19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Làm thế nào để lựa chọn?

Chào bạn, lần gần nhất bạn phải đưa ra một lựa chọn nào đó là gì? Có thể là ngay buổi sáng hôm nay, bạn chọn thức dậy sớm chơi thể thao thay vì quấn mình trong chăn ấm ngủ tiếp, có thể là chọn hôm nay ăn rau thay vì ăn thịt… Đó là những sự việc đơn giản, không ảnh hưởng nhiều đến đời sống ngay tức thì. Có những sự việc thường cần phải cân nhắc, lựa chọn kĩ càng hơn, vì nó ảnh hưởng ngay tức thì và là ngã rẽ lớn trong đời bạn, ví dụ như chọn nghề, chọn yêu ai đó, chọn kết hôn… Có bao giờ bạn băn khoăn khi đứng trước việc ra quyết định, rằng lựa chọn A có phải là hoàn hảo nhất, lựa chọn B có phù hợp, liệu mình có hối tiếc nếu không chọn C… Bài viết này có thể cho bạn gợi ý khi đứng trước những lựa chọn dù to hay nhỏ trong đời.

Càng sống và suy ngẫm, đến độ tuổi này, mình lại càng tin vào Tất Định Luận (Determinism). Nếu bạn chưa nghe về nó, có thể hiểu đơn giản là những gì xảy ra chắc chắn sẽ xảy ra. Nó cũng tương tự luật nhân quả, khi những sự kiện xảy ra sau này là do tổ hợp nguyên nhân trong quá khứ. Nếu giả định (hơi vô lý) rằng nếu hai người bất kỳ cùng sinh ra, lớn lên, trải qua những sự việc, sự kiện như nhau, thì đến một thời điểm nào đó trong tương lai, khi đứng trước một sự việc nào đó, hai người đó sẽ ra cùng một quyết định. Nhiều người nói rằng điều này xung đột với Tự Do Ý Chí (Free will). Kurt Godel, tác giả định lý Bất toàn, cũng có một câu nói về điều này (THĐP dịch):

“Không có mâu thuẫn giữa ý chí tự do và biết trước chính xác một người sẽ làm gì. Nếu một người hiểu được bản thân hoàn toàn thì hoàn cảnh nó là như vậy. Không ai cố ý làm ngược lại cái họ muốn.” – Kurt Godel

⭐ [THĐP Translation™] 19 bài học quan trọng từ Kurt Godel (tác giả của Định lý Bất Toàn): https://wp.me/p9NLPR-cxh

Ta có thể làm gì với Tất Định Luật này? Đối với mình, đó là một cách để sống trong hiện tại, hay một cách để quy phục (surrender) God. Theo nghĩa là bằng cách tin vào Determinism, mình có thể bỏ qua việc chần chừ, băn khoăn khi đứng trước một sự lựa chọn nào đó vì không biết nó có phải là tốt nhất, hay mình có phải nuối tiếc sau này vì quyết định này hay không. Điều này thể hiện rõ khi nó là lựa chọn có tính quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời, ví dụ như chọn ngành, kết hôn, làm tiếp công việc hiện tại hay nghỉ việc… Cùng với đó, mình cũng không tiếc về những quyết định trong quá khứ, vì suy cho cùng, có lý do để mình đưa ra lựa chọn đó, và lựa chọn nào cũng mang đến một ngã rẽ, đúng hay sai cũng chỉ là hai mặt của đồng xu, do quan điểm, góc nhìn, cũng như thời điểm mình nhìn vào nó. Từ đó, mình dùng nhiều trực giác hơn, thay vì lý trí trong đời sống, có lẽ chính mình cũng không phải là người lựa chọn, mà chỉ là God đang trải nghiệm chính mình thông qua mình, thông qua cơ thể vật lý này. Ta giao phó mọi hành động, sáng tạo của mình cho God, để hành động, sự sáng tạo của God chảy qua mình, thành quả cũng hiến dâng cho God, thì ta sẽ được tự do khỏi sự băn khoăn, khỏi nuối tiếc, khỏi đau khổ. Mình xin trích và dịch một câu từ bộ phim Mr. Nobody (2009):

“Mỗi cuộc đời này đều đúng. Mỗi con đường đều đúng. Mọi thứ có thể là bất cứ điều gì khác. Và nó vẫn có ý nghĩa như nhau.”

(“Each of these lives is the right one. Every path is the right path. Everything could have been anything else. And it would have just as much meaning.”)

– Nemo, tưởng nhớ Tennessee Williams

Bộ phim này là một trong những bộ phim yêu thích của mình (dòng phim bao hàm nhiều triết lý khiến người xem phải suy ngẫm). Mình không tiết lộ nội dung phim nhiều, bạn có thể bỏ qua đoạn này nếu muốn trải nghiệm phim một cách trọn vẹn trước. Bộ phim kể về cuộc đời của nhân vật chính là Nemo (do Jared Leto thủ vai), có rất nhiều ngã rẽ, với mỗi lựa chọn, chúng ta thấy được nó ảnh hưởng đến đời sống của Nemo và những nhân vật xung quanh anh như thế nào. Liệu anh sẽ lựa chọn đi theo Mẹ lên tàu, hay nhảy khỏi tàu để ở lại cùng Ba mình? Nếu chọn tình yêu mãnh liệt (màu đỏ) với Anna, anh có thể có đời sống trọn vẹn hơn so với tình yêu mờ nhạt (màu vàng) với Elise nhưng không khó khăn về vật chất? Suy cho cùng thì lựa chọn nào cũng đều có lý cả, và mỗi lựa chọn đưa đến một hành trình hấp dẫn, trọn vẹn như nhau. Những bộ phim khác cũng mang ý nghĩa tương tự là Magnolia (1999), Cloud Atlas (2012). Ta thấy được những sự việc hay tính cách, lựa chọn của những nhân vật ở hiện tại hay tương lai chịu ảnh hưởng lớn từ những sự việc xảy ra trong quá khứ. Mọi thứ đều đã được lên kế hoạch sẵn, hợp lý trên quy mô lớn một cách đáng kinh ngạc bởi Đấng Tối Cao, có gì phải băn khoăn suy nghĩ. Ngay cả lúc bạn đang đọc bài viết này cũng là cơ duyên đã dẫn bạn đến đây. Bạn mở internet, vào THĐP, click vào đúng bài viết này và đọc, đọc xong bạn có thể có ý tưởng mới để áp dụng vào đời sống, hoặc không.

Bạn sống tâm linh, nhận ra mình là ai không có nghĩa là mọi điều trong đời sống trở nên tươi đẹp mọi lúc mọi nơi, vẫn có những ngày sẽ cảm thấy chán chường, tâm trạng lúc lên lúc xuống. Cũng có những ngày cảm thấy cô đơn, không có tiến triển gì trong công việc, cảm thấy không muốn làm gì, dù biết là nó chỉ là cảm giác nhất thời do Ego cảm nhận, nhưng nó vẫn đến và ảnh hưởng đến ta dù ít hay nhiều. Điều này đôi lúc làm mình cảm thấy hơi bối rối với cảm giác ấy, nhưng cũng qua mau, tự nhủ rằng mình không đơn độc, mình đang trải nghiệm nó cũng vì lý do nào đó trên hành trình, có lẽ đây là bài học mà God muốn mình trải nghiệm để có một tinh thần vững vàng, tự chủ hơn. Mình xin trích một câu mình đọc được từ bài viết do THĐP dịch:

“Cái giá để làm một người tỉnh trí trong xã hội này là một cảm giác lạc loài dù ít hay nhiều.” – Terence McKenna

Nói tóm lại, mọi lựa chọn mình đưa ra trước đây (theo kế hoạch đã định sẵn) đang dẫn mình đến đúng nơi mình đang ở, gặp đúng những người mà mình cần gặp, cảm nhận đúng những gì mình cần cảm nhận, không thể khác đi được. Nếu nó không thoải mái thì sao, thì cứ chấp nhận và tận hưởng nó thôi, nhiều khi nỗi khó chịu, nỗi buồn, không thoải mái cũng có cái hay riêng của nó. Có buồn mới có vui, như Yin Yang, hai thành tố độc lập nhưng lại phụ thuộc nhau, chuyển hóa cho nhau. Mình xin kết bài bằng một câu chuyện về Sisyphus và câu hỏi dành cho bạn. Sisyphus là một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp, người vì phỉ báng thần thánh, phải chịu hình phạt là lời nguyền phải suốt đời phải đẩy một hòn đá cực kỳ to lên đỉnh núi, rồi nhìn nó lăn xuống, và cứ tiếp tục như thế cho đến hết đời. Sisyphus lúc này chỉ có hai lựa chọn, một là phản ứng với lời nguyền mà mình đang gặp phải, hai là chấp nhận nó và làm nó một cách vui vẻ. Bạn nghĩ cách nào hợp lý hơn? Chắc bạn cũng có câu trả lời của riêng mình rồi…

Tác giả: K
Biên tập: THĐP
Photo by Vladislav Babienko on Unsplash See less


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI