15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Đối thoại với Nisargadatta Maharaj

Hỏi: Tôi có thể nghĩ rằng “Tôi là Thượng Đế” không?

Maharaj: Đừng tự đồng nhất mình với một ý niệm. Nếu bạn muốn nhắc đến Thượng Đế, Đấng Bất Khả Tri (the Unknown), bạn chỉ cần nói: “Tôi không biết tôi là gì.” Nếu bạn biết Thượng Đế như bạn biết Chân Ngã của mình, bạn không cần thiết nói ra. Tốt hơn hết là cảm nhận đơn thuần “Tôi hiện hữu”. Hãy kiên nhẫn chiêm nghiệm về điều đó. Kiên nhẫn chính là trí tuệ; đừng nghĩ đến thất bại. Trong hành động này không thể có thất bại.

Hỏi: Suy nghĩ của tôi sẽ không để tôi làm vậy.

Maharaj: Đừng bận tâm. Đừng chống lại chúng. Chỉ cần không làm gì với chúng, cứ để chúng diễn ra, bất kể chúng là gì. Chính sự chống đối của bạn sẽ cung cấp nguồn sống cho chúng. Chỉ cần mặc kệ. Hãy ngó lơ. Đừng quên gợi nhớ rằng: “bất cứ điều gì xảy ra – xảy ra bởi vì tôi hiện hữu.” Tất cả chỉ để nhắc bạn nhớ rằng bạn đang hiện hữu. Hãy tận dụng tối đa sự thật rằng để trải nghiệm bạn cần phải hiện hữu. Bạn không cần phải ngừng suy nghĩ. Chỉ cần ngừng quan tâm. Vô tư chính là cứu cánh. Đừng bám chấp, chỉ vậy thôi. Thế gian được tạo thành từ những chiếc vòng. Những lưỡi câu là tất cả những gì bạn có. Bẻ thẳng những lưỡi câu và không gì có thể đeo bám bạn: Hãy từ bỏ những thói nghiện của mình. Không cần từ bỏ điều gì khác. Hãy dừng thói quen tích của, thói quen tìm kiếm kết quả và niềm tự do của cả thế gian sẽ là của bạn. Hãy thong thả.

Hỏi: Cuộc sống là sự nỗ lực. Có rất nhiều việc phải làm.

Maharaj: Những gì cần làm, cứ làm. Đừng kháng cự. Sự cân bằng của bạn cần phải có tính năng động, dựa trên việc chỉ làm những điều đúng đắn, trong mọi thời khắc. Đừng là một đứa trẻ không muốn lớn. Những thái độ và cử chỉ rập khuôn sẽ không giúp gì được cho bạn. Hãy hoàn toàn tin vào suy nghĩ trong sáng, động lực thanh khiết và hành động liêm chính. Bạn sẽ không thể gây ra lỗi lầm. Hãy vượt thoát và bỏ tất cả lại phía sau.

Hỏi: Nhưng liệu có bất cứ điều gì còn lại mãi mãi không?

Maharaj: Bạn muốn thứ gì đó như là cơn ngây ngất suốt ngày đêm. Trạng thái ngây ngất đến và đi, tất nhiên, vì não bộ con người không thể chịu đựng tình trạng căng thẳng trong một thời gian dài. Một cơn ngây ngất kéo dài sẽ đốt cháy bộ não của bạn, trừ phi nó cực kỳ tinh khiết và vi tế. Trong tự nhiên không có gì đứng yên, mọi thứ đều rung động, xuất hiện và biến mất. Trái tim, hơi thở, quá trình tiêu hóa, ngủ và thức – sinh và tử, mọi thứ đến và đi theo từng đợt. Nhịp điệu, tính tuần hoàn, sự luân phiên hài hòa giữa các thái cực chính là quy luật. Việc nổi loạn chống lại khuôn mẫu của đời sống là vô ích. Nếu bạn muốn đi tìm cái Bất Biến, thì hãy vượt ngoài sự trải nghiệm. Khi tôi nói: luôn nhớ rằng “Tôi hiện hữu”, ý tôi là: “hãy liên tục quay về với nó.” Không một suy nghĩ cụ thể nào có thể trở thành trạng thái tự nhiên của tâm, mà chỉ duy nhất sự tĩnh lặng. Không phải ý niệm về sự tĩnh lặng, mà chính là sự tĩnh lặng. Khi tâm đang ở trạng thái tự nhiên của nó, nó sẽ tĩnh lặng trở lại một cách tự nhiên sau mỗi trải nghiệm, hay đúng hơn là sau mỗi trải nghiệm xảy ra với hậu trường của tĩnh lặng. Ngay bây giờ, những gì bạn đã tiếp thu nơi đây sẽ trở thành hạt giống. Bạn có lẽ sẽ bỏ quên nó – hiển nhiên. Nhưng nó sẽ sống rồi khi đến mùa sẽ nảy mầm và phát triển và sinh hoa kết trái. Mọi thứ sẽ tự nó diễn ra. Bạn chẳng cần làm gì, chỉ cần đừng cản trở.

Tác giả: Sri Nisargadatta Maharaj
Biên dịch: Quang Lý


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI