25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

4 cách để trở nên tự tin hơn

Có bao giờ bạn thấy bản thân mình không tự tin khi đứng trước người khác, hay những người có vẻ giỏi hơn mình? Bạn ngại ngùng hay không thể nói chuyện trước đám đông? Bạn muốn thể hiện những phẩm chất và cá tính của bản thân nhưng luôn e dè rằng người khác sẽ đánh giá? Bạn sợ thất bại và không dám dấn thân vào những trải nghiệm mới? Bạn thường nói những điều tiêu cực về chính bản thân mình rằng “Tôi không làm được”, “Tôi yếu lắm”, Chuyện này nằm ngoài khả năng của tôi”,… Nếu câu trả lời là “Có” thì bạn đang thật sự cần vực dậy sức mạnh và sự tự tin bên trong chính mình. Có một điều gì đó đang không ổn trong cách mà bạn thường suy nghĩ và sống hằng ngày. Bây giờ, bạn chỉ cần nhận ra và điều chỉnh lại những điều đó là sự tự tin sẽ hiện ra chẳng chóng thì chầy.

Bạn có biết rằng những người mắc chứng trầm cảm thường trải nghiệm trạng thái tự ti, lo âu, và thể hiện một lòng tự trọng thấp không? Tiếng Anh gọi là “low self-esteem.” Có thể nói, hầu hết chúng ta đều trầm cảm, chỉ khác nhau ở mức độ. Chỉ khi nào bạn hoàn toàn hạnh phúc, không ngại dấn thân vào một trải nghiệm mới, hay hoàn toàn vui vẻ sống trong hiện tại như một đứa trẻ thì khi đó bạn mới được coi là mạnh khỏe về tinh thần.

Vậy làm sao để trở nên tự tin hơn? Hãy cùng mình đi vào 4 cách rất hiệu quả dưới đây.

  1. GIỮ TƯ THẾ

Có một người bạn đã kể cho mình nghe về một vị thầy nọ, phương châm sống của ông ấy là “Tư thế là tất cả”. Hồi đầu nghe chuyện thì mình thấy kỳ lạ, nghĩ rằng thầy phải có phương châm sống là một triết lý gì đó chứ. Nhưng sau này khi trải nghiệm thực tế, mình mới hiểu ra rằng tư thế (ngôn ngữ cơ thể) có liên quan mật thiết đến trạng thái sức khỏe, tinh thần và năng lượng của một người.

Khi để ý, bạn sẽ thấy những người đang sợ hãi, tự ti, xấu hổ, tội lỗi thì thường hay cụp mắt xuống, hoặc nhìn trái nhìn phải khi nói chuyện. Tay chân họ thường vần vò áo quần, sờ tai, sờ đầu, liên tục làm các động tác thừa và không được thư giãn. Lưng người đó thường hơi còng xuống, có vẻ khép nép. Hơi thở nông và gấp. Còn lời nói thì ấp úng không thành câu gãy gọn.

Vậy nếu tư thế có thể quyết định sự tự tin thì bạn hãy tập điều chỉnh và làm chủ cơ thể mình trước tiên. Cụ thể là hãy tập nhìn thẳng, tập trung nhìn vào mắt người đối diện khi nói chuyện. Tay giữ cố định ở một vị trí mà bạn thấy thoải mái nhất, thả lỏng và hạn chế những động tác thừa. Chân đứng thẳng, cột sống thẳng, cổ thẳng, hơi ưỡn ngực về phía trước để cho lồng ngực được mở ra. Từ từ hít thở chậm lại, sâu hơn và quan sát từng hơi thở ra vào.

Nếu tự ti biểu hiện ra ngoài là sự cong queo, uốn éo, vụn vỡ, luồn lách, thì sự tự tin thể hiện ra ngoài là sự thẳng thắn, ổn định, tĩnh tại, và đường hoàng. Khi tập quan sát cơ thể và thay đổi sang những tư thế cân xứng hơn, bạn sẽ cảm nhận một dòng năng lượng khác và một tâm thế khác.

  1. LƯU TRỮ NĂNG LƯỢNG

Đây là khía cạnh rất quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua. Bạn hãy tưởng tượng một bình nhiên liệu lớn thì phóng được cái tên lửa bay tới Mặt Trăng. Còn một cái bình xăng nhỏ thì chỉ chạy xe máy đi chợ được thôi. Với con người cũng vậy, càng lưu trữ nhiều năng lượng thì những kỹ năng và phẩm chất tích cực bên trong càng được mở khóa và bộc lộ. Thực tại của người đó liên tục được nâng cấp và hoàn thiện hơn. Ngược lại, một người càng thiêu đốt nhiều năng lượng của bản thân thì không chỉ những kỹ năng và phẩm chất bị thui chột, mà cả thực tại của người đó cũng dần xuống cấp. Họ sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe, thiếu hụt về tài chính, bạn bè ngày càng thưa thớt và hay gặp những chuyện xui xẻo.

Vậy để có nhiều năng lượng thì ta cần làm gì? Trước tiên ta cần chấm dứt những thói quen làm thất thoát năng lượng. Muốn cái bình được đầy thì khoan hãy đổ nước vào, mà việc đầu tiên là vá lại những lỗ hổng. Nói chuyện phiếm, nói xấu người khác, xem tin tức tiêu cực, phim heo, thủ dâm, xài chất kích thích, ăn thịt và các đồ fast food nhiều gia vị và hóa chất, ham hưởng thụ khoái lạc,… Đó là những “lỗ hổng năng lượng” cần được sửa chữa. Chỉ đơn giản ngưng lại những thói quen tiêu cực thôi bạn đã thấy một sự khác biệt năng lượng đáng kể rồi.

Đấy là còn chưa kể bạn tiếp tục làm đầy bình năng lượng của mình bằng những hoạt động và lối sống tích cực: tập luyện thể dục thể thao, ngồi thiền, ăn uống lành mạnh, lưu tinh, nofap, kết bạn với những người tích cực, tu tập mỗi ngày. Không có gì bị thất thoát mà còn được làm đầy thêm, như vậy thì chẳng bao lâu mà bạn sung mãn tràn trề.

Với một người dồi dào năng lượng thì sự tự tin là biểu hiện hiển nhiên của họ. Họ không cần phải cố gắng để tự tin. Ngược lại, với một người năng lượng cạn kiệt thì sự tự ti là biểu hiện tất yếu. Dù họ có cố gắng hết sức để thể hiện mình tự tin thì cũng không được. Vì năng lượng không thể làm giả, còn tần số rung động thì không biết nói dối.

  1. RÈN LUYỆN KỸ NĂNG, THỰC HIỆN BỔN PHẬN

Cái rổ thì để đựng rau, cái đèn thì chiếu sáng, cái cửa sổ thì làm thoáng ngôi nhà. Tất cả đều có chức năng và nhiệm vụ của mình. Khi chức năng và nhiệm vụ bị hư hoại không thể sửa chữa và tái chế được, thì đồ vật đó không còn được coi là hữu dụng nữa. Nó trở thành phế liệu.

Con người cũng vậy, đều có chức năng, nhiệm vụ, và bổn phận của riêng mình. Ví dụ đôi bàn tay sinh ra để lao động, để sáng tạo, để nâng đỡ và giúp đỡ người khác. Nếu đôi bàn tay không được rèn luyện để làm những công việc tích cực phù hợp với khả năng của nó thì thì đó là đôi bàn tay vô dụng. Không ai có thể tự tin khi mang một đôi bàn tay như vậy. Tương tự với đôi chân, đôi mắt, cái miệng, khối óc và tâm hồn. Chúng có đang được rèn luyện giá trị và thực hiện bổn phận tích cực của mình không?

Thực tế là, một người càng làm đúng bổn phận của mình thì càng tự tin. Trong quá trình đó, các kỹ năng cá nhân của họ sẽ tự nhiên được nâng cao. Tâm hồn họ thanh thản, không bị những suy nghĩ về nên hay không nên, thành hay bại, vinh hay nhục quấy nhiễu. Như con cái thực hiện đúng bổn phận là tôn kính và phụng dưỡng cha mẹ. Người học trò thực hiện đúng bổn phận là chăm chỉ học tập ôn luyện. Người bác sĩ thực hiện đúng bổn phận là chăm sóc sức khỏe cho người bệnh bằng tri thức và tình yêu thương.

Nếu một người không phát triển kỹ năng cá nhân thì sẽ trở nên vô dụng, vô dụng thì sẽ không tự tin. Còn nếu họ không thực hiện bổn phận của mình thì sẽ phải chịu nghiệp xấu. Nhiều khi nghiệp xấu ấy còn tệ hơn cả chuyện bị tước mất sự tự tin.

“Thà làm tròn bổn phận của mình dù thiếu sót còn hơn là thực hiện bổn phận của người khác một cách mỹ mãn. Khi làm tròn bổn phận quy định phù hợp với bản chất của mình, con người không phải chịu các báo ứng ác nghiệp. Việc làm nào cũng bị che đậy bởi vài thiếu sót như lửa bị khói che phủ. Vì thế nên, hỡi con trai của Kunti, con người không nên từ chối làm tròn bổn phận quy định của mình kể cả khi việc làm của anh ta đầy khiếm khuyết.” – Sri Krishna, Chí Tôn Ca (18:47,48)

  1. ĐỊNH HƯỚNG TÍCH CỰC

Nếu chưa có tư thế tốt, chưa có được các kỹ năng cá nhân thuần thục, chưa có được nhiều năng lượng, một người vẫn có cơ hội để tự tin. Đó là khi họ có một định hướng sống tích cực, một tâm thế học hỏi và cầu thị.

Nơi bạn đứng không quan trọng bằng hướng bạn đi. Một khao khát học tập không ngưng nghỉ có thể giúp cho một người mới bắt đầu trở thành một chuyên gia. Một niềm tin không lay chuyển vào sự dẫn dắt tích cực của cuộc sống có thể vực dậy một người đang chạm đáy cuộc đời và nâng anh ta lên những tầm cao chưa từng tới. Một tình cảm thiện lành muốn trao tặng cho người khác có thể khiến một người nhút nhát luôn ở trong vỏ kén của mình mở lòng kết nối với những sinh mệnh khác.

Có thể bạn chưa hẳn là hoàn toàn tích cực, nhưng bạn có ý chí và khao khát chạm tới những điều tích cực ấy thì bạn sẽ được dẫn dắt và chúc lành để có được nó.

Như một bông hoa hướng dương luôn hướng về phía Mặt Trời, là một con người, hãy luôn ngẩng cao đầu và hướng về ánh sáng của Chân Thiện Mỹ. Rồi sự tự tin sẽ luôn ở bên bạn.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa
Photo by Fransiskus Filbert Mangundap on Unsplash


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI