35 C
Nha Trang
Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Như thế nào là một người phụ nữ hạnh phúc?

Có bao giờ bạn tự hỏi về những nét đẹp của một người phụ nữ nằm ở đâu không? Cô ấy có một gương mặt thanh thoát với đôi mắt trong sáng. Cô ấy có một mái tóc mềm mại thoang thoảng hương thơm cỏ cây. Cô ấy có một giọng nói ngọt ngào như mật ngọt đang rót vào đôi tai người đối diện. Cô ấy thanh tao, êm ái và tươi mới…

Những hình dung này thật dễ thương phải không nào. Nhưng hãy thử nhìn sâu hơn một chút xem, bạn có thấy điều gì thực sự khiến người phụ nữ xinh đẹp và hấp dẫn không? Điều gì đang toát lên ở cô ấy, đằng sau gương mặt, hình thể, làn da và áo quần trang điểm, một thứ khiến bạn phải ngắm nhìn say sưa? Một điều gì đó vô hình nhưng lại rất rõ ràng, gần ngay trước mắt nhưng lại không dễ nắm bắt. Câu trả lời đó chính là niềm hạnh phúc. Sẽ đến một lúc nào đó bạn nhận ra rằng, một người phụ nữ hạnh phúc thì chắc chắn đẹp, trong khi một người phụ nữ đẹp thì chưa chắc đã hạnh phúc.

Hãy xem kìa, có một cô gái đang sửa soạn nấu ăn với leng keng chén đũa, đôi tay cô thoăn thoắt, đôi mắt cô lấp lánh và đôi má cô ửng hồng khi đứng bên bếp lửa. Và kìa, hãy xem, một bé gái mũm mĩm lon ton đuổi theo những con chim bồ câu trắng ở dưới sân nhà thờ. Tất cả những gì bạn thấy là một nụ cười tỏa nắng, và niềm hạnh phúc không gì ràng buộc, dù là nhỏ nhất. Chưa hết đâu, hãy xem, một người phụ nữ trung niên đang ngồi bên thềm cửa đan những chiếc khăn len ấm áp cho mùa đông sắp tới, đó có thể là chiếc khăn dành cho người chồng yêu thương của cô hay đứa con đang chuẩn bị ra trường. Thanh thản, say sưa và hết lòng với tình yêu, chính là một người phụ nữ hạnh phúc. Hào quang yên bình của cô thu hút những đứa trẻ và thú cưng lại gần nô đùa nũng nịu.

Hãy thú nhận đi, bạn bị cuốn hút bởi một người phụ nữ hạnh phúc. Vậy thì câu trả lời cho câu hỏi làm sao để trở nên nữ tính và lôi cuốn, đó là hạnh phúc! Đừng cố nắn mình theo một khuôn mẫu nào về việc bạn phải là ai, hay phải làm gì và cư xử thế nào. Càng nhiều nguyên tắc, bạn sẽ càng mâu thuẫn và căng thẳng. Hãy chỉ mang theo bên mình một chỉ dẫn đơn giản nhất, đó là sống vui vẻ và mãn nguyện với những gì bạn đang có. Chỉ khi nào bạn sống bằng Chân Ngã hạnh phúc ấy, các phẩm chất dù là nam tính hay nữ tính mới có thể bộc lộ tự nhiên dễ dàng.

Sống hạnh phúc, nghe thật đơn giản biết nhường nào. Đơn giản vì bạn không cần phải trở thành hoa hậu thế giới, bạn không cần phải giàu sụ như các ngôi sao màn bạc, không cần phải làm thủ trưởng cơ quan, không cần phải thực hiện những cuộc phẫu thuật chỉnh mũi hay nâng ngực,… Thậm chí, khi đi sâu vào bên trong, bạn còn không cần phải chứng minh bạn là người đúng, bạn không cần phải gây ấn tượng với người khác, bạn không cần người khác phải bù đắp cho tổn thương bên trong bạn, bạn không cần phải nói nhiều,… Các nhu cầu cần được thỏa mãn, chúng không liên quan gì đến hạnh phúc của bạn. Vì thứ duy nhất quyết định hạnh phúc đó là khả năng biết tận hưởng. Chỉ vậy thôi, biết tận hưởng.

Người phụ nữ hạnh phúc nhất là người tận hưởng nhiều nhất. Họ không nhất thiết cứ phải diện lên người những chiếc váy đầm hạng sang, ngồi trong một chiếc ô tô xịn, rồi đi đến một địa điểm hào nhoáng sang chảnh. Ai cũng có thể dễ vui vẻ được như vậy. Trong khi đó, khả năng tận hưởng được chấm điểm chính xác hơn trong những điều kiện nhỏ bé và đơn giản. Hãy tự hỏi, cô ấy có chú ý đến một bông hoa nhỏ bên đường không, cô ấy có mỉm cười khi thấy ánh nắng mặt trời đầu tiên trong ngày, cô ấy có yêu quý một con vật, hay cô ấy có thể ngồi thảnh thơi không làm gì cả trong một khoảng thời gian? Hãy xem liệu rằng những điều bình thường nhất, ít đáng kể nhất có khiến cô ấy thấy hứng thú?

Nhưng mọi thứ vẫn chưa dừng ở đó, sự hạnh phúc còn được minh chứng rõ ràng hơn khi một người phụ nữ ở trong những khó khăn chướng ngại. Cô ấy có thả lỏng không? Cô ấy có lạc quan? Hay cô ấy có biết nương theo dòng chảy cuộc đời? Nếu câu trả lời là có, thì hẳn nhiên, bạn sẽ dễ cảm thấy thu hút về rung động của người phụ nữ này. Cô ấy sẽ làm êm, làm sáng và làm tuôn chảy tình yêu, đam mê và niềm cảm hứng sống bên trong bạn.

Nếu quan sát xung quanh bạn sẽ thấy phụ nữ bây giờ dường như đang dần quên đi khả năng tận hưởng cuộc sống. Có quá nhiều điều bận rộn và lo âu thu hút sự chú ý của họ. Khi bắt gặp bất ngờ một người phụ nữ bạn quen và hỏi nàng rằng “Em đang làm gì đấy?” thì bạn đếm xem có bao nhiêu lần câu trả lời là “Em đang ngồi chơi với mấy cái cây”, “Em đang ở ngoài sân phơi nắng”, “Em đang không làm gì cả” hoặc những điều tương tự vậy.

Khi xem những bộ phim cũ, bạn sẽ thấy hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam thế hệ trước, tầm tuổi bà tuổi bác chúng ta rất khác so với bây giờ. Dù là người nông dân, người hàng gạo hay hàng rau hàng cá, trên nét mặt và dáng vẻ của họ luôn có sự chậm rãi thong dong và chân quê. Nói theo ngôn ngữ của giới trẻ hiện nay thì họ rất chill. Không vội vàng, không toan tính, không căng thẳng, không ganh đua. Họ chân thật, đơn giản và hài lòng với nơi mình đang thuộc về.

Ở nhà mình, mỗi khi mình định bày vẽ làm việc gì (chủ yếu là nấu thử một món ăn mới có vẻ phức tạp), chồng mình lại bảo rằng “Em làm vừa sức thôi không lại kêu mệt.” Hồi đầu thì mình không nghe ảnh, cứ ráng làm cho bằng được những gì mình thích. Nhưng đúng là sau đó mình chuốc lấy cái đau lưng, mỏi vai và cái mặt nhăn nhó vì mệt. Nên mình mới nghĩ lại rằng thôi lựa sức mà làm những gì phù hợp với mình, nhiều khi lại tốt hơn.

Và quả đúng như vậy, bây giờ khi viết một bài viết, thay vì tập trung 3-4 tiếng vận nội công liên tục để có thể hoàn thành luôn theo ý muốn và cần mấy ngày sau đó để phục hồi năng lượng, thì bây giờ mình kéo giãn thời gian viết đến vô tận. Nghĩa là không có giới hạn cho nó, nó sẽ xong vào lúc nó được xong. Mỗi ngày mình chỉ viết một chút, khi tâm trạng vui vẻ, cảm hứng dồi dào và sức khỏe hoàn toàn cho phép. Mình không mong gì ở kết quả sau cùng, mà chỉ tận hưởng tiến trình chậm rãi không biết trước kết quả đang diễn ra. Và nhờ đó, tất cả đều vui vẻ thoải mái.

Nên nếu có một điều gì muốn gửi gắm đến những người phụ nữ, mình chỉ muốn nói là bạn hãy cho bản thân thêm thời gian và cơ hội, để tận hưởng và khám phá, để sống hạnh phúc và mãn nguyện trong phút giây này. Còn vẻ đẹp, thành công và những điều tốt đẹp khác, chúng sẽ là những món quà được cuộc đời tặng sau.

“Hãy ngừng cân đong mỗi ngày bằng năng suất lao động, hãy bắt đầu trải nghiệm mỗi ngày bằng mức độ có mặt trong hiện tại.” — Alan Watts

Tác giả: Vũ Thanh Hòa
Artwork: Brittany Keller

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,560Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI