16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Làm thế nào để trở thành một người sáng tạo?

Chào bạn,

Khi bạn sống, bạn sẽ thấy có rất nhiều nghệ sĩ, nhà văn, nhà tư tưởng, nhà khoa học, doanh nhân…họ tạo ra rất nhiều điều mới và đầy thú vị mà thế giới này chưa từng biết đến.

Tại sao họ có thể sáng tạo ra được những điều thú vị như thế? Làm cách nào để có thể đi đến kết quả như họ? Hôm nay mình xin phân tích chia sẻ chủ đề này đến các bạn nhé.

1. Vậy sáng tạo là gì?

  • Là quá trình tạo ra những giá trị / kết quả mới chưa từng có trong cuộc sống. Nó là tổ hợp của vô số kinh nghiệm, góc nhìn, quan điểm và tình yêu của chính tác giả gửi vào trong đó.
  • Là quá trình thử, sai rất nhiều lần để từ đó tìm ra hướng đi, kết quả độc đáo và phù hợp khả năng của mỗi người.
  • Kết quả này đến từ lối sống có sự nhận biết bản thân, đem những điều chưa từng được ai biết bên trong bạn và hiện thực hóa vào trong cuộc sống hiện tại.

2. Giá trị của việc tích lũy kinh nghiệm sống

Năm 18 tuổi mình ra đời đi làm sớm, vậy nên mình bỏ qua giai đoạn học đại học, cao đẳng như bạn bè cùng lứa và đi vào cuộc sống mưu sinh. Bắt đầu từ những công việc phổ thông, tay chân mà mình có thể làm:

  • Dọn dẹp quán ăn, nhà hàng, bưng bê, bảo vệ
  • Nhặt banh tennis, chạy grab, giao đồ ăn, chở hàng
  • CSKH lĩnh vực tài chính, bán hàng thực phẩm
  • Tự kinh doanh các sản phẩm giày dép, quần áo, đồ ăn thức uống…
  • Lập trình website, marketing…

Thời gian 10 năm này mình cũng đọc các sách về thiền, tâm linh, sức khỏe, chữa lành, y tế, thảo dược, xã hội, kiến thức chuyên ngành như lập trình, thiết kế, kinh doanh…

Từ đó đến hiện tại là 5 năm trong các trạng thái thiền định, mình mới cảm thấy mình đã tích lũy đủ từ ý thức, tinh thần, kinh nghiệm chuyên môn, kinh nghiệm sống… để mình có thể bắt đầu con đường sáng tạo của chính mình.

Quá trình này giống như một bông hoa, tích lũy vô số nắng, mưa, gió, sương, sâu bệnh… để đến ngày đơm hoa, kết trái và lan tỏa hương thơm.

3. Tại sao có những bạn còn rất trẻ đã có khả năng sáng tạo phi thường?

Khi bạn thấy một kết quả do một người tạo ra, các bạn sẽ thấy nó hay, đẹp, đôi khi rất thú vị nhưng đó là phần nổi của tảng băng mà bạn đang thấy. 

Phần chìm của tảng băng – là sự nỗ lực, sự thử sai, ngày đêm miệt mài, cố gắng… thì bị ẩn đi nên bạn sẽ thấy có những tình huống khá khó hiểu.  

Ví dụ có những trường hợp như những thiên tài nhí mới 4,5 tuổi đã có khả năng ca, hát, nhảy, múa, hội họa, thể thao… Rất nhiều thế hệ trẻ tuổi tài hoa như thế?

Lý do là gì?

Theo góc nhìn của mình thì kinh nghiệm sống của các sinh mệnh là một chuỗi nối tiếp. Khi bạn già và chết ở kiếp sống trước đó, bạn có những tài hoa, kinh nghiệm và cả nghiệp lực tốt xấu nào, tất cả sẽ đi vào cơ thể bạn ở cuộc sống mới. Những giá trị này được lưu trữ trong thể tinh thần (còn gọi là linh hồn) của bạn.

Đây là câu trả lời cho tình huống vì sao có những nghệ sĩ thiên tài trẻ tuổi. Đơn giản là vì họ đã cố gắng một thời gian rất dài trong kiếp sống quá khứ và khi sinh ra ở kiếp hiện tại dù thân thể còn rất nhỏ nhưng đã có sẵn tài năng bẩm sinh.

Vậy nên kết quả sáng tạo của những nghệ sĩ là kết quả của một thời gian dài tích lũy kinh nghiệm sống kéo dài từ vô số kiếp sống đến hiện tại để họ có thể tạo ra những kết quả thú vị mà bạn đang thấy.

4. 3 trọng điểm trên con đường sáng tạo

1. Lĩnh vực bạn yêu thích

Trong thời gian gần 10 năm, trải qua nhiều ngành nghề, hầu như mình chỉ có thể “hoàn thành tốt công việc được giao” chứ hiếm khi nào mình tạo ra một cái gì đó mới mẻ. Nhiều khi có những công việc mình không muốn làm, mình miễn cưỡng làm nó, kết quả cũng chỉ có thể đạt điểm trung bình thôi.

Sau rất nhiều lần thử sai qua vô số lĩnh vực, mình nhận ra nếu bạn không làm những lĩnh vực bạn thực sự yêu thích – khả năng để sáng tạo là rất khó. Vì để sáng tạo được, điều đầu tiên cần nhất là một trái tim vui vẻ, yêu đời.

Nếu bạn làm một công việc khiến bạn không thích, không phù hợp khả năng, đôi khi bạn làm chỉ vì mưu sinh kiếm sống, tâm thái như vậy bạn sẽ khó mà sáng tạo được.

Vì sáng tạo là một sự hòa quyện từ cơ thể, cảm xúc đến trí tuệ trong bạn. Nếu không có cảm xúc an vui, như vậy một công việc chỉ còn là nghĩa vụ cần hoàn thành, khi đó công việc bạn làm khó vươn lên một tầm cao mới được.

2. Khả năng thiên phú

Mỗi người sinh ra bẩm sinh đã mang những khả năng có sẵn và những tiềm năng hoàn toàn khác nhau trong cơ thể. Bao gồm những khả năng được nuôi dưỡng trong các kiếp sống trước và những khả năng mới từ hình thành từ bộ gen di truyền bố mẹ.

Ví dụ như mình, từ nhỏ mình đã rất có khả năng trong giao tiếp, tâm linh và viết lách. Nhiều khi mình không cần cố gắng, vẫn có thể “làm tốt” nó một cách rất thoải mái, nhẹ nhàng.

Khi các bạn càng nhận biết rõ ràng mình sinh ra đã có những khả năng bẩm sinh nào, nếu bạn có nhận biết và dành thời gian nuôi dưỡng, học tập, rèn luyện thì sẽ đến một ngày bạn tích lũy đủ kinh nghiệm của lĩnh vực đó và khi đó, bạn có thể tạo ra những điều mới chưa từng có trong chính lĩnh vực bạn yêu thích.

Tất cả quá trình này đều đến từ việc bạn có dành thời gian để nhận ra những khả năng bẩm sinh của mình hay không. Xin trích dẫn câu nói nổi tiếng của Albert Einstein:

“Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây thì cả đời con cá đó sẽ nghĩ rằng mình ngu ngốc.”

3. Sức khỏe thể chất, tinh thần

Điều này liên quan gì đến khả năng sáng tạo? Liên quan rất nhiều bạn ạ. Vì một người đang ốm yếu, mệt mỏi, kiệt quệ làm sao có thể sáng tạo? 

Nói thật, nếu sức khỏe thể chất của bạn không tốt, tinh thần, cảm xúc cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Khi đó kết quả bạn tạo ra chưa chắc làm có thể “làm tốt” được chứ đừng nói đến sáng tạo.

Vì để sáng tạo, điều cơ bản đầu tiên là bạn cần có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh. Điều này đến từ một lối sống của bạn, bao gồm ăn uống thực phẩm sạch, nhiều dinh dưỡng, sinh khí, nghỉ ngơi, vui chơi, học tập hợp lý, nhu cầu cảm xúc, thiền định, chữa lành….

Khi bạn xây dựng được cho mình môi trường có những điều kiện như:

  • Cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái
  • Trái tim vui vẻ với lĩnh vực bạn yêu thích
  • Trí tuệ đủ kinh nghiệm, thích tìm tòi, khám khá những điều mới mẻ

Lúc này tự nhiên kết quả sáng tạo sẽ đến với bạn một cách tự nhiên và phát huy tốt nhất những khả năng của chính bạn.

Hy vọng rằng những chia sẻ nho nhỏ thế này giúp bạn có thêm các góc nhìn, về tâm linh, thiền định để xây dựng cuộc sống ngày càng nhiều niềm vui sáng tạo và hạnh phúc.

Cám ơn bạn đã đọc bài chia sẻ. Hẹn gặp bạn ở bài chia sẻ kỳ sau.

Tác giả: Kiều Mạnh

Biên tập: THĐP

Photo: Eric TERRADE on Unsplash

Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI