16.8 C
Da Lat
Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Chân phúc tối hậu: Đối thoại với Robert Adams (P1)

Bài viết này được đăng trên tạp chí Inner Direction, ấn bản mùa Thu, năm 1995.

Robert Adams: Có một điều tôi có thể khẳng định với bạn. Tất cả đều tốt đẹp. Mọi thứ đang hiển lộ như nó cần phải hiển lộ. Tôi có thể nói với bạn rằng thật sự thì chẳng có gì là sai ở bất cứ đâu. Nếu bạn cho rằng mình gặp vấn đề, thì đó là sai lầm – nghĩ rằng mình có vấn đề. Ngay khi bạn ngưng nghĩ ngợi, mọi chuyện sẽ diễn ra theo đúng hướng.

Người hỏi: Không phải là mọi chuyện diễn ra vẫn đúng hướng ngay cả khi ông đang nghĩ ngợi hay sao?

Robert: Đúng, nhưng bạn không biết điều đó. Vài người trong số chúng ta không nghĩ như vậy, nói rằng, “Tôi gặp vấn đề,” hay “Tôi bị dính mắc với một chuyện gì đó còn lớn hơn cả tôi và tôi không thể giải quyết được,” hoặc là “Có thứ gì đó làm tổn thương tôi,” hay “Tôi cảm thấy tức giận.” Nhưng tôi có thể bảo đảm với bạn, chẳng có gì là sai cả! Tất cả những gì bạn cần làm là quan sát chính mình. Ngay khi tâm trí bạn hoạt động, suy nghĩ sẽ trôi ngang mũi bạn, hãy nắm lấy nó – không phải mũi, mà là suy nghĩ. Bạn cũng có thể nắm lấy mũi mình nếu bạn muốn (cười). Nắm chắc suy nghĩ của bạn bằng tâm trí, và chặn chúng lại bằng bất cứ cách nào bạn có thể, bằng cách quan sát những suy nghĩ hay bằng cách tự vấn và hỏi xem chúng xảy đến với ai. Bất kể bạn cần làm gì, đừng cho phép bản thân mình nghĩ ngợi. Nếu tâm trí bạn không nghĩ ngợi, thì bạn sẽ hạnh phúc tột cùng. Bạn sẽ có được chân phúc không pha tạp.

Một số người hỏi tôi, “Robert, tại sao đôi khi ông không nói theo chân lý tối cao?” Một số khác bảo tôi hãy diễn thuyết theo cách họ có thể hiểu được điều tôi đang muốn nói (cười). Đó là tình thế lưỡng nan. Tôi làm bất cứ việc gì phải làm. Tôi không lên kế hoạch gì cả. Mọi thứ đều là ứng biến. Tôi không có buổi tập dượt nào.

Có người gọi cho tôi ngày hôm qua và nói với tôi rằng cậu ấy đã tu tập được hai tuần, tham gia một cuộc hội thảo và tốn bảy trăm đô, và vẫn chưa giác ngộ. Tôi luôn nhận được những cuộc gọi như thế. Những gì bạn nói sẽ quyết định câu trả lời tôi đưa ra. Nhưng có một câu trả lời tiêu chuẩn. Hãy nghĩ về câu hỏi, “Khi nào tôi mới giác ngộ chân ngã?” Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi thường hỏi lại, “Vui lòng cho tôi biết ý bạn là gì khi dùng chữ ‘Tôi’?” Sau đó tôi tiếp tục hỏi, “Ý bạn là gì khi nhắc đến ‘giác ngộ Chân ngã’?” Họ thường im lặng, sau cùng tôi hỏi, “Bạn nghĩ cái ‘Tôi’ này là ai? Ai muốn giác ngộ chân ngã?”

Nếu bạn không thể làm gì khác, thì hãy quy phục tâm thức. Bằng cách buông bỏ, ý tôi là buông bỏ bản ngã của bạn, các vấn đề của bạn, cảm xúc của bạn, nỗi sợ của bạn, những nỗi thất vọng và cơn giận của bạn. Buông bỏ tất cả. Hãy nói, “Hãy lấy chúng đi, tâm thức!”

Đừng để cảm xúc của chính bạn cuốn bạn đi. Dừng ngay ở giữa và quan sát. Quan sát những cảm xúc đang quản thúc bạn. Quan sát những nỗi sợ đang kiểm soát bạn. Quan sát cơn giận trong bạn khởi phát. Đừng cố ngăn chặn nó, chỉ cần quan sát và chứng kiến. Hãy quan sát một cách khéo léo và nhận ra ai là người đang nổi giận. Nó không phải là bạn. Nó thậm chí càng không phải là bản ngã của bạn bởi vì không có bản ngã. Nó không phải là cơ thể của bạn bởi vì không có cơ thể. Nó không phải là tâm trí của bạn bởi vì không có tâm trí. Do đó, điều gì đang khiến bạn nổi giận? Không có gì cả.

Tôi đang nói về tất cả những cuộc gọi tôi nhận được. Người ta vẫn cứ hỏi tôi nghĩ gì về vị thầy này hay vị thầy nọ, người này hay người kia, hoặc tại sao họ không nên tìm gặp những vị thầy khác? Tôi thật sự không biết phải nói gì. Bạn phải làm những gì bạn cần làm. Tôi có thể nói cho bạn biết rằng bạn càng hỏi ý kiến của nhiều người, thì bạn càng trở nên rối trí. Tôi không quan tâm nếu như bạn không bao giờ quay lại nơi này nữa bởi vì tôi chẳng tìm kiếm bất cứ điều gì.

Nếu bạn tìm thấy một vị thầy mà bạn có vẻ yêu thích, bạn nên ở lại đó một thời gian. Nếu bạn gặp hết vị thầy này đến vị thầy khác, bạn sẽ hoàn toàn bị rối trí. Mỗi vị thầy đều có vị trí riêng của mình. Bạn sẽ bị thu hút bởi người mà bạn cần phải ở gần càng lâu càng tốt. Điều đó phụ thuộc vào việc tâm thức của bạn đang ở đâu.

Biên dịch: Quang Lý
Hiệu đính: Prana
Photo: Cosmic Sparrow


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI