29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[Bài dịch] Những con người kiên cường – Làm thế nào để trở lại từ nghịch cảnh

Tất cả mọi thứ trong cuộc sống đều trong sự biến động và thay đổi liên tục. Không có gì dừng lại. Sự liên tục duy nhất là chính bản thân sự thay đổi.

Qua cuộc sống của chúng ta, chúng ta trải nghiệm thay đổi dưới nhiều hình thức, từ những cột mốc phát triển quan trọng, khi chúng ta chứng kiến cơ thể của chúng ta đang lớn dần và lão hóa, đến những sự kiện thay đổi cuộc sống như có con hoặc mất đi những người thân yêu. Ở giữa là vô số những khoảnh khắc đời sống khác, nơi chúng ta trải nghiệm tác động của sự thay đổi diễn ra trong bối cảnh của một nền văn hóa đang chuyển động, nền kinh tế biến động và cảnh quan môi trường liên tục thay đổi.

Thay đổi có thể rất khó để đối phó, đặc biệt là khi nó đổ xuống bạn theo những cách đột ngột và bất ngờ nhất. Bạn có thể đột nhiên mất đi sự cân bằng, mất kết nối với nguồn lực bên trong và cảm thấy không thể phản ứng kịp thời với những hoàn cảnh thay đổi. Tóm lại, bạn bước vào một cuộc khủng hoảng.

Đây là những gì cuộc khủng hoảng cuộc sống điển hình được tạo ra, khi không có phản ứng thích hợp với sự thay đổi. Đó là khi thế giới nội tâm, niềm tin, cảm xúc và thái độ của bạn không phản ánh thế giới bên ngoài khi nó thay đổi. Lo lắng và căng thẳng thường xuất phát từ việc không có khả năng đối phó với sự thay đổi về mặt cảm xúc. Trớ trêu thay, phản ứng sai lầm trước sự thay đổi thường là sự trì trệ.

Khả năng hồi phục và thích ứng với sự thay đổi là những kỹ năng sống vô cùng quan trọng, thường gắn liền với trí thông minh cảm xúc và thái độ hoặc quan điểm lành mạnh đối với bản thân và cuộc sống nói chung.

Dưới đây là 8 cách để giúp bạn không chỉ thích nghi với thay đổi, và đối phó với khủng hoảng, mà còn thực sự phát triển trong đó.

1. Chấp nhận thay đổi với sự phấn khích và tò mò

Cảm xúc đầu tiên bạn cảm thấy là gì khi bạn đột nhiên đối mặt với một sự thay đổi bất ngờ mà không biết trước được kết quả? (Về cơ bản bạn vẫn chưa biết nó là tốt hay xấu). Đối với hầu hết mọi người, sợ hãi hay lo lắng là điều đầu tiên xuất hiện. Nỗi sợ hãi trước những điều chưa biết là một trong những nỗi sợ sâu sắc nhất và ám ảnh nhất. Nếu bạn để nỗi sợ này vượt qua bạn, nó bắt đầu tạo ra các khuynh hướng suy nghĩ tiêu cực và các mô hình tự phá hoại không mong muốn khác.

Những người tích cực thường vui mừng ngay lập tức về viễn cảnh thay đổi bởi vì quan điểm của họ về cuộc sống nói chung là lạc quan và do đó họ mong rằng những điều tốt đẹp sẽ xảy ra thường xuyên hơn là điều xấu. Ban đầu họ có thể do dự một lúc nhưng sau đó vui lên và cuối cùng lại mong chờ nó. Họ đón nhận sự thay đổi. Họ tò mò. Tò mò là một đặc điểm quan trọng cần có vì nó tạo ra sự chuyển động và sức mạnh để thoát ra khỏi vùng thoải mái.

2. Tránh các khuôn mẫu tạo ra sự trì trệ

Những người có khả năng đối phó hiệu quả với sự thay đổi một cách liên tục biết rằng cuộc sống là sự biến động liên tục và họ không thể dừng lại và quanh quẩn với những điều vụn vặt. Họ cần tiến lên và luân chuyển năng lượng xung quanh, cho dù đó là năng lượng của suy nghĩ, tiền bạc, cơ thể, công việc, v.v… Đây là một bí mật rất ít người biết và làm theo một cách có ý thức.

Sự trì trệ đi ngược lại cuộc sống vì cuộc sống – tự bản chất của nó – luôn chuyển động. Khi họ đối mặt với sự thay đổi bất ngờ, họ nỗ lực để chảy theo nó và giữ cho bản thân mình không bị trì trệ. Nói đến trì trệ, ý tôi là tuân theo những khuôn mẫu suy nghĩ giống nhau và làm những điều tương tự. Vì vậy, những người này gạt suy nghĩ sang một bên, thử những điều mới, đi theo những con đường mới hoặc chuyển hướng sự chú ý của họ rời xa những khuôn mẫu giống nhau.

3. Có khả năng hồi phục về mặt cảm xúc

Họ sở hữu và chịu trách nhiệm cho phản ứng của mình trước một tình huống. Những người kiên cường biết rằng phản ứng cảm xúc với cuộc sống là tất cả. Kinh nghiệm không phải là thứ xảy ra với họ mà là thứ họ tạo ra từ một tình huống.

Thái độ đơn giản nhưng cơ bản này thay đổi mọi thứ và chắc chắn nhất, nó giúp bạn đối phó với bất kỳ hình thức thay đổi và biến động nào. Khi bạn có trách nhiệm về mặt cảm xúc, bạn không đổ lỗi cho cuộc sống hay người khác. Bạn cố gắng tìm ra những cách mới để nhìn mọi thứ và mọi người. Trên thực tế, những người thông minh về mặt cảm xúc nhận thấy rằng họ có thể nhanh chóng thay đổi năng lượng của một tình huống hoặc những người xung quanh bằng cách thay đổi cách họ cảm nhận về nó theo bản năng. Họ biết rằng phản ứng tiêu cực hoặc trở thành nạn nhân của cảm xúc của chính họ là không hữu ích và cuối cùng sẽ ngăn họ tiến lên phía trước và thích nghi với sự thay đổi.

4. Giữ vững quan điểm

Quan điểm là chìa khóa vì nó có thể thay đổi cảm xúc, thái độ và ý chí của bạn. Đưa ra cho hai người một tình huống giống nhau và họ sẽ phản ứng với nó theo cách khác nhau, nếu quan điểm của họ khác nhau. Khó khăn có thể trở thành một thách thức hữu ích và một cơ hội để học hỏi. Sự thất vọng có thể trở thành một bài học cuộc sống dạy nhiều hơn về khả năng làm chủ bản thân.

Mọi thứ đều có thể xoay chuyển với góc nhìn phù hợp. Những người thành công sẽ luôn tìm kiếm quan điểm đúng đắn để có được góc nhìn tốt hơn về một vấn đề rõ ràng. Một sự thay đổi đột ngột có thể trở thành bàn đạp giúp bạn tiến lên phía trước, nếu được nhìn nhận từ góc độ đúng đắn.

5. Biết và tôn trọng nỗi sợ hãi của bản thân

Chúng ta thường nghe thấy những lời sáo rỗng khi đối mặt với nỗi sợ hãi của chính mình. Tôi nghĩ điều này đôi khi được hiểu là đối đầu hoặc gây hấn. Những người thành công không làm tan biến nỗi sợ hãi của họ. Không ai thực sự làm điều đó. Họ hiểu những nỗi sợ nhiều hơn và tôn trọng chúng vì những gì họ đang có, nhưng không để chúng bị kiểm soát.

Trên thực tế, những người mạnh mẽ về tinh thần là những người có một cuộc đối thoại nội tâm lành mạnh. Họ không xua đuổi nỗi sợ hãi của mình và họ cũng không chiến đấu hay chống lại chúng. Họ chỉ ý thức hơn về nỗi sợ hãi nào đang kìm hãm họ và hiểu chúng. Họ kết bạn với chúng, họ nói chuyện với chúng và thậm chí họ có thể đặt tên cho chúng. Cuối cùng, họ nhảy theo điệu nhạc của cuộc sống bằng cách nhận ra nỗi sợ hãi và vượt qua chúng (không chiến đấu với chúng) thông qua tình yêu bản thân, lòng dũng cảm và niềm tin.

6. Giữ trọn niềm tin vào bản thân

Điểm cuối cùng ở trên đưa tôi đến những điều sau đây. Để ứng phó thành công với dòng chảy của cuộc sống, trên hết bạn phải giữ được niềm tin vào chính mình. Biết rằng bạn có tất cả các nguồn lực cần thiết để ứng phó với bất kỳ tình huống nào trong cuộc sống. Đừng để bị lung lay bởi tâm trí đang cố gắng khiến bạn tin rằng bạn không đủ khả năng hoặc rằng bạn cần một thứ gì đó từ một nơi nào đó, hoặc một ai đó, để giải quyết một vấn đề. Bạn không cần.

Những người ứng phó thành công với sự thay đổi và khủng hoảng, hết lần này đến lần khác, tin rằng họ luôn có đủ nguồn lực để vượt qua. Họ không nhìn ra bên ngoài để tìm câu trả lời – họ nhìn vào trong. Họ có niềm tin và họ sẽ luôn nhìn vào chính mình và lấy hết can đảm, ý tưởng, ý chí, thái độ và câu trả lời. Họ tin rằng họ được kết nối với một nguồn sức sống sáng tạo mà họ luôn có thể khai thác mà không cần bất kỳ sự đồng thuận nào từ bất kỳ ai.

7. Tình yêu bản thân

‘Tự yêu bản thân’ luôn bị nhiều người đánh giá sai lầm vì nghe có vẻ ích kỷ hoặc tự luyến. Nó chắc chắn là không phải như vậy. Ngược lại, tình yêu bản thân là chìa khóa để mở cửa thế giới và những người khác, bằng lòng tốt và lòng trắc ẩn. Yêu bản thân có nghĩa là cởi mở với chính mình. Bạn cho phép mình là con người, để sai lầm, đánh mất và tìm lại chính mình. Trên tất cả, điều đó có nghĩa là không nên luôn luôn nghiêm khắc với bản thân bằng cách chỉ trích hoặc phán xét mọi lúc. Điều này sẽ chỉ tạo ra một cuộc đối thoại nội tâm tiêu cực mà sẽ tạo ra nhiều kiểu suy nghĩ tiêu cực hơn.

Như đã đề cập trước đó, những người thành công có một cuộc đối thoại nội tâm lành mạnh. Họ giao tiếp với tiềm thức và cảm giác / cảm xúc của họ theo cách tích cực – yêu thương và chấp nhận. Họ không tự đánh giá mình; họ chỉ học hỏi và bước tiếp. Vì vậy, khi mọi việc trở nên khó khăn và thế giới xung quanh bạn thay đổi quá nhanh, bước đầu tiên là yêu bản thân nhiều hơn.

8. Tin cậy cuộc sống

Điều này rất gần với điều đầu tiên, nơi tôi đã đề cập rằng những người kiên cường luôn lạc quan trước sự thay đổi và hoàn cảnh không xác định. Họ không bó buộc mình mà mở rộng vòng tay và tin tưởng vào dòng chảy cuộc sống. Nhìn chung, họ lạc quan vì họ tin rằng cuộc sống luôn ủng hộ và không âm mưu chống lại họ.

Nếu điều tồi tệ xảy ra, họ thay đổi quan điểm, chịu trách nhiệm về cảm xúc và bước tiếp; nhưng họ không đánh mất niềm tin vào cuộc sống vì họ biết rằng một khi thái độ và quan điểm sống tốt thì cuộc sống sẽ đáp lại và ủng hộ họ trên mọi nẻo đường.

Tác giả: Gilbert Ross

Biên dịch: Bùi Văn Quyết

Hiệu đính: THĐP

Photo: Ashlyn Gentile

Join THĐP Discord ➡️ https://discord.gg/thdp
💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI