25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Can đảm và trung thực đối diện với những góc tối bên trong chính mình

Những ngày vừa qua, mình đã phải nếm trải một số biến cố không mong muốn trong cuộc sống. Có những khoảnh khắc, tưởng chừng như bản thân gục ngã vì năng lượng tiêu cực trỗi dậy quá mạnh, nó là cảm giác tội lỗi, sự đau khổ, sự giận dữ mang tính hủy hoại, và sự thờ ơ lãnh đạm vô hồn. Mọi thứ xảy đến đều không hề báo trước. Nhưng để bây giờ nhìn lại, mình mới nhận ra rằng bản thân đã được chúc phúc để trải qua một cuộc thanh tẩy cần thiết như vậy.

Góc tối, chúng ta có thể gọi nó theo nhiều cái tên khác nhau, như bản ngã, con quỷ, cái ác,… Nó trái ngược với bản chất thuần khiết và thánh thiện của mỗi người. Theo Kaya thì cái xấu là để răn dạy. Nó thúc đẩy một con người nâng cao phần ánh sáng, phát triển những phẩm chất thiêng liêng bên trong ở một mức độ sâu sắc hơn. Cái xấu có tác dụng sư phạm khi mỗi người chúng ta đi qua ngôi trường cuộc đời.

Nhưng để có thể trở thành một người hạnh phúc và trưởng thành hơn, chúng ta buộc phải đối mặt và làm việc với những phần tồi tệ, bất mãn và thoái hóa bên trong. Không còn cách nào khác là mỗi người trong chúng ta phải thực sự chứng kiến được những phần còn yếu kém ấy, phải lội chân xuống đống bùn hay phải ngửi thấy bãi nôn của chính mình. Tu tập không phải là con đường nhung lụa trải đầy hoa hồng. Ngược lại, nó là cuộc hành trình thanh tẩy nội tâm rất dữ dội và khốc liệt, mà nếu được biết trước thì có lẽ chúng ta sẽ không dám bước vào.

Ở đây, khi nói đến sự quan sát hay chứng kiến, mình đang muốn nói đến sự quan sát của con mắt của tâm hồn, trái tim, lương tâm, chứ không phải từ một sự suy diễn phán xét nào đó đến từ lý trí. Martin Luther King Jr đã có câu “Bóng tối không thể xua đi bóng tối, chỉ ánh sáng mới làm được điều đó.” Và thứ ánh sáng có thể soi tới những phần tiêu cực bên trong mỗi chúng ta chính là lòng can đảm và sự trung thực. Chỉ cần can đảm và trung thực, bạn sẽ đương đầu được với mọi thử thách xảy đến trên con đường tu tập.

Theo mình thì một người can đảm thì sẽ trung thực nhìn nhận khách quan mọi chuyện và ngược lại, một người có lòng trung thực thì sẽ có thể đối diện với những điều yếu kém bên trong mình mà không cố tình che đậy, bóp méo hay nói giảm nói tránh. Vì tất cả những gì người đó khao khát là sự thật, là sự tiến bộ của bản thân, chứ không phải là sự dễ chịu hay một sự ca tụng nào đó từ người khác. Con đường của sự tu tập luôn là con đường của sự đơn độc đối diện với chính mình, hoàn toàn trần trụi trước con mắt lương tâm. Ở đó, không có sự trốn chạy nào có thể thành công. Như tác phẩm Tây Du Ký đã minh họa bằng câu chuyện Tôn Ngộ Không có phép cân đẩu vân nhưng cũng không thoát khỏi lòng bàn tay Đức Phật. Con mắt của lương tâm ở khắp mọi nơi và thấy biết tất cả.

Tuy nhiên, khi bị chi phối bởi những phẩm chất tối, một người sẽ không muốn nhận mình là sai, hay nhận rằng còn tồn tại những hành vi lệch lạc cần thay đổi. Con quỷ bên trong sẽ luôn tìm kiếm sự đổ lỗi, sự ngụy biện bằng một lý do nào đó “chính đáng” cho những hành động của mình. Phản kháng là thói quen của nó và sức ỳ là sản phẩm mà nó tạo ra. 

Ví dụ như một người giận dữ vì người yêu của anh ta/cô ta nói một điều không vừa ý. Phần tối bên trong sẽ luôn tìm kiếm lý do để khuếch đại sự giận dữ ấy, tìm mọi lý lẽ để hợp lý hóa cảm xúc tiêu cực hiện có và chỉ chực bùng nổ. Nhưng trong khi đó, tâm hồn thì luôn chứng kiến và quan sát tất cả. Nhờ đó, nó luôn bình lặng. Tâm hồn mang đến sự nhìn nhận trung thực rằng sự giận dữ tiêu cực đang phát ra không phải từ hoàn cảnh bên ngoài, mà từ chính nội tâm không được kiểm soát, từ những góc tối của cá nhân chưa từng một lần được đối diện. Khi người đó, thay vì tập trung sự chú ý vào đối phương, mà nhìn vào bên trong chính mình, thấy được tất cả những phần yếu ớt đó của bản thân thì ngay lập tức, họ sẽ có được bình an và sức mạnh. Người đó đã thấy được cái xà trong mắt mình thay vì mải quan tâm đến hạt bụi trong mắt người khác. 

Những điều tiêu cực sẽ nhanh chóng tan rã khi được ánh sáng trung thực chiếu vào. Nhưng đa phần chúng ta sợ hãi việc quan sát chính mình, sợ hãi việc mình sẽ trở nên nhiều ánh sáng hơn. Đây là một điều hết sức phi lý. 

“Chúng ta đã lên được mặt trăng, vẽ được biểu đồ độ sâu của đại dương và hạt nhân của nguyên tử. Nhưng chúng ta vẫn còn sợ hãi nhìn vào nội tâm chính mình vì chúng ta cảm nhận được đó là nơi mọi mâu thuẫn tồn tại.” – Terence McKenna

Sợ hãi cần phải được thay thế bằng sự can đảm. Can đảm nhận rằng bản thân mình có sự ích kỷ, can đảm nhận rằng mình cũng đã từng có lần nhỏ nhen, can đảm nhận rằng mình đôi lúc cũng kiêu ngạo không chịu tiếp thu học hỏi,… Tất cả những mặt tối phải được can đảm chiếu rọi, chúng phải hoàn toàn quy phục trước con mắt soi xét của lương tâm. Khi ấy, một người mới bắt đầu tìm thấy lối thoát cho chính mình, nhận ra con đường phát triển mà cuộc đời đang kiên trì dẫn dắt.

Chúng ta đã trốn tránh quá lâu dòng chảy của sự tiến hóa bằng việc tự lừa dối chính mình, tránh né nhìn vào thói quen, tính cách, hành vi của chính mình. Tự nhận một khuyết điểm, việc đó thật đắng cay khó chịu biết nhường nào. Nhưng chẳng chóng thì chầy, chúng ta cũng sẽ buộc phải thôi tự huyễn hoặc bản thân rằng mình tài giỏi, thôi tự làm xao nhãng bản thân bởi những thú vui kích thích bên ngoài mà quên đi đống đổ nát ở bên trong. Và hơn cả, chúng ta buộc phải cúi đầu, một việc không hề dễ dàng với một tâm trí quen phản kháng. Những thói quen tiêu cực cũ sẽ bị tháo bỏ, chúng ta sẽ cần gầy dựng lại mọi thứ từ đầu. Đó là một quá trình mang đến rất nhiều ánh sáng và sức mạnh đến nỗi mọi bản ngã yếu ớt phải dùng hết sức bình sinh mà chống cự.

Như một cái cây hướng về phía ánh sáng và ngày càng phát triển, một người can đảm đối diện với góc khuất bên trong và trung thực với bản thân cũng sẽ tiến tới gần hơn với sáng tươi của cuộc đời. Người đó sẽ chạm vào những đức hạnh và khả năng mà Thượng Đế đã cất giấu kỹ càng.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Photo: @ingmarr | Unsplash


Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI