22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Thiền thật là dễ

Nhiều người khi nghe đến từ “thiền” thường hay nghĩ rằng thiền là một thứ gì đó cao siêu. Họ thường liên tưởng đến hình ảnh các vị sư ngồi im một chỗ, hay là đi tu thì mới thiền. Nhưng thật sự thiền đơn giản chỉ là có mặt trong giây phút hiện hiện tại.

Thế nào là có mặt trong giây phút hiện tại?

Bạn còn nhớ lần đầu tiên hẹn hò với một cô nàng đẹp gái chứ? Cả ngày hôm đó bạn thấy thế nào? Cảm nhận rõ ràng từng tích tắc đồng hồ chầm chậm trôi qua mà trong lòng đầy nôn nao háo hức, chỉ mong sớm được gặp người yêu. Phân vân, lưỡng lự vài giờ trước gương vì thử cả bao nhiêu bộ đồ, trang sức mà vẫn chưa ưng bộ nào. Hàng ngàn cuộc diễn tập trò chuyện trong đầu với đối phương rồi ngồi cười khúc khích…

Đến khi gặp nhau, bạn không thể rời mắt khỏi cô ấy một giây nào. Đôi khi người thấy bẽn lẽn, ngại ngùng, có lúc hồi hộp, khi thì ung dung. Đôi khi tim đập thật nhanh, chẳng nói nên lời, khi lại lơ lửng như người trên mây bởi sự quyến rũ, mê hoặc hoặc từ đối phương. Bạn có nhận ra điều đó không? Dường như bạn chìm đắm hoàn toàn vào giây phút hai người chạm mặt nhau, thế giới lúc này chỉ còn hai người và thời gian như dừng lại. Rõ ràng cả ngày hôm đó bạn đã không hề bỏ lỡ một giây phút nào từ đầu đến cuối. Bạn hoàn toàn tập trung từ lúc bắt đầu chuẩn bị cho đến lúc gặp mặt và ở cạnh người yêu. Bạn thưởng thức từng khoảnh khắc tuyệt ấy với tràn trề niềm vui và hạnh phúc. Đó chính là thiền. Đó chính là sự có mặt trong giây phút hiện tại.

Ơ! Nhưng tôi chưa có người yêu! Tôi thậm chí còn chả biết buổi hẹn hò đầu tiên là gì! Làm sao mà tôi hiểu được?

Bạn có chơi game không? Hay bạn là một người học hành chăm chỉ?

Nếu là một game thủ, chắc bạn còn nhớ lần đầu tiên được chơi trò chơi mình yêu thích chứ? Có phải bạn đã rất thích thú kể từ giây phút bắt đầu? Cho đến khi vào ván game, bạn đã rất tập trung để tìm cách chiến thắng trò chơi. Lúc đó bạn nhập tâm vào game như một anh hùng thực thụ, trải nghiệm mọi cung bậc cảm xúc qua từng thử thách. Cuối cùng là vỡ oà niềm vui sướng khi ăn mừng chiến thắng.

Còn là một mọt sách, ắt hẳn bạn đã trải qua những giây phút căng thẳng tột độ trong phòng thi? Nhất là trong thời gian làm bài, bạn liên tục suy nghĩ tìm ra lời giải, đáp số. Bạn cảm nhận rõ ràng sự áp lực trong từng tích tắc trôi qua. Bạn không hề để đầu óc mình sao nhãng bởi một chú chim bên ngoài cửa sổ, hay một đám mây hờ hững bay trên bầu trời. Tất cả sự chú ý của bạn đều dồn vào bài thi. Cho đến khi hoàn thành, bạn mới thở phào, nhẹ nhõm.

Cả hai ví dụ trên đều là những khoảnh khắc mà bạn tập trung vào hiện tại, vào những điều mình làm và cảm nhận ngay giây phút đó. Đó chính là thiền. Cũng giống như cuộc sống vậy, nhiều sự kiện xảy đến rồi qua đi, lúc thăng hoa khi trầm lắng, lúc dễ dàng khi đầy căng thẳng. Cái quan trọng là ngay lúc này bạn đã thực sự sống trọn vẹn từng khoảnh khắc để cảm nhận hết vẻ đẹp của cuộc sống hay chưa?

Gì mà phức tạp quá! Tôi chẳng ham chơi game, cũng chẳng thích học! Còn cách nào dễ hiểu hơn không?

Vậy ngay bây giờ, bạn hãy nhắm mắt lại, dừng hết công việc đi, chỉ cần 2 phút thôi. Hãy nhắm mắt lại và thả lỏng cơ thể. Hít vào mũi một hơi thật sâu để dòng hơi chạy xuống bụng, rồi thở ra nhẹ nhàng đều đặn. Cứ lặp lại như thế chậm dần, chậm dần, chậm dần… Tai của bạn lúc này đang nghe thấy gì? Có dòng suy nghĩ nào bất chợt chạy qua trong đầu không? Đừng cố nghĩ về nó, nó sẽ tự chạy đi.

Tiếp tục hít thở chậm dần, chậm dần, chậm dần… Bạn đang lắng nghe tất cả âm thanh xung quanh mình. Suy nghĩ lại chạy đến, bạn có thấy tất cả giác quan trên cơ thể rung động nhanh hơn không? Bạn đã có câu trả lời cho mình rồi đó.

Vậy thiền thật đơn giản đúng không nào! Hãy thực tập thiền mỗi ngày, bắt đầu từ những công việc đơn giản như rửa chén, quét nhà, dọn dẹp,… Hãy có mặt trong lúc bạn làm bất cứ công việc gì đó từng phút giây. Bạn sẽ nhận được nhiều món quà bất ngờ lắm đấy.

Tác giả: Nguyen Van Huy

Photo: Hannah Busing | Unsplash

Join THĐP Discord ➡️ https://discord.gg/thdp
💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI