25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Để không khổ đau khi mất mát và thất bại

Mọi người thường ví sự hoài công như hình ảnh lâu đài xây trên cát, một ngày thủy triều lên cuốn đi mọi thứ và trả lại bờ cát dài bằng phẳng như chưa từng có chuyện gì. Đa số mọi người hụt hẫng và phần khác lại thấy muộn phiền thậm chí là phản ứng tiêu cực.

Ngay từ đầu những người xây lâu đài cát vốn không hiểu việc sóng xô bờ là quy luật của tự nhiên. Sóng sẽ luôn vỗ bờ, thủy triều sẽ dâng lên và rút xuống, đó là điều ta không thể thay đổi. Họ có thể thay đổi nơi để xây lâu đài, nhưng họ đã không làm thế. Họ cố chấp, cắm đầu bỏ sức vào lâu đài trên cát, và CẦU TRỜI, HY VỌNG, CẦU NGUYỆN sóng đừng vỗ bờ hoặc sóng vỗ bờ nhưng chừa công trình của họ ra. Thật ngốc nghếch.

Lâu đài đó cũng giống như bất cứ sự thành tựu nào trong cuộc đời, cũng giống như một điều đẹp đẽ nào trong cuộc đời mà bản thân chúng không muốn mất đi, những điều có ý nghĩa với cuộc đời ta, những điều làm cho ta hạnh phúc… Và mất đi những điều đó, làm ta khốn khổ.

Vài người sợ hãi sẽ mất đi người thân, yêu quý và đau đớn trước sự ra đi của họ. Vài người khác lại tự kết liễu mình vì không chịu nỗi sự thất bại ở một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống. Vài người lại oán trách ông Trời tại sao lại khắc nghiệt với họ như thế khi không cho họ có được điều họ mong muốn. Vài người lại thay đổi một cách tiêu cực, chống đối lại xã hội, trả thù cá nhân vì nghĩ bản thân mình xứng đáng được nhiều hơn thế… Tất cả họ đều thật đáng thương như những kẻ xây lâu đài và đau khổ khi bị sóng cuốn đi. Họ đâu hiểu rằng họ đang chống đối lại Tự Nhiên.

Vậy, cách nhìn nên có là gì? Để tránh khỏi khổ đau khi mất mát và thất bại?

Hãy thuận tự nhiên.

Nghe có vẻ buông xuôi quá.

Nhưng khi bạn hiểu sự VÔ THƯỜNG của cuộc đời, khi mưa to rồi sẽ tạnh, khi sóng vỗ bờ rồi sẽ xa bờ, khi sống rồi tiến dần đến cái chết, khi cây cối già cỗi chết đi rồi sẽ tái sinh… Khi mọi thứ là một vòng tuần hoàn theo lẽ tự nhiên, và nhận ra bản thân con người cũng nằm trong quy luật tự nhiên đó, con người nhỏ bé lắm và không có quyền năng nào hay tấm vé ưu tiên nào để được đặc ân hơn thì Thuận tự nhiên là điều sẽ không gây cho ta nhiều đau khổ nữa. Sự vô thường này nhưng một bánh xe đẩy chiếc xe cuộc sống đi tới, bạn không thể kì vọng gì ở đó, chỉ có thể nhận ra bạn là một phần của nó và nương theo quy luật đó mà hành xử. Nhìn nhận vấn đề đúng thì bạn sẽ có cách hành xử đúng và dẫn đến kết quả đúng.

Nếu bạn thấy đóa hoa nở rộ, cũng nên hiểu rằng qua ngày mai hoa sẽ tàn; nếu bạn thấy người thân chúng ta hôm nay bên cạnh bạn, thì cũng nên hiểu rằng sự chia cắt có thể đến bất cứ lúc nào; nếu bạn thấy trời mưa gió rét, hay trời nắng chói chang…thì cũng nên hiểu rằng mọi thứ chỉ là tạm thời là chốc lát…

Vậy, nếu đã lỡ xây lâu đài trên cát, thì cách nhìn nhận đúng chính là chấp nhận con sóng sẽ cuốn trôi lâu đài đi. Thái độ đúng là không oán trách con sóng bởi nó đang làm nhiệm vụ thuận theo tự nhiên của nó là vỗ vào bờ. Hành xử đúng là vui vẻ xây lại lâu đài khác. Bạn sẽ nhận ra, không có đau khổ nào thật sự tồn tại.

Mình thấy những em bé chơi xây lâu đài cát ngoài biển, rất hào hứng, háo hức và hăng hái reo hò khi thấy sóng vỗ bờ và cuốn đi tòa lâu đài của chúng, vì chúng biết rằng chúng sẽ lại có cơ hội xây tòa lâu đài khác, và điều làm chúng thích thú là sự vận hành của tự nhiên, cát và sóng thuộc về tự nhiên không phải nằm trong sự quản giáo nào của chúng.

Không có em bé nào khóc nhè khi tòa lâu đài bị cuốn trôi cả, nhưng có rất nhiều người lớn thấy thất vọng, đau đớn khi họ thất bại hay mất mát.

Khi và chỉ khi bạn thấy được sự nhỏ bé của con người trước tự nhiên, trước vũ trụ rộng lớn, trước số phận và sự vô thường, bạn mới có thể thay đổi cách nhìn nhận của mình bạn mới có thể hòa vào guồng quay đó, và chấp nhận là một phần của nó chứ không sở hữu nó, lúc này đau khổ tuyệt nhiên sẽ không thể nhen nhóm.

Mình cũng đã từng mất người thân, người mình rất yêu quý và thương yêu; mình đã từng thất bại rất nhiều lần trong cả chuyện học hành, công việc, gia đình và tình cảm; mình đã từng căm ghét bản thân mình khi không đạt được thành tựu như người khác… Những điều đó mình đã trải qua rồi, và giờ mình đã hiểu được SỰ THẬT, mình đã học cách chấp nhận mọi thứ và thật sự… mình đã thôi đau khổ.

Nếu ai đó đang trải qua sự đau khổ, dằn vặt… hãy kiên nhẫn và tìm hiểu thêm về đời sống tâm linh. Điều này sẽ là một phép màu mà mỗi người chúng ta đang có, chỉ là chúng ta chưa nhận ra thôi.

Tác giả: Gunigugu

Biên tập: THĐP

Photo: Jeremy McKnight | Unsplash

Join THĐP Discord ➡️ https://discord.gg/thdp
💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI