18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Hành trình cuộc sống

1. Duyên – Sự kì diệu trong cuộc sống

Tôi tin mọi người hẳng đã nghe qua ” Vạn sự tùy duyên” hay ” Hữu duyên thiên lí năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng” hoặc các câu đại loại như thế.

Vậy duyên là gì? Theo định nghĩa tôi tìm được thì ” duyên là một phần mà Thượng Đế đã định sẵn cho con người, để gặp gỡ, gắn bó, chung sống hài hòa với nhau “. Vậy duyên có thể là mối quan hệ vợ chồng, con cái, hay là những mối quan hệ xung quanh ta, bên ngoài xã hội. Lúc còn nhỏ tôi hay nghe người khác khen là đứa này có duyên ghê để chỉ một người có vẻ ngoài khiến người ta dễ có cảm tình, hay như đứa kia nói chuyện duyên ghê để chỉ người nói chuyện, vui vẻ, tâm đầu ý hợp với chúng ta. Như vậy có thể thấy nhiều người cảm thấy duyên chính là một thứ làm cho chính chúng ta cảm thấy có sự kết nối với người khác thông qua cảm nhận bằng giác quan.

Lúc còn đi học, tôi nghĩ chữ duyên cũng chỉ bó hẹp trong các điều tôi vừa nêu ở trên, hay như chữ duyên thì chỉ có người Việt Nam mình hay nói. Nhưng không phải là như vậy, đến khi tôi nói chuyện với đồng nghiệp người Nhật của tôi, thì tôi mới thấy chữ duyên có nhiều ý nghĩa hơn, đồng ngiệp của tôi bảo là, không chỉ gặp gỡ mới gọi là duyên và duyên cũng chính là điều gắn bó chúng ta với công việc, với công ty và các mối quan hệ bên ngoài. Đến đây thì tôi bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về “Duyên”.

Duyên nợ, đây có lẽ nhiều là từ mà nhiều người biết, tiếp xúc vì nó được nói đến nhiều trong hôn nhân, hay các mối quan hệ tình cảm. Một cặp đôi tiến đến bên nhau họ cũng xem đây là duyên nợ mà thượng đế đã sắp đặt cho họ, được kết nối với nhau, được gắn bó cùng nhau để bước vào đời sống hôn nhân và gia đình, một trang mới của cuộc đời họ. Hay chúng ta có duyên mà không có nợ, một câu nói kinh điển của các cặp đôi dang dở, không đến được với nhau vì nhiều lí do nào đó. Người ta trách có duyên mà sao không có nợ, gặp nhau để rồi phải trắc trở, không thể bên nhau hay là gì của nhau. Cũng là chữ duyên nhưng sao muôn sắc muôn màu, muôn hình vạn trạng và vô số hoàn cảnh đủ cả đắng cay ngọt bùi, yêu thương và đau khổ.

Duyên phận, đây là là yếu tố kết nối chúng ta với mọi người với xã hội thông quá nhiều phương pháp, đối tượng khác nhau. Để rồi chúng ta gặp gỡ, kết nối với bạn bè, đối tác, đồng nghiệp hay bạn trai, bạn gái của chúng ta rồi cùng đồng hành với nhau, dìu dắt nhau trong cuộc sống, cùng nhau vượt qua sóng gió, gian nan, vất vả. Duyên phận cũng là đề tài được nhiều tác nhạc sỹ khai thác và viết lên những ca khúc với ca từ đi vào lòng người như bài hát cùng tên ” Duyên phận “.

Nhân duyên, đây là một từ bao hàm rất nhiều ý nghĩa, nhân ở đây chính là con người, nhưng không chỉ là đối tượng con người mà là những thứ xảy ra xung quanh chúng ta, và cả cách chúng ta đối diện với chính nó. Nhân duyên đem mọi người đến với nhau, từ cha mẹ, con cái, người thân trong gia đình hay cả những người chúng ta sẽ gặp, sẽ quen trong cuộc đời. Là năng lượng tương tác từ vũ trụ dẫn dắt chúng ta để có thể kết nối với những người cùng tần số, cùng năng lượng hay còn gọi là hợp nhau. Cũng là những quyết định, công việc, sự kiện đã đang và sẽ xảy ra đến với mỗi người trong chúng ta.

Dù bạn có dùng lí trí hay con tim để đối diện với thực tại, để ra quyết định thì mọi thứ xảy ra trong quá khứ, hiện tại và sẽ xảy ra trong tương lai cùng đều do chữ duyên quyết định. Không thể cưỡng cầu cũng không thể chạm tới mà tất cả đều là nương theo, chấp nhận và đối xử với những thứ xảy ra một cách đúng đắn nhất, không hờn giận oán trách hay nghi ngờ, phân tích mà là đi theo tâm trí, con tim và bình an trong hiện tại.

Duyên với mỗi người, cũng như nước với thuyền, nước đã có từ thời ban sơ, còn thuyền sinh ra để gặp nước, nước có thể đẩy thuyền hay cũng có thể nhấn chìm thuyền. Duyên đem đến cho chúng ta hoàn cảnh, hiện tượng để chúng ta đối diện, vượt qua. Còn có thể nương theo hay bị nhân chìm đều là do quyết định của mỗi con người. Hãy chấp nhận, nhìn vào chính bản thân mình và đưa ra quyết định, mọi thứ còn lại tùy duyên, duyên sẽ đem đến mọi điều trong cuộc hành trình đi tìm bình an trong quá trình trưởng thành của mỗi người trong bản thân chúng ta.

2. Học để trưởng thành

Nếu như duyên đã đem chúng ta đến cuộc đời này thì khi chúng ta lớn lên, cuộc sống sẽ đem đến cho chúng ta nhiều bài học, trải nghiệm để giúp chúng ta trưởng thành, vậy sự học chính là điều kiện cần cho sự trưởng thành.

Nghe có vẻ đương nhiên quá bạn nhỉ? Tôi cũng thấy điều đó là lẽ dĩ nhiên nữa kìa. Vậy tôi nói đến cái điều mà ai cũng biết để làm gì? Khoan để trả lời câu này, bạn hãy trả lời giúp tôi trưởng thành là gì? Và học là cái gì đây?

Theo một cách đơn giản thì trưởng thành chính là sự phát triển về thể chất, tư duy và cảm xúc. Thông qua nhiều con đường, phương pháp khác nhau. Còn học là cái chi? Không phức tạp thì học là sự tiếp thu những điều mà bạn chưa biết thông qua hằng hà sa số cách thức từ truyền thống tới hiện đại. Nhưng mà học cái gì để trưởng thành đây?

Tôi sẽ thông qua một câu rất chi là nhiều người đã nghe qua để nói đến sự trưởng thành. Ông bà ta hay nói như thế này:

“Học ăn – Học nói – Học gói – Học mở” . Công nhận người xưa hay quá, bốn cái phải học nó lại vừa trùng khớp với bốn bản thể của sự trưởng thành. Trưởng thành về “thể chất – tư duy – xã hội – cảm xúc”.

Muốn phát triển về thể chất thì phải có dinh dưỡng, thông qua quá trình ăn uống, luyện tập. Nhưng học ăn ở đây không chỉ là ăn là uống cho khoa học mà đó là chuyện về quy tắc ứng xử trên bàn ăn, nơi gần gũi nhất chính là trên mâm cơm gia đình, với ông bà cha mẹ. Là nơi chúng ta sẽ thu thập được những điều nhỏ nhặt nhất nhằm xây nên nền mống vững chắc để bước sang giai đoạn thứ hai.

Học nói – chính là thứ cơ bản nhất để chúng ta va chạm với thế giới bên ngoài: ngôn ngữ. Thông qua ngôn ngữ tôi và bạn sẽ tiếp thu được nhiều điều như kiến thức hay cách đối xử với môi trường xã hội. Chính khi này chúng ta sẽ bước vào giai đoạn tiếp theo của sự trưởng thành về tư duy. Đây là lúc ngôn ngữ tỏ rõ sức mạnh của nó, lời nói có thể giúp một con người trở nên hạnh phúc hơn hay huỷ hoại cả một cuộc đời. Để trưởng thành về tư duy, chúng ta cần chọn lọc, phân tích những điều chúng ta được tiếp xúc, được chỉ dạy để ứng dụng nó vào các vấn đề trong cuộc sống. Mỗi người sẽ có mỗi cách nhìn nhận vấn đề và ứng xử khác nhau. Nhưng hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi nói vì lời nói của bạn có thể làm ảnh hưởng rất nhiều tới người khác, hãy trao cho nhau năng lượng tích cực, bình an chứ đừng ném vào người khác một đống tiêu cực, hằn học vì bao giờ chúng ta cũng muốn thêm một người bạn chứ không phải là một kẻ thù.

Vậy còn trưởng thành về xã hội thì sao? Điều này khá giống với với điều đã nêu ở trên về cách ứng xử trong, giải quyết vấn để xung quanh mình. Ở đây ông bà đã gợi ý cho bạn và tôi bằng hai chữ “học gói“.

Học gói ở đây là học cách đùm bọc, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau như những tàu lá ôm lấy chiếc bánh chưng xanh thơm mùi nếp vậy. Chiếc bánh không thể thiếu lớp lá bên ngoài hay lớp nhân bên trong, cũng như chúng ta không thể tồn tại một mình trong xã hội. Học gói là học cách cho đi, cách yêu thương đồng loại.

Cuối cùng chúng ta sẽ đi vào phần cuối: học mở. Là học cách mở lòng mình ra, mở cửa sổ tâm hồn mình ra để đón nhận ánh sáng đầy yêu thương của thiên nhiên, của con người. Học cách chấp nhận những điều mà cuộc sống đem tới cho chúng ta, học cách buông bỏ cái tôi của bản thân để hoà vào dòng chảy của cuộc sống. Điều này sẽ giúp chúng ta trưởng thành về mặt cảm xúc, chúng ta biết vui, biết buồn, biết đau khổ, biết bình an nhưng chúng ta đối diện với điều đó như thế nào? Oà khóc lên như một đứa trẻ hay bình thản như một vị thánh nhân. Mỗi người mỗi khác nhưng khi trưởng thành về mặt cảm xúc chúng ta sẽ điều chỉnh được những hỉ, nộ, ái, ố của bản thân và đối diện với nó một cách đúng đắn hơn. Hãy lắng nghe con tim lẫn lí trí của chính mình.

Có người nói như thế này “bên trong mỗi người đều có một đứa trẻ, trưởng thành chính là đem đứa trẻ bên trong chúng ta lùi vào một góc để quan sát chính mình, và đến một thời điểm thích hợp, một người thích hợp, đứa trẻ đó sẽ xuất hiện, đó chính là hạnh phúc.”

Hãy trưởng thành từ cách học, từ những trải nghiệm của chính bản thân. Đừng gượng ép chính mình phải trưởng thành theo một chuẩn mực, một khuôn khổ, mà hãy trở thành phiên bản bạn muốn trở thành. Hãy tận hưởng những vui buồn trên con đường ấy và để đứa trẻ trong bên trong làm bạn đồng hành trong quá trình đi tìm bình an đích thực.

3. Đi tìm bình an

Bạn thân mến. Có bao giờ trong hành trình trưởng thành của chính mình đến một ngày bạn tự hỏi chính mình “rốt cuộc mình đã làm cái gì với cuộc đời mình vậy, tương lai rồi sẽ ra sao?” . Riêng tôi đã rất nhiều lần câu hỏi đó cứ lặp lại trong đầu tôi.

Cho đến một ngày tôi đọc được một câu nói “chẳng biết mai này sẽ ra sao, mà có ra sao cũng chẳng sao.” Tại sao vậy? Tại sao một tương lai mập mờ không rõ ràng như thế mà lại không sao? Đó chính xác những gì đã hiện lên trong đầu tôi vào lúc đó. Nếu có biến cố gì xảy đến thì mình sẽ như thế nào? Hay liệu điều gì đã xảy ra mà tác giả câu nói vô nghĩ vô lo quá vậy?

Tôi luôn có cảm giác khó thoả mãn với sự mập mờ, không rõ ràng, điều đó làm tôi cảm thấy bất an. Luôn điều chỉnh mọi thứ theo hướng chủ quan mà tôi cho đó là đúng, là đương nhiên. Để rồi cái cảm giác vui sướng khi đạt được điều gì đó theo ý mình chỉ như một que diêm trước gió, vụt cháy rồi lại vụt tắt. Rồi lại dằn vặt bản thân vì những điều đã xảy ra trong quá khứ. Để rồi quên đi tôi đang quên đi những điều bình dị đang xảy ra trong hiện tại.

Bạn yêu quý, tại sao chúng ta lại phải suy nghĩ về quá khứ hay tương lai trong khi tác giả câu nói lại đang muốn nhắn gửi rằng hãy sống cho đáng từng khoảnh khắc của hiện tại. Vậy chúng ta sẽ hạnh phúc với phiên bản nào đây? Quá khứ-Hiện tại-Tương lai.

Tất nhiên không có mẫu số chung rồi. Có người ôm lấy quá khứ mà sống trong nỗi nhớ mong, bào mòn những giây phút thực tại. Có kẻ lại luôn trông chờ vào tương lai khác của chính mình. Bao nhiêu người sống trong thực tại của chính mình để rồi nhận biết, quá khứ tạo nên thực tại và hiện tại là quá khứ của tương lai.

Bạn tôi ơi. Hiện tại chính là giây phút này đây, là mọi thứ diễn ra ngay lúc này, không mong cầu, không trông đợi mà hãy tận hưởng điều đó. Hạnh phúc của bạn không thể nào mãi là quá khứ hay là thứ gì đó sẽ diễn ra ở tương lai, mà chính là hiện tại, từng giây từng phút từng khoảnh khắc này đây đều là sợi dây kết nối của dòng thời gian mà bạn đã đang và sẽ trải qua trong cuộc đời. Hãy nhìn vào quá khứ- Hãy sống trong hiện tại- Hãy hướng về tương lai. Bình an là do cách bạn tận hưởng chính giây phút này đây.

Tác giả: Huan Nguyen

Biên tập: THĐP

Minh họa: Nick Baker | Unsplash

Join THĐP Discord ➡️ https://discord.gg/thdp
💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI