28.7 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

4 hiểu lầm thường gặp về năng lượng nữ tính

Bạn có biết rằng trong cuộc sống, mọi thứ luôn được tuân theo một trật tự âm dương hài hòa. Cái âm thì xoay quanh và bị cuốn hút bởi cái dương, như mối quan hệ giữa các hành tinh và mặt trời, như sự tương tác của cún cưng và người chủ, học trò và người thầy, con cái và cha mẹ. Ở đây nữ tính đóng vai trò âm tính và bản thân nó cũng có hai thái cực tiến hóa và thoái hóa rõ ràng.

Sự tiến hóa của nữ tính chỉ xảy đến khi một người nhận định đúng về kiểu năng lượng này. Còn khi những góc nhìn sai lầm chiếm ưu thế, năng lượng ân sủng này có thể bị méo mó và biến dạng. Vậy cụ thể chúng ta đã hiểu lầm về sự nữ tính ra sao, hãy cùng mình đi vào những ý dưới đây.

1. ĐÀN ÔNG THÌ KHÔNG CÓ TÍNH NỮ, KHÔNG NÊN THỂ HIỆN CẢM XÚC

Đây là hiểu lầm phổ biến mà cánh mày râu hay mắc phải. Có không ít những người đàn ông gặp mâu thuẫn và khó khăn trong việc diễn đạt bản thân và thể hiện cảm xúc. Họ nghĩ rằng thể hiện cảm xúc là dành cho phụ nữ và trẻ con. Thể hiện cảm xúc thì sẽ đánh mất sự điềm tĩnh và chức năng của trụ cột. Hay thể hiện cảm xúc có nghĩa là không làm chủ cảm xúc.

Nhưng sự thật thì không phải như vậy. Nếu nhìn nhận năng lượng nữ tính như một dòng chảy sinh lực, thì bên trong tất cả chúng ta đều có nữ tính. Cảm xúc chỉ là một phần rất nhỏ trong những biểu hiện của năng lượng này. Một người đàn ông đích thực không chỉ là người làm chủ được nó, mà còn có thể chuyển hóa và điều hướng nó để mang lại lợi lạc cho tất cả.

Biểu đạt cảm xúc là một phần của việc chuyển hóa năng lượng và là một kỹ năng sống cơ bản mà bất kỳ ai, không chỉ nam giới, cần phát triển. Năng lượng nữ tính không được dẫn dắt và chuyển hóa tích cực vào cuộc sống, điều này giống như một dòng sông đang chảy mà bị chặn lại, gây ra rất nhiều ức chế và bế tắc.

Hãy phân biệt năng lượng điềm tĩnh và trong sáng của một người hoàn toàn thuần phục được cảm xúc với năng lượng ồn ào muốn nổ tung của một người không chuyển hóa được năng lượng nữ tính này, dù vẻ ngoài của anh ta trông rất tĩnh lặng. Khi tiếp xúc với nguồn nam tính lành mạnh, bạn tự nhiên cảm thấy một nguồn hỷ lạc. Ngược lại, khi ở cạnh nguồn nam tính biến dạng, bạn sẽ cảm thấy một lực ép căng thẳng.

2. NỮ TÍNH LÀ PHẢI DỊU DÀNG

Khi nhắc về sự nữ tính, nhiều người có một hình dung về nó là sự dịu dàng. Cụ thể là các cô gái thì phải mặc váy điệu đàng, đi nhẹ nói khẽ cười duyên. Điều này cũng đúng, nhưng theo mình thì nó không phải là tất cả. Vì nữ tính là sự chuyển động của năng lượng, sự linh hoạt theo hoàn cảnh. Nếu đã là linh hoạt, thì sẽ có lúc nó dịu dàng mềm mỏng, có lúc nó sôi nổi ấm áp, và có lúc nó quyết liệt bão tố.

Bạn hãy nhìn xem, như một dòng nước thích ứng tùy theo điều kiện môi trường khác nhau, có lúc nước đó là cơn mưa mát mẻ tuôn rơi, có lúc lại là dòng suối êm đềm uốn lượn. Nhưng cũng có lúc, nước đó là sóng dồn, bão cuốn, hay ầm ầm thác đổ. Mỗi loại nước này sẽ có một ý nghĩa và giá trị khác nhau, để vỗ về, xoa dịu, hay để gột rửa và thanh tẩy tâm hồn. Nên đó là lý do có lúc cô gái ấy là mèo con, có lúc lại là sư tử. Hãy coi chừng!

“Nếu bạn bỏ nước vào một cái ly, nó trở thành cái ly. Bạn bỏ nước vào một cái bình, nó trở thành cái bình. Bạn bỏ nước vào ấm trà, nó trở thành ấm trà. Và nước có thể chảy hay nó cũng có thể dập. Hãy như nước, bạn tôi.” – Lý Tiểu Long

Khi nghĩ rằng nữ tính là phải dịu dàng, một người sẽ bỏ qua rất nhiều khả năng biểu hiện khác của năng lượng linh động bên trong mình. Bạn có thể trở nên khắt khe với việc có những lúc mình không được dịu dàng cho lắm và cố gắng ép mình được như vậy để đúng với những hình dung về nữ tính mà bạn cho là đúng. Nhưng thực tế thì, càng cố gắng dịu dàng, bạn sẽ càng không thể dịu dàng được. Còn khi bạn mở lòng cho phép sự linh động được tuôn chảy, cho phép những biểu hiện khác nhau của bản thân được diễn ra, thì bạn sẽ thấy vô cùng thanh thản. Và hãy để tâm hồn thanh thản ấy quyết định vẻ ngoài của bạn.

3. BUÔNG THẢ LÀ VÂNG PHỤC

Một trong những biểu hiện rõ ràng và đáng quý nhất của tính nữ chính là khả năng vâng phục (surrender). Có nhiều cách gọi khác cho sự vâng phục là phó thác, thuận theo dòng chảy (go with the flow), vạn sự tùy duyên. Có bài hát “Xin vâng” đã nhắc đến sự quy thuận này.

“Mẹ ơi, niềm vui bên Mẹ rạng rỡ. Lòng con sao còn bỡ ngỡ. Xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng.”

Ở đây, sự vâng phục chỉ được coi là vâng phục khi nó đi cùng với kỷ luật hay các nguyên tắc sống đúng đắn. Vâng lời mẹ ở nhà chăm chỉ học bài, nghe lời cha sáng dậy sớm quét sân quét vườn,… Luôn có một chỉ dẫn tích cực để bạn vâng theo.

Vâng phục thì luôn có hướng đi và dẫn tới tới sự phát triển. Còn buông thả thì không có định hướng, nó thường liên quan với một sự dễ chịu nào đó muốn hưởng thụ, nó không phải là sự nghe lời, nó không cần luyện tập. Buông thả không đòi hỏi khả năng tiết độ hay sự tỉnh táo. Vì thế buông thả dẫn bạn đến sự hỗn loạn và tự hủy diệt. Trong khi đó, vâng phục thì giúp bạn đi tới niềm vui và thành công.

4. RANH GIỚI, NGUYÊN TẮC VÀ KỶ LUẬT LÀM HỎNG SỰ NỮ TÍNH

Tương tự như việc thể hiện cảm xúc đúng lúc đúng chỗ và vừa đủ sẽ giúp cho nam tính được cân bằng, thì việc xác định ranh giới, nguyên tắc sống và thực hiện kỷ luật hợp lý sẽ giúp cho nữ tính được khỏe mạnh. Như âm cần có dương nâng đỡ hỗ trợ, dương cần có âm bổ sung tô điểm.

Vấn đề ở đây là sự cân bằng giữa hai thái cực. Nếu sống chỉ toàn nguyên tắc mà không mở lòng cho những sự ngẫu hứng bất ngờ, bạn sẽ trở thành một sa mạc khô cằn nóng nảy. Hơi nước đã bốc hơi đi đâu hết cả. Cảm xúc, tình yêu, trực giác và những kết nối xung quanh bị cạn kiệt. Hãy tưởng tượng hình ảnh một người khó tính, thường xuyên cau có khó chịu, không điều gì lọt vào mắt mà thấy vừa ý, việc gì cũng phải tự tay làm vì thiếu lòng tin ở người khác. Chắc chắn, bạn sẽ không muốn trở thành một người như vậy.

Ngược lại, nếu bạn không hề có một nguyên tắc sống nào thì bạn sẽ thường trực ở trong trạng thái mâu thuẫn và phân vân, người khác sẽ đặt nguyên tắc của họ lên bạn. Nếu bạn không có một ranh giới cá nhân nào, bạn sẽ không phân biệt được đâu là việc của bạn và đâu là việc của người khác. Nếu bạn không có chút kỷ luật nào, thì không việc gì bạn hoàn thành được hay trở nên thuần thục dù chúng là những việc nhỏ nhất. Nhu nhược, thường xuyên khổ tâm và bất an, không được người khác tôn trọng, có lẽ bạn cũng sẽ không vui vẻ gì nếu trở thành một phiên bản như thế này.

Vậy là một tính nữ lành mạnh sẽ luôn thể hiện trong khả năng quy phục và sự linh động tuyệt vời. Khi nhìn sâu vào người con gái ấy, bạn sẽ thấy được đằng sau sức mạnh nữ tính của nàng là tính kỷ luật và những nguyên tắc sống đúng đắn.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa
Artwork: tomasorban

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI