19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation] Đối thoại với Annamalai Swami

Hỏi: Cách dễ nhất để thoát khỏi ‘bản ngã nhỏ bé’ (‘the little self’) là gì?

Annamalai Swami: Hãy ngưng đồng hóa với nó. Nếu bạn có thể thuyết phục bản thân, ‘bản ngã nhỏ bé này không thực sự là mình’, nó sẽ biến mất.

Hỏi: Nhưng bằng cách nào?

Annamalai Swami: ‘Bản ngã nhỏ bé’ chỉ là một thứ có vẻ như thật. Nếu bạn hiểu ra rằng nó không thực sự tồn tại thì nó sẽ biến mất, để lại một cảm nghiệm về chân Ngã duy nhất. Hiểu rằng nó không thực sự tồn tại và nó sẽ ngừng quấy nhiễu bạn.

Tâm thức (consciousness) là toàn thể. Không có giới hạn hay ‘bản ngã nhỏ bé’ nào trong nó. Chỉ khi nào chúng ta tự giới hạn chính mình và đồng hóa bản thân với cơ thể và tâm trí thì bản ngã ngụy tạo này mới nảy sinh. Nếu như, bằng cách truy vấn, bạn đi đến cội nguồn của ‘bản ngã nhỏ bé’ này, bạn sẽ nhận thấy nó hòa tan vào hư không.

Hỏi: Nhưng tôi đã quá quen với cảm giác ‘Tôi là bản ngã nhỏ bé này’. Tôi không thể phá vỡ thói quen này chỉ bằng cách nghĩ rằng ‘Tôi không phải là bản ngã nhỏ bé này’.

Annamalai Swami: ‘Bản ngã nhỏ bé’ này sẽ phải nhường chỗ cho chân Ngã nếu như bạn kiên trì thiền định. Bạn không thể mong nó rời đi chỉ với một vài suy nghĩ lan man. Cố nhớ tới sự so sánh về sợi dây trông giống như con rắn trong ánh sáng mờ tối. Nếu bạn xem sợi dây như con rắn, bạn sẽ không thấy được thực tánh của sợi dây. Nếu bạn chỉ nhìn thấy sợi dây, con rắn biến mất. Không những vậy, bạn biết rằng con rắn chưa bao giờ tồn tại. Khi bạn có một nhận thức đúng đắn và sáng suốt rằng con rắn chưa bao giờ tồn tại, câu hỏi về cách thức để giết con rắn sẽ biến mất. Hãy áp dụng phép so sánh này cho ‘bản ngã nhỏ bé’ mà bạn đang lo ngại. Nếu bạn có thể hiểu rằng ‘bản ngã nhỏ bé’ này chưa từng tồn tại bên ngoài trí tưởng tượng của bạn, bạn sẽ không còn quan tâm tới những cách thức cũng như các phương pháp nhằm loại trừ nó nữa.

Hỏi: Tất cả đều rất rõ ràng nhưng tôi cảm thấy tôi cần được giúp đỡ. Tôi không chắc rằng tự thân tôi có thể đạt được sự hiểu biết này.

Annamalai Swami: Mong muốn được giúp đỡ là một phần của vấn đề của bạn. Đừng lầm tưởng rằng có một mục tiêu nào đó để vươn tới hay đạt được. Nếu bạn nghĩ vậy, bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm người giúp đỡ và các phương pháp tu tập. Điều này chỉ khiến cho vấn đề bạn đang cố giải quyết tiếp tục kéo dài. Thay vào đó, hãy trau dồi ý thức mãnh liệt, ‘Tôi là chân Ngã. Tôi là Cái Đó. Tôi là Brahman. Tôi là tất cả.’ Bạn không cần bất kỳ một phương pháp nào để loại bỏ những ý niệm sai lầm bạn đang có về bản thân mình. Tất cả những gì bạn phải làm là ngừng tin vào chúng. Cách tốt nhất để làm được việc này là thay thế chúng bằng những ý niệm phản ánh một cách chính xác hơn về tình trạng thực tế của vấn đề. Nếu bạn suy ngẫm và chiêm nghiệm, ‘Tôi là chân Ngã’, thì nó sẽ có ích cho bạn hơn so với việc nghĩ ngợi, ‘Tôi là bản ngã nhỏ bé. Làm cách nào để tôi có thể loại bỏ bản ngã nhỏ bé này?’

Chân Ngã đã luôn đạt được, nó đã luôn được nhận biết. Nó không phải là một cái gì đó để bạn tìm kiếm, đạt đến hay khám phá. Các vasana (TN: khuynh hướng tâm lý) của bạn và tất cả mọi ý niệm sai lầm bạn có về bản thân đều cản trở và che mờ cảm nghiệm về chân Ngã. Nếu bạn không đồng hóa mình với những ý niệm sai lầm, thì bản chất chân Ngã của bạn sẽ không còn bị che giấu nữa.

Bạn nói rằng bạn cần được giúp đỡ. Nếu như lòng khao khát đạt được một sự hiểu biết đúng đắn về bản chất đích thực của bạn đủ mãnh liệt, thì sự giúp đỡ tự khắc sẽ đến. Nếu như bạn muốn có được sự nhận biết về bản chất đích thực của mình, thì việc tiếp xúc với một jnani (TN: bậc giác ngộ) sẽ cực kỳ hữu ích cho bạn. Nguồn năng lượng và ân sủng từ một jnani tỏa ra sẽ xoa dịu tâm trí và tự động xóa bỏ những ý niệm sai lầm mà bạn đang có về bản thân. Bạn có thể tiến bộ bằng cách tham gia buổi pháp thoại (sat sang) từ một đạo sư giác ngộ và kiên trì tu tập tâm linh. Nhưng vị đạo sư không thể làm tất cả mọi việc thay bạn được. Nếu bạn muốn từ bỏ những thói quen gây hạn chế từ nhiều kiếp sống thì phải chuyên tâm tu tập.

Hầu hết mọi người thường nhìn nhận hình ảnh con rắn trong sợi dây là thật. Do nhận thức sai lầm, họ nghĩ ra rất nhiều cách khác nhau để tiêu diệt con rắn. Nhưng họ không thể nào thành công trong việc loại trừ con rắn cho đến khi họ bắt đầu buông bỏ ý niệm cho rằng thực sự có con rắn ở đó. Những người muốn tiêu diệt hoặc kiểm soát tâm trí thường có chung một vấn đề: họ tưởng rằng có một tâm trí cần phải được kiểm soát và sau đó thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm vùi dập nó. Thay vào đó, nếu như, họ hiểu ra rằng không có thứ gì gọi là tâm trí, thì tất cả mọi vấn đề của họ sẽ chấm dứt. Bạn phải tạo ra niềm tin, ‘Tôi là tâm thức toàn thấu mà trong đó mọi thân thể và tâm trí trong thế gian này xuất hiện và biến mất. Tôi là tâm thức bất biến và không bị ảnh hưởng bởi những lần xuất hiện và biến mất này.’ Cố định bản thân trong niềm tin ấy. Đó là tất cả những gì bạn cần làm.

Bhagavan (TN: Ramana Maharshi) thường kể một câu chuyện về một người muốn chôn cái bóng của mình xuống hố. Anh ta đào một cái hố và đứng trong một tư thế sao cho cái bóng nằm dưới đáy hố. Sau đó người này cố gắng chôn nó bằng cách phủ đất lên. Mỗi lần anh ta xúc đất xuống hố, cái bóng lại xuất hiện trên bề mặt. Dĩ nhiên, anh ta không bao giờ thành công trong việc chôn lấp cái bóng. Rất nhiều người hành xử như vậy khi họ thiền định. Họ xem tâm trí là thật, cố gắng chống lại nó và tiêu diệt nó, và luôn luôn thất bại. Tất cả những cuộc chiến chống lại tâm trí đều là hoạt động của trí não, những thứ củng cố tâm trí thay vì làm nó suy yếu. Nếu bạn muốn loại bỏ tâm trí, tất cả những gì bạn phải làm là hiểu rõ rằng cái đó ‘không phải tôi’. Hãy trau dồi nhận thức ‘Tôi là tâm thức nội tại’. Khi sự nhận thức ấy trở nên vững vàng, tâm trí không có thật sẽ không còn quấy rối bạn nữa.

*Annamalai Swami là đệ tử chân truyền của Sri Bhagavan Ramana Maharshi.

Biên dịch: Quang Lý
Hiệu đính: Prana
Artwork: WhimmY – Midjourney


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI