19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] The “Network State” và 7 bước triển khai

Giới thiệu

“Network State” là một khái niệm mô tả một dạng tổ chức xã hội mới, sử dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra một hệ thống hành chính, kinh tế, và xã hội thay thế cho các quốc gia truyền thống.

Một Network State là một mạng lưới các tổ chức phi chính phủ (NGO), doanh nghiệp xã hội, các tổ chức cộng đồng và các nhóm công dân, hoạt động dưới dạng một hệ thống được phân cấp và phân quyền, mà các thành viên trong đó được kết nối thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số.

Mục tiêu của The Network State là tạo ra một nền kinh tế toàn cầu độc lập, thay thế cho các hệ thống quốc gia truyền thống hiện nay. Các Network State hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận, trong đó mục tiêu chính không phải là tăng trưởng kinh tế mà là tạo ra giá trị cho xã hội.

Một Network State có thể được thành lập bởi bất kỳ tổ chức nào hoặc cá nhân nào đủ sức ảnh hưởng và sự kiên trì để tạo ra một hệ thống xã hội hoàn toàn mới, bằng cách sử dụng sức mạnh của mạng lưới và công nghệ.

The Network State không phải là một ý tưởng mới, nhưng nó đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Các dự án của The Network State như Bitnation, H-Farm,… đã thu hút sự quan tâm của nhiều người và nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Các nhà phát triển Network State đang tìm cách tạo ra một hệ thống phân quyền, nơi mọi thành viên có thể tham gia vào quá trình ra quyết định và có thể đóng góp vào việc thiết lập các quy tắc và chính sách của tổ chức.

Một khái niệm quan trọng trong The Network State là “trên mạng” trước tiên, nhà-đất sau cùng – chứ không phải là không bao giờ có nhà-đất, có nghĩa là bằng cách bắt đầu với một cộng đồng trực tuyến và sau đó dần dần hiện thực hóa sang thế giới vật lý.

Theo cách này, một Network State có thể phát triển nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn so với việc bắt đầu từ một tổ chức vật lý truyền thống. Điều này cũng cho phép các thành viên trong cộng đồng trực tuyến tương tác và tham gia tích cực hơn, trước khi chuyển sang các hoạt động trong thế giới vật lý.

Quá trình 7 bước triển khai một network state

Quá trình triển khai một Network State có thể được thực hiện thông qua 7 bước sau:

1. Tạo ra một cộng đồng tiên phong. Đây đơn giản là một cộng đồng trực tuyến với những hoài bão về một cái gì đó to lớn hơn. Bất kỳ ai cũng có thể thành lập một cộng đồng như vậy, giống như bất kỳ ai cũng có thể thành lập một công ty hoặc tiền điện tử. Tính chính đáng của người sáng lập đến từ việc có người chọn theo họ hay không.

2. Tổ chức thành một nhóm có khả năng hành động tập thể. Với một cộng đồng trực tuyến đủ nỗ lực, bước tiếp theo là tổ chức nó thành một liên đoàn mạng (network union). Khác với mạng xã hội, liên đoàn mạng có một mục đích: nó phối hợp các thành viên của nó cho lợi ích chung. Và khác với một công đoàn truyền thống, liên đoàn mạng không được thành lập chỉ để chống lại một tập đoàn cụ thể nào đó, vì vậy nó có thể thực hiện nhiều hoạt động tập thể khác nhau. Việc tổ chức liên đoàn là một bước quan trọng bởi vì nó biến một cộng đồng trực tuyến không hiệu quả thành một nhóm người làm việc cùng nhau cho một mục đích chung.

3. Xây dựng niềm tin ngoài đời thật (ngoại tuyến) và một nền kinh tế crypto trực tuyến. Bắt đầu tổ chức các cuộc gặp gỡ trực tiếp trong thế giới vật lý, với quy mô và thời gian ngày càng lớn, đồng thời xây dựng một nền kinh tế nội bộ sử dụng tiền điện tử.

4. Huy động vốn đầu tư cho các địa điểm vật lý. Khi niềm tin đã có đủ và vốn liếng đã được tích lũy, bắt đầu huy động vốn đầu tư cho các căn hộ, nhà-đất thậm chícác thị trấn để đưa các công dân kĩ thuật số vào thế giới vật lý trong các cộng đồng cùng chung sống thực sự.

5. Liên kết các cộng đồng vật lý nhờ kỹ thuật số. Kết nối những điểm vật lý này với nhau thành một quần đảo mạng, một tập hợp các lãnh thổ vật lý được kết nối kỹ thuật số trên khắp thế giới. Các điểm của quần đảo mạng có thể dao động từ các căn hộ một người đến các cộng đồng gặp gỡ trực tiếp với kích thước tùy ý. Truy cập vật lý được cấp bằng cách giữ một hộ-chiếu-crypto web3, và hiện thực hỗn hợp (mixed reality) được sử dụng để liên kết một cách trôi chảy giữa thế giới trực tuyến và ngoại tuyến.

6. Tiến hành điều tra dữ liệu thông qua blockchain. Khi xã hội mở rộng quy mô, thực hiện một cuộc điều tra dữ liệu được xác minh mật mã để chứng minh kích thước dân số, thu nhập và diện tích bất động sản ngày càng tăng. Điều này là cách mà một cộng đồng tiên phong chứng minh sự tiến triển trong hoài nghi.

7. Đạt được công nhận ngoại giao. Một cộng đồng tiên phong với quy mô đủ lớn cuối cùng sẽ có thể đàm phán để đạt được công nhận ngoại giao từ ít nhất một chính phủ hiện có và từ đó gia tăng chủ quyền dần dần, từ đó trở thành một mạng lưới quốc gia thực sự.

Ý tưởng chính là mọi thứ sẽ bắt đầu trên internet và dần dần lan sang đất đai, và làm điều đó khắp toàn cầu. Khác với một nhà nước có tư tưởng không đồng nhất và địa lý tập trung, nhét hàng triệu người tranh chấp vào một nơi, một network state lại có tính chất tư tưởng đồng nhất nhưng phi tập trung về mặt địa lý. Mọi người sống phân tán trên toàn cầu thành những cụm khác nhau về kích thước, nhưng tâm của họ đều ở một nơi.

Khi dân số và nền kinh tế của một cộng đồng tiên phong tăng lên và đạt đến mức tương đương với một quốc gia kiểu cũ, với hàng triệu công dân và tổng thu nhập hàng tỷ USD, nó cuối cùng sẽ có thể được công nhận bởi các chủ quyền hiện có – và cuối cùng là Liên Hiệp Quốc – giống như Bitcoin đã trở thành một loại tiền tệ quốc gia đích thực.


Source: thenetworkstate.com

Biên soạn + biên dịch: ChatGPT

Hiệu đính: Prana – THĐP

spot_img
Prana
Prana
"Cái hang bạn sợ bước vào cất giữ kho báu bạn tìm kiếm." — Joseph Campell

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI