31 C
Nha Trang
Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Thời gian là một ảo tưởng

Giải thoát là một thứ không liên quan đến thời gian. Nó có nghĩa là bạn không cần phải tu đến một mức độ nào đó thì mới giải thoát. Bạn có thể giải thoát ngay bây giờ, hiện tại và ở đây. Miễn là tâm thức không còn đồng hóa nó với cơ thể và các quá trình tâm trí – cái Đức Phật gọi là các Uẩn trong Ngũ Uẩn.

Khi chúng ta nói đến việc tu tập, nó không liên quan đến thời gian. Nó liên quan đến việc chúng ta lựa chọn giải thoát trong từng khoảnh khắc của hiện tại thay vì mê đắm trong sự dính mắc với các đối tượng của tâm trí. Nó có nghĩa là chúng ta có thể ngồi thiền và giải thoát trong 30 phút, nhưng sau 30 phút đó chúng ta lại dính mắc, vậy thì lúc đó chúng ta vô minh. 30 phút kia không có ý nghĩa gì, vì thời gian chỉ là một ảo tưởng của tâm trí vô thường.

Vậy thì 30 năm cũng không có ý nghĩa gì. Nếu bạn nói với tôi bạn đã tu tập chừng ấy thời gian, nhưng khoảnh khắc này bạn chọn lấy dính mắc, thì có nghĩa là bạn vô minh. Không bao biện gì cả. Thành tựu tâm linh là vô nghĩa nếu trong khoảnh khắc hiện tại bạn rơi vào ảo tưởng nhị nguyên.

Thời gian sẽ đáng kể nếu bạn muốn nói đến cơ thể và tâm trí. Sau một thời gian tu tập, cơ thể và tâm trí bạn sẽ khoẻ mạnh hơn. Nhưng bởi vì bạn không phải là cơ thể và tâm trí, vậy thì thời gian không có ý nghĩa. Trạng thái của cơ thể và tâm trí không ảnh hưởng gì đến lựa chọn tỉnh thức của bạn vì đó là một lựa chọn vượt lên trên cơ thể và tâm trí. Không có rào cản gì đi đến giải thoát. Rào cản duy nhất là ảo tưởng về việc có một rào cản nào đó phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài, điều kiện của tâm trí và cơ thể. Và rào cản đó chỉ là một ảo tưởng, vậy thì không có gì cần phải vượt qua, chỉ cần ngừng tin rằng nó có thật.

Giải thoát là lựa chọn tức thì. Khi bạn chọn không đồng hoá với thân-tâm và hiện hữu với bản chất thật sự của mình, bạn giải thoát. Khi bạn đồng hoá, bạn đau khổ. Mặc cho điều kiện bên ngoài như thế nào.

Thời gian chỉ diễn tả rằng trong giây phút hiện tại vĩnh cửu, có lúc bạn chọn giải thoát, có lúc bạn chọn đau khổ. Việc của bạn là chọn lại, và luôn luôn chọn sự thật trong mọi khoảnh khắc hiện hữu. Sự liên tục đó gọi là Samadhi – Định.

Vậy thì tu tập có ý nghĩa gì. Nó chỉ đơn giản là bạn cam kết sống hoàn toàn với Sự Thật. Tu tập có nghĩa là bạn luôn chọn Sự Thật trong mọi khoảnh khắc trong đời sống. Nó biểu hiện qua việc bạn dành thời gian ngồi thiền, thực hành chánh niệm, lao động không vì thành quả, giảm bớt tiêu thụ vật chất. Khi bạn luôn chọn hiện hữu trong Sự Thật, mọi phương pháp tu tập trong cuộc sống của bạn là một hành động tự nhiên.

Có thể sự tu tập này sẽ khiến cho tâm trí và cơ thể của bạn khoẻ mạnh, cuộc sống của bạn tốt hơn. Bởi cuộc sống chỉ đơn thuần là biểu hiện của năng lượng tâm thức bên trong bạn. Đó là một tấm gương soi. Điều quan trọng là đừng nhầm lẫn bản chất với cái biểu hiện, đừng nhầm lẫn thực tại với tấm gương – đừng chạy theo trạng thái của tâm trí và cơ thể. Bạn dính mắc, vậy thì bạn vẫn đau khổ dù cho cơ thể và tâm trí của bạn có khoẻ mạnh đến đâu.

Hãy nhận ra nguồn gốc của mọi biểu hiện, và chú tâm vào đó. Ở đây, bây giờ, không còn nơi nào khác.

Tác giả: Kyogi
Biên tập: THĐP
Artwork: Cameron Grey


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Bá Kỳ
Bá Kỳ
Peace - Love - Wisdom. Live the Truth, Live for Love, Guided by Inner Wisdom.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,560Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI