16.2 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[Bài dịch] Nisargadatta Maharaj – Đuổi theo các bậc Thánh nhân chỉ là một trò chơi

Hỏi: Ngày hôm kia ngài có nói với chúng tôi rằng chúng tôi thậm chí còn không thể mơ về sự hoàn hảo trước khi giác ngộ, vì Chân ngã là nguồn gốc của mọi sự hoàn hảo chứ không phải tâm trí. Nếu hoàn hảo về mặt đức hạnh không phải là điều tối quan trọng cho sự giải thoát, vậy thì là gì?

Maharaj: Sự giải thoát không phải là kết quả của việc áp dụng một số cách thức kỹ thuật, hay điều kiện. Nó vượt ra ngoài nhân quả thông thường. Không gì có thể ép buộc nó, không gì có thể ngăn cản nó.

Hỏi: Vậy thì tại sao chúng tôi không giải thoát ngay tại đây và bây giờ?

Maharaj: Nhưng chúng ta đang giải thoát ‘ngay tại đây và ngay bây giờ’. Chỉ có tâm trí mới tưởng tượng ra trạng thái bị nô lệ.

Hỏi: Vậy điều gì sẽ đặt dấu chấm hết cho trí tưởng tượng?

Maharaj: Tại sao bạn lại muốn đặt dấu chấm hết cho nó? Ngay khi bạn hiểu rõ tâm trí mình và những năng lực huyền diệu của nó, và loại bỏ đi thứ đã đầu độc nó – ý tưởng về một cá nhân tách biệt và bị cô lập, hãy để yên cho nó làm những công việc phù hợp với nó. Giữ cho tâm trí ở đúng chỗ và làm đúng phần việc của nó chính là sự giải thoát cho nó.

Hỏi: Công việc của tâm trí là gì?

Maharaj: Tâm trí là người vợ của trái tim và thế giới là ngôi nhà của họ – luôn được giữ cho tươi sáng và hạnh phúc.

Hỏi: Tôi vẫn chưa hiểu lý do nếu như không có gì cản đường sự giải thoát vậy thì tại sao nó không diễn ra ngay tại đây và bây giờ?

Maharaj: Không có gì cản đường sự giải thoát và nó có thể diễn ra ngay tại đây và ngay bây giờ, thế nhưng vì bản tính của bạn ham thú những thứ khác. Và bạn không thể chiến đấu chống lại những ham thú của mình. Bạn phải đi cùng chúng, nhìn thấu chúng và quan sát chúng bộc lộ bản chất, cũng chỉ là những phán xét và đánh giá sai lầm.

Hỏi: Nếu tôi đi tìm và ở lại với một bậc thánh nhân vĩ đại nào đó thì việc này có giúp ích gì cho tôi không?

Maharaj: Bậc thánh nhân vĩ đại luôn luôn ở trong tầm với của bạn, nhưng bạn không nhận ra họ. Bạn sẽ nhận ra một bậc thánh nhân vĩ đại bằng cách nào? Nghe đồn sao? Bạn có thể tin tưởng những người khác hoặc thậm chí là chính mình trong những vấn đề này hay sao? Để thuyết phục mình vượt ra ngoài bóng tối của sự nghi hoặc bạn cần nhiều hơn một sự tán tụng, thậm chí là hơn cả một sự say mê nhất thời. Bạn có thể sẽ bắt gặp một bậc thánh nhân vĩ đại mà thậm chí còn chẳng nhận ra trong suốt một khoảng thời gian dài bạn còn hưởng phước báu. Đứa con nhỏ của một người đàn ông vĩ đại sẽ không nhận biết được sự vĩ đại của cha mình trong suốt hàng năm trời.

Bạn phải trưởng thành để nhận biết được sự vĩ đại và thanh tẩy con tim mình dâng cho sự thiêng liêng. Hoặc bạn sẽ tiêu tốn thời gian và tiền bạc không chỉ vô ích mà còn bỏ lỡ những gì cuộc đời dành cho bạn. Có những người tốt trong số những người bạn của bạn – bạn có thể học hỏi được rất nhiều từ họ.

Chạy đuổi theo các bậc thánh nhân chỉ là một trò chơi. Hãy để ý tới chính mình và không ngừng quan sát đời sống thường nhật. Hãy nhiệt thành và bạn sẽ không thất bại trong việc bứt ra khỏi mối ràng buộc của sự vô ý thức và trí tưởng tượng.

– Trích I AM THAT, CH 88.

Biên dịch: Quang Lý

Nguồn: https://www.facebook.com/RamanaHridayam/posts/4304085689700883

Đôi dòng về tác giả Nisargadatta Maharaj (17 tháng 4, 1897 – 8 tháng 9, 1981): tên khai sinh là Maruti Shivrampant Kambli, là một đạo sư về học thuyết Bất Nhị người Ấn, thuộc dòng Inchagiri Sampradaya, một dòng truyền giáo từ Navnath Sampradaya và Lingayat Shaivism. Ấn phẩm I Am That xuất bản năm 1973, bản dịch Anh ngữ từ bản tiếng Marathi của ông bởi Maurice Frydman, đã mang đến cho ông sự công nhận và những người quan tâm khắp trên toàn thế giới, đặc biệt là từ Bắc Mỹ và Châu Âu.


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI