19 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Cơn khủng hoảng hiện sinh của giới trẻ

Các bạn có bao giờ rơi vào một trạng thái vô định, không biết bản thân nên làm gì, mục đích sống là gì, tại sao tôi lại hiện hữu trên cuộc đời này, tôi là ai, tôi đến với trái đất này để làm gì?

Đó là tình trạng mất định hướng, bối rối hoặc kinh sợ khi đối diện với một thế giới có vẻ như vô nghĩa hoặc phi lý. Thực chất không có điều gì xảy ra trên đời là vô nghĩa và phi lý. Nếu các bạn dành thời gian để quan sát nhiều hơn sẽ thấy rằng, mọi thứ xảy ra đều rất hợp lý theo quy luật nhân-quả. Nếu có những điều xảy ra phi lý mà một cá nhân không thể giải thích được thì lý do là cá nhân đó không có đủ tầm nhìn hay sự kiểm soát về vấn đề đó.

Vậy thì chúng ta cần làm gì để thoát khỏi cơn khủng hoảng hiện sinh?

Đó là việc tìm ra bản chất chân thực của mình.

Thứ nhất là dùng các nền tảng đã có trong quá khứ để kiến tạo tương lai. Tức là những trải nghiệm trong quá khứ chúng ta có điều gì nổi bật? Do sự nhìn nhận của bản thân chứ không phải do người khác phán xét. Việc xem xét các nền tảng trong quá khứ không có nghĩa là chúng ta sống trong quá khứ và bị ám ảnh bởi quá khứ.

Ví dụ: trường hợp của anh Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC). Anh ta vượt qua ám ảnh quá khứ mình là một tội nhân ngồi tù nhưng vẫn xem xét các nền tảng mà anh ta có đó là tài năng về công nghệ. Đó chính là mấu chốt để anh trở thành chuyên gia kỹ thuật tại Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia.

Nếu anh nghĩ rằng, quá khứ mình là một tù nhân không thể khác được và anh lại tiếp tục dấn thân vào con đường cũ thì việc gì sẽ xảy đến với anh? Liệu rằng anh có một tương lai tươi sáng hơn không?

Việc chọn lọc và bóc tách những tài năng từ quá khứ là một việc rất quan trọng trên con đường tìm ra giá trị của bản thân. Chỉ qua những việc rất nhỏ như bạn nấu ăn kha khá, từ nhỏ bạn đã tìm cách buôn bán ở trường học, trong lớp thay vì ngồi học thì bạn vẽ truyện tranh, những bài thơ nảy ra khi bạn chạy xe trên đường, bạn có khả năng dẫn dắt một nhóm bạn, v.v… Tất cả những điều nhỏ nhặt bạn từng làm đều có khả năng kiến tạo chính bạn và giá trị của bạn. Đó là sự tự do hiện sinh. Bạn được tự do chọn lựa bạn sẽ trở thành người như thế nào? Sự tự do này cũng đi kèm với trách nhiệm với chính bản thân.

Thứ hai, là cách bạn chọn sống như thế nào? Bạn có muốn sự tồn tại đích thực đúng với bản chất, hành động của bạn? Hay bạn đang sống với một vai diễn do tự bạn đặt ra hoặc do người khác nói rằng bạn phù hợp.

Ví dụ: bạn yêu thích việc vẽ tranh, khi vẽ tranh bạn thấy mình như hòa nhập làm một với vũ trụ nhưng bạn cũng rất giỏi trong việc làm luật sư và được mọi người tán thưởng vì bạn luôn luôn thắng trong các vụ kiện. (Nhân vật tôi trong tác phẩm: Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari – Robin Sharma)

Công việc bạn đang làm cũng rất tốt đấy, kiếm tiền kha khá và bạn cũng thấy ổn với nó vì bạn đã làm rất giỏi, rất chuyên nghiệp. Nhưng khi về nhà, bạn vẫn cảm thấy có điều gì đó sai sai. Và bạn rơi vào cơn khủng hoảng hiện sinh. Vậy nên, hãy suy xét xem, điều gì khiến chính bạn thăng hoa nhất khi làm mà không phải vì các yếu tố khác như sự chuyên nghiệp, xuất sắc, tiền bạc, địa vị. Tránh việc tự thuyết phục mình tuân theo, hoặc bắt chước ai đó hoặc tự đeo mặt nạ cho mình, gán cho mình những cái mác của xã hội đề ra.

Cơn khủng hoảng hiện sinh là một trạng thái rất nguy hiểm và khó khăn nhất là với giới trẻ, những tâm hồn non nớt vừa bước ra cuộc sống thật với những suy nghĩ còn nhiều thiếu sót. Nhưng nó cũng là cần thiết như một thử thách đầu đời để đưa bạn đến với bản thể có cấp độ cao hơn của chính mình.

Ngừng suy nghĩ về những câu hỏi không thể dùng suy nghĩ để trả lời. Tất cả câu trả lời sẽ nằm trong trải nghiệm của bạn về thế giới. Các nhà khoa học sẽ không thể tìm ra gì cả nếu họ chỉ ngồi lý luận, phải có những thí nghiệm ngày qua ngày mới có được câu trả lời. Và đôi lúc, câu trả lời ấy lại bị bác bỏ bởi câu trả lời khác. Không ngừng tìm kiếm là cách duy nhất để dẫn đến câu trả lời.

“Tôi không hề có tài năng gì cả. Tôi chỉ vô cùng tò mò.” – Albert Einstein

Chúng ta không thể biết được mình là ai, có tài năng gì cho đến khi ta để cho sự tò mò dẫn dắt.

Chỉ có thể tìm được mục đích chúng ta tồn tại trên thế giới này là gì, sứ mệnh của mình đến với đời này là gì, học những bài học để làm gì qua việc trải nghiệm đời sống và tăng cường lắng nghe tiếng nói bên trong.

Bài viết này chỉ là những gợi ý cho mục đích bên ngoài đối với cuộc sống mỗi cá nhân được phát triển dựa trên chủ nghĩa hiện sinh. Bởi vì theo tôi, mỗi con người sẽ có mục đích bên ngoài và mục đích bên trong được tồn tại song song với nhau.

Tác giả: Chuli

Photo: Serhii Danevych | Unsplash

Join THĐP Discord: https://discord.gg/thdp
💪 (NEW – VERSION 2) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC: https://bit.ly/cnnofapver2
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB: https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club: https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha: http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27: http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes: http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE: http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP: http://bit.ly/donateTHDP

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI