28 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[Bài dịch] Những mối quan hệ lành mạnh nhất

Những mối quan hệ lành mạnh nhất là những mối quan hệ chân thật, những mối quan hệ dựa trên sự Hiện hữu, không ảo tưởng hay hy vọng hão huyền và cam kết sâu sắc với một chân lý sống. Nơi hai linh hồn có thể chia sẻ con người chân thực, thời gian thực, sự hiện diện của họ với nhau, thổ lộ sự thật sâu sắc nhất của họ – thô sơ, hỗn độn, bế tắc, dang dở, gai góc – và liên tục buông bỏ đi những ý tưởng ước đoán và có điều kiện về cách họ nên là. Mối quan hệ liên tục được làm mới trong lò luyện của sự thân mật. Có thể có những rạn nứt, hiểu lầm, cảm giác nghi ngờ, tức giận, sợ hãi, lo lắng và vô căn cứ trên cuộc hành trình, tất nhiên là sẽ có, nhưng cả hai đều sẵn sàng đối mặt với mớ hỗn độn này khi nó phát sinh.

Để dễ bị tổn thương. Để nói “Tôi đau đớn. Tôi đang chịu đựng sự thống khổ. Tôi cảm thấy rất buồn” và không đổ lỗi cho người kia về nỗi đau đó. Để nói “Tôi cần sự giúp đỡ” nhưng không đòi hỏi người kia. Chia sẻ ước muốn và hy vọng cũng như khát vọng và ước mơ chứ không phải ra lệnh cho người kia hãy nhìn mọi thứ giống như mình hoặc đáp ứng tất cả các nhu cầu của bạn. Để đón nhận những lời nói ‘không’ và ‘có’, ngay cả khi nó gây tổn thương. Để trụ lại trong lò nung của sự chuyển hóa; để cùng nhau mở rộng đôi mắt nhìn vào những bế tắc trong hiện tại, không quay lưng đi, hay níu bám vào những cách làm xưa cũ hoặc đi theo theo ý tưởng của người khác về việc mọi thứ “nên” như thế nào. Để những khái niệm đã qua về hạnh phúc bùng cháy trở lại.

Đôi khi ngồi lại với nhau trong đống đổ nát của những giấc mơ và mong đợi, những kế hoạch và hy vọng đã tan vỡ, đồng thời hướng tới việc tìm kiếm một mảnh đất của sự tái kết nối, tái sửa chữa và tái kiến thiết. Đây là công việc can đảm và mãnh liệt trong một mối quan hệ. Thậm chí, chúng ta phải bắt đầu bằng cách thừa nhận cảm giác mất kết nối sâu sắc.

Đây là một mối quan hệ sống động. Một mối quan hệ tạo không gian cho những khao khát, sợ hãi, đau khổ sâu sắc nhất của chúng ta, nhưng lại không mong đợi người kia giải quyết những điều này hoặc lấy đi sự tổn thương ấy. Điều đó đòi hỏi người kia phải là một nhân chứng, một bà đỡ cho sự chữa lành của chính chúng ta. Và đổi lại cũng như vậy. Để truyền cảm hứng cho nhau tìm thấy hạnh phúc của chính mình. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là buông bỏ hoặc ‘chia tay’ mối quan hệ hiện tại. Tình yêu giữ lấy người kia nhẹ nhàng, không níu kéo hay cố gắng kiểm soát. Nó chỉ muốn điều tốt đẹp nhất cho người kia, chỉ muốn họ bước vào sức mạnh của chính mình, sống một cuộc sống trọn vẹn nhất, tìm thấy niềm vui sâu sắc nhất của họ, đi theo con đường gốc rễ của họ, học cách yêu thương cơ thể và những cảm xúc sâu kín nhất của họ, và tìm ra những lối đi mới để chăm sóc bản thân.

“Tôi yêu bạn, và tôi muốn bạn nảy nở”. Mối quan hệ có thể là yoga tối thượng, vâng, một cuộc phiêu lưu ngày càng sâu sắc và tái khám phá bản thân và lẫn nhau, tái khám phá chính mình trong sự phản chiếu của nhau, một sự buông bỏ liên tục và một cuộc gặp gỡ, một vũ điệu của sự đơn độc và đoàn kết, không đánh mất chính mình ở một trong hai cực nhưng vui đùa ở đâu đó ở khoảng giữa. Đôi khi đến với nhau, đôi khi rời xa nhau. Gần gũi và xa cách. Thân mật với đối phương, thân mật với chính mình. Hít vào, thở ra.

Mối quan hệ không phải là một nơi chúng ta đạt đến, một điểm đến, một đích đến, một ‘điều’, một câu chuyện đã chết; nó vẫn còn sống, và mãi mãi là một điểm khởi hành, một sự khởi đầu, mỗi ngày. Chúng ta chỉ có thể bắt đầu cùng nhau, ở đây, và có niềm vui trong sự khởi đầu đó. Có sự hào hứng trong việc không biết. Có sự sống trong cái chết liên tục của những kỳ vọng. Gần gũi với những nỗi sợ lành mạnh về sự mất mát. Ở gần với sự bất trắc của mọi thứ mà không đánh mất chính mình trong đó. Tìm thấy sự an toàn trong những điều không chắc chắn. Tìm thấy một nền tảng mới trong sức mạnh của chính tình yêu. Đứng vững nơi chúng ta đang đứng. Hít vào, và thở ra.

Như Eckhart Tolle nói, các mối quan hệ ở đây không phải để làm cho chúng ta hạnh phúc – vì hạnh phúc thực sự và vững bền nằm trong tất cả chúng ta, đó là Sự Hiện Hữu không thể lay chuyển mà cuối cùng không ai có thể trao cho chúng ta hoặc lấy nó đi. Dù thế nào chúng ta cũng an toàn. Những người khác sẽ không hoàn thiện chúng ta. Họ sẽ không cứu rỗi chúng ta, hoặc giải quyết những trải nghiệm sâu sắc nhất bên trong của chúng ta thay cho chúng ta. Tuy nhiên, họ sẽ ban cho chúng ta một món quà là phơi bày những vết thương, đứa trẻ bên trong của chúng ta, những mảnh vỡ mất mát đó, đưa chúng lên bề mặt, phơi bày những nơi bên trong chúng ta đang kêu gọi sự đồng cảm, những đứa trẻ mồ côi xinh đẹp của ánh sáng.

Và sau đó, một sự mạo hiểm! Để hé lộ trái tim thô sơ của chúng ta, sự cô đơn, sự dễ bị tổn thương, sự nhạy cảm, sự không biết, niềm vui, những bí mật ‘đáng xấu hổ’ của chúng ta, cho một con người khác trên hành tinh xanh nhỏ bé này trong không gian vô tận. Để rụng rơi chiếc mặt nạ và để lộ trái tim không được canh gác và bảo vệ. Để mạo hiểm bị từ chối, bị bỏ lại một mình, xấu hổ và bị chế giễu. Để mạo hiểm lặp lại cái cũ, có thể. Nhưng sự mạo hiểm lớn hơn, có thể là: Được yêu vì con người của chính chúng ta! Được ôm ấp trong ánh sáng chói lòa của sự chú ý say sưa của người khác, giống như một đứa trẻ được vỗ vè với sự âu yếm của người mẹ thân yêu và niềm nở. Để được gặp nhau trong giây phút hiện tại, không nơi nào để ẩn nấp, không nơi nào để bỏ chạy. Để đi vào cái mới. Để mạo hiểm mất đi hình tượng, cái tôi giả tạo, tính cách được xây dựng cẩn thận và để người khác trân quý sự mềm dịu. Đây là khả năng cao nhất của mối quan hệ. Để nhìn thấy trái tim mong manh tinh xảo của người khác và để trái tim mềm yếu của chính bạn được nhìn thấy.

Trong cái thấy, có thể có sự chữa lành, sự chuyển hóa, và vẻ đẹp tuyệt vời. Chúng ta có thể là bình trị liệu cho anh chị em của chúng ta. Chúng ta có thể mang lại cho nhau liều thuốc giải, sự động viên và sự đồng hành tuyệt vời trên con đường đôi khi cô đơn này để sống lại trước khi chết. Và có lẽ bạn phải mất cả đời để khám phá ra: Người mà bạn hằng mong ước thực sự nằm sâu bên trong bạn. Và để Người đó được phản ánh bởi người khác – một đối tác, một người bạn, một người yêu, một nhà trị liệu, hoặc một con vật, một cái cây, một ngọn núi, mặt Trăng hoặc Sự rộng lớn của Vũ trụ – ngay cả khi nó chỉ trong chốc lát …

 … giờ thì bạn đã biết Thiên đường ở trên Trái Đất.

Tác giả: Jeff Foster 

Biên dịch: Bùi Văn Quyết 

Hiệu đính: Triết Học Đường Phố

Photo by Belle Collective on Unsplash


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI