28 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Điều gì vừa là đích đến, là tất cả và cũng là sự tối thượng?

Đối với tất cả chúng ta, điều khó đối diện và chấp nhận nhất không phải là quá khứ đau buồn, một tương lai mông lung khó dự đoán mà chính là hiện tại, là khoảnh khắc này và cũng là ngay bây giờ.

Tại sao bạn không thể tập trung một trăm phần trăm được nhưng xao nhãng lại rất dễ?

Vì sự tập trung đòi hỏi bạn ý thức về từng khoảnh khắc đến và đi, bạn phải chấp nhận cả những cái bạn không thể kiểm soát đang hoà lẫn với một số thứ bạn có thể kiểm soát. Còn xao nhãng chỉ luôn đem tới cái bạn muốn, cái dễ dàng nuông chiều sự mất tập trung của bạn, đa số tất cả những điều này đều vô nghĩa đối với bạn.

Tại sao bạn không thể thiền định và theo dõi sự chuyển động của tâm trí mình như với cách đã thả trôi nó trong internet hay những suy nghĩ vô mục đích? Thiền định giúp bạn nhận biết về mọi thứ đang chuyển động trong tâm trí. Mọi thứ đang diễn ra rất nhanh chóng cũng như rất khó nắm bắt như dòng nước. Trong khi internet điều khiển bạn, những gì mạng xã hội đang thao túng hành vi và sự chú ý của bạn.

Và tại sao bạn không thể tập trung vào việc bạn cần làm, vào suy nghĩ thực sự cần thiết trong bây giờ, vào lựa chọn đúng đắn để thúc đẩy cuộc đời mình tiến lên? Thay vào đó, bạn lại mong muốn những gì không cần thiết, những điều dễ dàng như chìm trong mộng tưởng đặt mình vào một vị trí khác, một số phận khác, hay một thời điểm khác tốt đẹp hơn lúc này?

Vì sống một cuộc đời với sự ý thức về hiện tại khó hơn rất nhiều. Khó đến mức nhiều người trong chúng ta chấp nhận dành hàng giờ đồng hồ để tưởng tượng về một cuộc sống tươi đẹp hơn nhưng không hề tồn tại.

Khó đến mức bạn chấp nhận sống trong một quá khứ được lấp đầy bằng những khoảng thời gian hạnh phúc, tự hào hay huy hoàng, rồi từ chối sự tàn lụi của nó khi đang sống trong hiện tại.

Khó đến mức bạn dành nhiều ngày để suy đoán, để tưởng tượng về một tương lai chưa đến, dùng tất cả những gì tốt nhất của hiện tại này mà bạn đang có để trang trí lên tương lai không thể dự đoán đó. Bạn mong chờ sự thuận lợi và may mắn sẽ phủ lấp lên những ngày tháng sắp đến kia, nhưng lại quên mất rằng những chất liệu tốt nhất chính là thời gian và những gì bạn phải làm trong hiện tại mới tạo ra một tương tốt đẹp ấy.

Chúng ta thường lựa chọn những điều dễ dàng thay vì thách thức hay khó khăn. Nhưng cuộc đời vốn không bao giờ dễ dàng và theo ý chúng ta muốn. Bạn hẳn sẽ muốn nhiều thứ, còn thực tế bạn lại chỉ có rất ít thứ trong tay và thứ quan trọng nhất bạn đang có là hiện tại.

Bạn không thể kiểm soát bất cứ điều gì, ngoài hiện tại của mình. Bạn có thể suy tưởng về quá khứ, mơ mộng đến tương lai nhưng chỉ có hiện tại mới có thể đem tới cho bạn sức mạnh để thay đổi. Đó là thứ sức mạnh đòi hòi sự chú tâm và ý thức của bạn trong từng khoảnh khắc.

Sức mạnh của hiện tại là thứ rất sống động đến mức khiến bạn lảng tránh nó. Sức mạnh này sẽ trao cho bạn tất cả những gì bạn muốn. Đổi lại bạn phải hướng ngọn lửa này vào những thứ đòi hỏi rất nhiều hành động, rất nhiều chú tâm và cả thời gian để tạo ra tác phẩm cuối cùng là cuộc đời bạn.

Và cuộc đời của bạn là gì?

Đó là sự cấu thành tự những giá trị bạn đã dành cho từng giây phút tập trung và thực sự sống trong từng khoảnh khắc. Rồi những thứ giá trị này mỗi ngày càng liên kết hơn, càng bện chặt hơn. Cuối cùng nó tạo nên con người mà bạn đã dành thời gian và công sức để rèn luyện, bất chấp mọi khó khăn thách thức. Cuối cùng khi bạn đã trở nên con người mình hướng đến, bạn sẽ nhận thấy rằng đó cũng chính ý nghĩa của cuộc đời này – trở thành những gì mình muốn nhưng không phải do quá khứ hay tương lai mà là do hiện tại bạn đã từng chối bỏ.

Bạn có thể nuối tiếc quá khứ.
Bạn có thể mơ mộng về tương lai.
Nhưng bạn chỉ có thể thay đổi hoặc đạt được điều mình muốn trong hiện tại này.

Hãy nhớ, dù làm gì đi chăng nữa thì bạn tuyệt đối không được lãng quên hay bỏ phí sức mạnh của hiện tại.

Hiện tại là đích đến.
Hiện tại là tất cả.
Hiện tại là tối thượng.

Tác giả: Đức Nhân

Biên tập: Triết Học Đường Phố

Photo: Gabriel Gheorghe | Unsplash

Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI