18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Sự giàu có đến từ đâu?

Sự giàu có thật sự là gì?

Cuộc sống với muôn hình vạn trạng, đủ mọi hình thái và những sự kiện xảy ra chớp nhoáng, liên tiếp, hành trình từ lúc bé đến lớn lên, mình vẫn luôn tìm kiếm cho câu hỏi sự giàu có đến từ đâu? Bẵng một quãng thời gian dài, có lẽ một phần do biên chế giáo dục và môi trường xã hội giới hạn của một chế độ nhất định đã làm cho đầu óc mình hiểu lầm rằng sự giàu có đơn giản là sở hữu nhiều tiền của, nhà cao, cửa rộng hoặc trông thật hào nhoáng và lộng lẫy. Nếu tất cả những điều này là sự thật thì tại sao phần đông sự giàu có ở thế giới đương thời lại không đi kèm cùng những nụ cười và niềm hạnh phúc thật sự.

Ngày còn nhỏ, bẩm sinh mình là một đứa trẻ được nhận xét với đầu óc nhanh nhạy hơn nhóm bạn đồng trang lứa và cũng được mọi người khen là có gương mặt xinh xắn và khả ái hơn những đứa bé khác, thế mà mình chưa bao giờ cảm thấy bản thân thực sự đủ đầy và bình an bởi vì sự ngộ nhận về phần khốn khó và thiếu thốn vật chất của gia đình. Nhưng lạ lùng thay, mình đã trông thấy đứa bạn của mình có mái ấm khá giả và trù phú hơn mình về mọi mặt, thế mà bạn ấy cũng chẳng thể vui vẻ và tươi tắn hơn mình là bao chỉ vì những kỳ vọng quá lớn từ bố mẹ lên một đứa trẻ tròn trịa về thể xác và sự phản xạ với những bài toán đố có phần chậm chạp.

Thế đấy, trong hành trình làm người ngắn ngủi nếu không được tiếp cận với những triết lý hay những bài học về nhân sinh đủ đúng đắn và thông tuệ, chúng ta ít nhiều sẽ tự cảm thấy đau khổ và nghèo nàn bởi sự so sánh với những vị thế của những tế bào xã hội khác hay sự kỳ vọng ảo mộng do tâm trí ta tự tô vẽ để cảm giác mình không đủ may mắn và mãn nguyện bằng những “ai đó” ngoài kia. Sự khánh kiệt và bất hạnh không đến từ một lí do xa xôi nào khác ngoài chính tâm thức suy diễn và tham lam của chúng ta, chính vì thế, sự giàu có cũng bắt nguồn từ đây, nơi ý thức bảo rằng đến lúc cần đổi lăng kính sống động để nhìn ngắm cuộc đời.

“Bằng cách giảm bớt ham muốn, một người nghèo khiến bản thân mình giàu lên.” — Democritus

Bạn có thể giàu có ngay trong phút giây này

Mỗi câu chuyện của một con người là một bản vẽ riêng biệt và đặc sắc mà linh hồn định mệnh chúng ta đã chọn lấy để học hỏi và phát triển trong kiếp sống này. Có người giàu về tiền tài và địa vị nhưng khi gần đất xa trời, họ không còn dư dả về thời gian và trải nghiệm sống thực nữa. Có người tưởng chừng nghèo nàn về điều kiện môi trường và hoàn cảnh sinh tồn nhưng trái tim của họ lại dạt dào và đong đầy những thương mến đối với nhân gian. Ngày chúng ta ngừng chạy theo truyền thông và số đông xã hội, nơi vô tình gieo rắc những khái niệm cố hữu và những chuẩn mực mặc định về sự hưng thịnh và những đặc quyền, là ngày chúng ta chỉ đơn thuần ngồi xuống dưới nơi có không khí trong lành và cảm nhận hơi thở của mình căng tràn trong lồng ngực, kể từ lúc này sự giàu có và sung túc sẽ mãi sánh bước cùng chúng ta.

Nếu chúng ta đã loay hoay biết bao lâu để tìm người bạn “giàu có” này thì ngay khoảnh khắc bây giờ, ta chợt nhận ra bạn ấy vẫn luôn đồng hành và ở bên ta mọi lúc mọi nơi từ thuở cất tiếng khóc chào đời. Một ngày để sống với sự ngập tràn oxi trong lá phổi, một ngày tồn tại với những món ăn được gói ghém thịnh soạn từ đất Mẹ, một ngày tận hưởng cuộc đời vì biết rằng trên hành tinh này có nhân loại, những người anh em đang đồng lòng gửi những tâm tư tốt đẹp nhất vào mây trời và gió biển.

“Sự giàu có là khả năng trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn.” — Henry David Thoreau

Khi chúng ta định tâm để cảm nhận sự giàu có đang hiển bày tất cả ngay trong trái tim và ánh mắt của Vũ trụ đã gieo vào tất cả sự vật. Khi chúng ta tĩnh lặng với khối óc và cơ thể mình để hòa quyện vào dòng chảy thịnh vượng của sự sống ngút ngàn trên hành tinh Mẹ. Khi chúng ta mở lòng và thấu hiểu rằng vẫn còn rất nhiều mảnh đời khó khăn và chật vật đang tìm kiếm kế sinh nhai nhưng luôn mang một trái tim ấm nóng trao gửi tới “những mảnh vá” khác. Khi nhận thức giây phút hiện tại và vĩnh hằng, sự giàu có là kho báu nội tại của chính tâm khảm yêu thương và bao dung mà mỗi chúng ta từ tốn vun vén và truyền đạt tới mọi người.

Nếu sự giàu có là một cái cây với những trái ngọt sai quả thì hạt giống đó chắc hẳn phải được gieo trồng trên một mảnh đất chứa chan tình yêu và lòng biết ơn với tất cả, không cần phải đi tìm nữa, vì chúng ở ngay đây và tại đây.

Tác giả: Cừ Phương

Photo by Towfiqu barbhuiya on Unsplash

Xem thêm

💎 Sự khác biệt giữa Rich và Wealthy

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI