22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Krishnamurti – “Chỉ có tâm trí tự do mới biết tình yêu là gì.”

Một tâm trí đang kiếm tìm thì không phải là một tâm trí đam mê và tìm thấy tình yêu mà không cần tìm kiếm là con đường duy nhất để tìm thấy nó – vô tình bắt gặp nó và không phải là kết quả của bất cứ nỗ lực hay kinh nghiệm nào. Bạn sẽ phát hiện ra một tình yêu như vậy thì không thuộc về thời gian; một tình yêu như vậy vừa mang tính cá nhân vừa mang tính phi cá nhân, vừa là một vừa là nhiều. Giống như một bông hoa thơm ngát mà bạn có thể ngửi hoặc bước qua nó. Bông hoa đó là dành cho tất cả mọi người cũng như dành cho những ai gặp khó khăn trong việc hít thở sâu và ngắm nhìn nó với niềm hân hoan. Cho dù một người ở rất gần trong khu vườn, hay ở rất xa, thì cũng đều như nhau đối với bông hoa đó bởi vì nó chan chứa hương thơm và do đó nó đang san sẻ với tất cả mọi người.

Tình yêu là một cái gì đó tươi trẻ, mới mẻ, sống động. Nó không có hôm qua và không có ngày mai. Nó nằm ngoài sự nhiễu loạn của suy nghĩ. Chỉ có tâm hồn trong sáng mới biết tình yêu có ý nghĩa gì, và tâm hồn trong sáng mới có thể sống trong một thế giới không trong sạch. Để tìm thấy điều phi thường mà con người ta đã tìm kiếm không ngừng qua sự hy sinh, qua sự tôn thờ, qua mối quan hệ, qua tình dục, qua mọi hình thức khoái lạc và đớn đau, thì nó chỉ khả thi khi suy nghĩ tự đi đến kết luận và hiển nhiên sẽ đi đến hồi kết. Khi đó tình yêu không có đối nghịch, khi đó tình yêu không có xung đột.

Bạn có thể sẽ hỏi, “Nếu tôi tìm thấy một tình yêu như vậy thì điều gì sẽ xảy đến với vợ tôi, con tôi, gia đình tôi? Họ hẳn phải được an toàn.” Khi bạn đặt một câu hỏi như vậy, bạn chưa bao giờ ở ngoài phạm vi của suy nghĩ, phạm vi của nhận thức. Một khi bạn ở ngoài phạm vi đó, bạn sẽ không bao giờ hỏi câu hỏi như vậy bởi khi đó bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của tình yêu, trong đó không tồn tại suy nghĩ và do đó không có thời gian. Bạn có thể sẽ hiểu được sự say mê và thu hút này, nhưng để thực sự vượt ngoài suy nghĩ và thời gian – tức là vượt ra ngoài phiền muộn – cần phải ý thức rằng có một chiều không gian khác được gọi là tình yêu.

Tuy nhiên bạn không biết phải làm thế nào để tìm đến nguồn cội này – vậy bạn phải làm gì? Nếu bạn không biết phải làm gì, bạn sẽ không làm gì hết, có phải không? Hoàn toàn không làm gì. Sau đó, trong thâm tâm bạn hoàn toàn tĩnh lặng. Bạn có hiểu điều đó có nghĩa là gì không? Nghĩa là bạn đang không tìm kiếm, không mong muốn, không mưu cầu; không đặt tâm vào điều gì cả. Khi đó có tình yêu.

Tác giả: Jiddu Krishnamurti
Biên dịch: Quang Lý


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI