16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Thiền định là gì? Lý do gì khiến bạn tìm hiểu và thực hành thiền định?

Chào bạn, khi bạn là người mới bắt đầu trên con đường tìm hiểu và thực hành thiền, bạn sẽ thấy có vô số hướng dẫn, phương pháp thực hành thiền khác nhau. Có rất nhiều tên gọi, nhiều trường phái thực hành đến mức có thể khiến bạn choáng ngợp, quá tải với những thông tin được chia sẻ. Điều đó có thể khiến bạn đi lạc trong một ma trận thông tin khi tìm hiểu về thiền định, tâm linh.

Thời gian đi lạc của mỗi người sẽ khác nhau, như mình thì mất khoảng 5 năm lạc đường trong quá trình tìm hiểu các bộ môn thực hành thiền. Tuy nhiên cũng chính quá trình đi lạc và tìm được lối ra khiến mình kinh nghiệm vấn đề này rất sâu sắc.

Khi bạn lạc đường trong một rừng thông tin rộng lớn như thế, điều quan trọng đầu tiên cần làm rõ ràng về lĩnh vực bạn đang học tập và thực hành là gì. Chỉ khi bạn hiểu rõ ràng và tường tận, bạn mới có thể thực hành và phát triển một cách tốt nhất được.

Thiền định là gì?

Vậy Thiền là gì?

  • Thiền – là một từ vựng người VN vay mượn từ Hán Việt mô tả trạng thái ý thức hướng vào bên trong nhằm tự nhận biết về cơ thể, tinh thần chính mình một cách rõ ràng, tường tận thông qua kinh nghiệm nhận biết cá nhân.
  • Bình thường ý thức con người có thói quen hướng ra bên ngoài do văn hóa, xã hội đã truyền dạy từ nhỏ. Thông qua quá trình tự nhận thức liên tục giúp cho ý thức hướng vào bên trong ngày càng sâu sắc, từ đó giúp bạn kết nối với chính con người thực trong bản thân mình.
  • Thiền Minh Sát (Vipassana) mô tả rõ ràng và tường minh nhất khái niệm về thiền định:  Sự quan sát mọi trạng thái từ thô sơ cho đến vi tế đang diễn ra trên thân thể mà bạn có thể nhận biết được.
  • Quá trình quan sát giúp bạn nhận biết rõ ràng về chính mình thông qua các biểu hiện như những vết thương đau nhức, cảm xúc, suy nghĩ đang chạy loạn trong cơ thể. Đồng thời chính quá trình quan sát này sẽ giúp các vết thương được nhận biết và chữa lành. Từ đó hồi phục sức khỏe thể chất, tinh thần ngày càng tốt hơn và phát triển những tiềm năng mới của bản thân.
  • Mỗi giai đoạn khác nhau trong thiền định tương ứng với mức độ hướng ý thức vào bên trong của mỗi người, hình thành mức độ nhận biết, khả năng, cũng như lựa chọn phương thức thực hành khác nhau.

Định là gì?

  • Trạng thái nội tâm trong suốt, tĩnh lặng, không lay động bởi những gợn sóng cảm xúc, suy nghĩ miên man bên trong cơ thể. Trong trạng thái này cơ thể và không gian xung quanh hòa làm một thể thống nhất, ý thức không còn bị lay chuyển hay ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố ngoại vi.
  • Ý thức lắng đọng, yên tĩnh như một tấm gương, soi chiếu và phản ánh chân thực mọi điều đang tương tác đến bạn. Từ đây bạn đôi mắt bạn trở nên rõ ràng, trong suốt, có thể nhìn thấu mọi ảo ảnh trong cuộc đời mà bạn sẽ đi qua.
  • Kết quả này diễn ra khi nội tâm của người thực hành đã đạt đến một mức độ chuyên chú, lắng đọng thông qua một quá trình tự nhận thức hoặc thực hành các bộ môn hướng tâm (như thiền, yoga, nghệ thuật…), từ đó khiến thân tâm trở nên hài hòa, bình an.
  • Trạng thái sẽ ngày càng rõ ràng khi các vết thương trong cơ thể càng được nhận biết và chữa lành. Khi các vết thương được hồi phục, tế bào trong cơ thể trở về trạng thái khỏe mạnh, tự nó phát sinh một vùng hào quang an lành, thư giãn, tĩnh lặng. Điều đó tạo nên kết quả trạng thái định mà bạn được biết hoặc kinh nghiệm.
  • Từ trạng thái bản chất này, bạn bắt đầu phát triển những khả năng tâm linh như chữa lành bằng năng lượng, thôi miên trị liệu, nhận và truyền tải thông điệp, giao tiếp trong thế giới tinh thần, đọc suy nghĩ và cảm xúc của đối tượng bạn tương tác, khả năng tiên tri (tarot, chiêm tinh thuật, bói toán, xem quẻ)…

Lý do gì khiến bạn tìm hiểu và thực hành thiền định?

Mỗi người sẽ có một lý do riêng để bắt đầu chặng hành trình thiền định của mình, mình nhận ra chủ yếu từ những nguyên nhân chính sau đây:

  • Sức khỏe thể chất, không tốt, nhiều đau ốm, mệt mỏi
  • Trong người nhiều suy nghĩ, cảm xúc lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi
  • Công việc, gia đình, cuộc sống diễn ra không hạnh phúc, có nhiều khổ đau, nhiều vấn đề khiến bạn khổ sở, mệt mỏi. Mong muốn tìm hiểu rõ căn nguyên, gốc gác vấn đề.
  • Yêu thích tiến bộ, phát triển những tiềm năng mới của bản thân như khả năng tâm linh, tinh thần, sáng tạo nghệ thuật
  • Mong muốn tìm ra ý nghĩa sự sống, sự tồn tại, ý nghĩa sống của chính bản thân mình

Trên đây là những lý do tổng quát mà mình tổng kết sau quá trình tự thực hành và kết nối với nhiều người bạn đang trên con đường thiền định. Mỗi một người sẽ có những quan tâm khác nhau khi họ tìm về thực hành thiền định.

Tổng kết

Sau 9 năm, mất 5 năm lạc đường, 4 năm nhập định ở trạng thái kết nối sâu, khiến cơ thể mình hiện tình trạng như sau:

✔️ Hồi phục sức khỏe thể chất, tinh thần về trạng thái tốt nhất

✔️ Tìm ra được bản chất sự sống, ý nghĩa cuộc đời của chính mình

✔️ Phát triển được những khả năng mới về tâm linh, tinh thần

Vậy nên mình nhận ra rằng nguyên nhân đầu tiên khiến bạn bước đi nó rất quan  trọng. Nguyên nhân càng sâu sắc bao nhiêu thì kết quả thiền định sau này càng gần với trạng thái bản chất sự sống bấy nhiêu.

Từ trạng thái bản chất này có thể xem như ý thức của bạn đã trở về nhà, hòa hợp với cội nguộn sâu thẳm bên trong mỗi tế bào trên cơ thể bạn. Bạn bắt đầu kết nối với đời sống đang diễn ra quanh bạn, từ đó sống đời an vui, hạnh phúc.

Chúc bạn ý thức thật tốt về bản chất thiền định là gì và nguyên nhân khiến bạn bước đi, từ đó giữ vững lòng kiên định, tiến bộ từng chút một trên con đường dài này bạn nhé.

Tác giả: Kiều Mạnh

Photo by Zoltan Tasi on Unsplash

Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

  1. cám ơn bài viết của bạn. Rất ngắn gon và súc tích cho mình cái nhìn tổng quan nhất về thiền định. Mình cũng đang trên đường tập thiền định, hi vọng sẽ đạt được kết quả tốt

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI