20.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[Review] The Game Changers – Bộ phim đã bẻ gãy những định kiến sai lầm về việc ăn chay

Đây là một bộ phim chỉ đơn thuần về việc ăn chay nhưng đó đã thuyết phục tôi hoàn toàn trong việc nhìn nhận và thay đổi chế độ dinh dưỡng của mình. Có thể nói phim đã bẻ gãy toàn bộ định kiến sai lầm về việc ăn chay mà tôi đã từng biết trước đây qua những nghiên cứu khoa học, thí nghiệm lâm sàng và đưa ra nhiều số liệu thực sự. Dưới đây sẽ là những kiến thức, thông điệp truyền tải mà mình đã tổng hợp lại:

1. Việc ăn chay đã ảnh hưởng như thể nào đến với thành tích thể thao của các vận động viên?

  • Thường thì mọi người cứ nghĩ thịt là nguồn cung cấp Đạm chủ yếu. Vâng, đó là định kiến sai lầm lớn nhất vì người ta quên rằng thực vật mới là nguồn gốc của protein, còn các loại gia súc chỉ là vật trung gian. Và nhiều thí nghiệm cho thấy người ăn chay không chỉ dung nạp đủ mà còn nhiều hơn 70% lượng đạm mà họ cần. Đó là chưa nói đến chất lượng protein từ thực vật còn tốt hơn động vật, hạn chế những chứng viêm (gout,…) và giúp cơ thể tái tạo nhanh hơn.
  • Định kiến sai lầm thứ hai khá phổ biến đó là việc cho rằng calo từ protein sẽ tốt hơn là từ carbonhydrat (carb) và nghiên cứu cho rằng khi bạn bỏ qua lượng calo từ carb sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi kinh niên và và thể lực kém.
  • Nhiều dẫn chứng trong phim đã khẳng định rằng khi các VĐV chọn chế độ ăn chay không những chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tăng cường khả năng thể chất của họ. Trong đó có Nate Diaz, người đã nhận lời thách đấu của Conor Mcgregor – anh này trước trận đấu có những lời thách thức đối thủ khi xem mình là sư tử (ăn thịt) và xem Nate chỉ là con linh dương (ăn cỏ). Nate đã không màng để tâm và kết quả thì anh đã đấm cho Conor muốn nhừ tử và giành đai, xem ra chưa biết mèo nào cắn mỉu nào nhỉ.
  • Đa phần mọi người thường nghĩ ăn chay sẽ sẽ giúp cho cơ thể dẻo dai và uyển chuyển hơn, nhanh nhẹn hơn, vậy thì còn các anh chàng bự con thì sao? Kendrick Farris đã tự dành cho mình nhiều kỷ lục nâng tạ cấp châu Mỹ và Olympic, và nhiều người hỏi anh tại sao ăn chay lại có thể khỏe đến vậy? Anh chỉ nhẹ nhàng đáp: “Anh có thấy mấy con trâu nó ăn gì không?”

2. Việc ăn chay ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh lý của con người như thế nào?

  • Ngoài việc ăn chay giúp bạn tăng khả năng tập trung cao hơn, thư giãn hơn, nhiều năng lượng tích cực hơn (sức khỏe tinh thần), thì việc ăn nhiều các loại rau củ sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất cho chính bạn, làm giảm nguy cơ trụy tim – do thức ăn từ động vật sẽ dần hình thành các mảng bám ở động mạch vành từ đó hạn chế chức năng lưu thông máu.
  • Và một định kiến rất quen thuộc đó là thịt là thực phẩm dành cho đàn ông đích thực (Real man eat meat). Nhưng tin tôi đi, sau khi xem hết bộ phim, bạn sẽ nhận ra đó là một sai lầm. Qua việc thí nghiệm đã cho thấy được việc ăn rau củ đã giúp các chàng trai tăng khả năng và thời gian cương cứng lên tới 300% trong quá trình ngủ, quả thật là một sự thay đổi kinh ngạc về sức khỏe sinh lý.
  • Thêm một định kiến nữa đã được bẻ gãy khi cánh đàn ông tưởng ăn chay – đặc biệt là ăn đậu phụ – sẽ làm tăng hormon nữ Estrogen và giảm hormon nam Testoteron và họ cho rằng việc ăn thịt mới là quan trọng trong quá trình phát triển cơ. Nhưng sự thực thì ngược lại thông qua nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy đậu nành có chứa nhiều Phytoestrogen (các hợp chất có vẻ giống hormon nữ) lại có tác dụng ngăn chặn việc hấp thụ estrogen của cơ thể. Thêm 1 sự thật thú vị là các thực phẩm đến từ động vật như thịt cá trứng sữa sẽ làm tăng lượng estrogen và giảm testoteron trong cơ thể.
  • Arnold Schawargger là một nhân chứng điển hình khi ông dành gần như cả đời để ăn thịt, nhưng dạo gần đây ông đã chuyển chế độ ăn uống sang thuần thực vật và điều này khiến ông vẫn tươi trẻ, khỏe mạnh khi chuẩn bị bước sang tuổi 70.

3. Việc ăn chay ảnh hưởng tới môi trường sống như thế nào?

  • Đối với những ai đã xem bộ phim Kiss the Ground thì cũng hiểu rõ nền Nông nghiệp có tác động to lớn rất nhiều đến môi trường sống của chúng ta. Và trong bộ phim này còn chỉ rõ hơn khi đưa ra các số liệu thực tế về việc chăn nuôi gia súc chiếm tới 83% diện tích đất nhưng chỉ cung cấp 18% lượng calo trên toàn thế giới. Như điều tôi đã đề cập ở trên, động vật chỉ là vật trung gian và chúng tiêu thụ chất đạm từ thực vật (hạt, ngũ cốc..) gấp 6 lần so với lượng đạm mà chúng sản xuất ra. Nhìn vào các con số thì chúng ta cũng đã hiểu nhân loại đang thích đi đường vòng
  • Bên cạnh đó, việc xât dựng trang trại (động vật, thức ăn cho động vật) là nguyên nhân đi đầu của nạn phá rừng và làm cạn kiệt dần nguồn nước của trái đất. Đó là chưa kể đến lượng chất thải từ các nông trại làm ô nhiễm môi trường như thế nào.

4. Vậy nguyên nhân gì mà loài người lại thích ăn thịt đến vậy?

  • Đầu tiên phải nói đến là sự nhận định sai lầm trong ngành khảo cổ học khi cho rằng tổ tiên loài người chỉ ăn thịt để sinh sống. Đó là vì họ chỉ tìm ra những vật chứng hóa thạch như là xương động vật hoặc các công cụ săn bắt và đưa ra một kết luận khá thiên vị về việc ăn thịt mà lại quên rằng các mảnh xương hay công cụ đó dĩ nhiên sẽ tồn tại rất lâu, trong khi các chứng cứ về việc ăn thực vật lại phân hủy rất nhanh. Và bằng chứng xác thực nhất cho tới thời điểm hiện giờ đó là bộ hàm của chúng ta hiện nay là dùng để ăn rau củ, chứ không phải thịt.
  • Và con người thường cổ xúy cho việc tiêu thụ động vật thông qua các phương tiện truyền thông, họ mượn danh những nghệ sĩ, cầu thủ, người nổi tiếng hay thậm chí các bà mẹ đơn thân để tuyên truyền về việc ăn thịt sẽ “tốt” như thế nào.

5. Tổng kết

  • Đây cũng chỉ là những kiến thức mình góp nhặt và tổng hợp thành một bài review như thế này, tuy nhiên cũng sẽ không tránh được những thiếu sót, nên lời khuyên của mình là các bạn nên tự trải nghiệm bộ phim để có những góc nhìn mới mẻ hơn việc ăn chay không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe cá nhân, mà còn tạo ra những tác động tích cực đến với Trái Đất của chúng ta.
  • Cá nhân mình thì đã hoàn toàn bị thuyết phục và chắc chắn sẽ thay đổi chế độ ăn uống ngay từ hôm nay, còn bạn thì sao?

Tác giả: KOBE


Join THĐP Discord ➡️ https://discord.gg/thdp
💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI