18.7 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Giây phút hiện tại – Lối Đạo thênh thang hiếm kẻ vào

“Đường đời chật hẹp người chen lấn.

Lối Đạo thênh thang hiếm kẻ vào.”

Đây là một câu đối mình đọc được tại một quán cơm chay gần nhà, và vẫn nhớ mãi cho tới tận bây giờ. Thông điệp của nó được dễ dàng thấy trong việc chúng ta không sống trong hiện tại, không hiện hữu tại phút giây này, nơi không gian tĩnh lặng vô bờ luôn rộng mở; mà tâm trí luôn lao đi về phía trước, về một điều gì đó sắp đến, sắp làm, một ước mơ, một vọng tưởng nào đó. Khi quét nhà thì chúng ta muốn lát nữa phải đi nấu cơm, khi đang chạy xe máy đến cơ quan thì chúng ta nghĩ về cuộc họp 15 phút nữa sẽ được tổ chức, khi đang ngồi thiền chúng ta nghĩ về đủ thứ việc, nào là làm sao để tĩnh lặng suy nghĩ, làm sao để sớm giác ngộ, làm sao để giống với những gì người khác mô tả về thiền. Chúng ta không trải nghiệm khoảnh khắc này, chúng ta bị lôi cuốn đi theo “đường đời chật hẹp”, nơi có vô vàn những lo toan, khát vọng chen lấn. Ai ai cũng bộn bề bận rộn, cố gắng bon chen để trở thành người này người kia, để đạt được thành tích này kia, để kiếm được tiền bạc, danh tiếng và sự quan tâm của người khác,… Chúng ta chạy theo đủ thứ, làm đủ loại công việc. Nhưng có một việc quan trọng nhất, mở ra một thực tại đẹp đẽ nhất thì chúng ta lại thường xuyên bỏ lỡ, đó là có mặt tại khoảnh khắc này.

Có bao giờ, giả sử khi bạn đang đánh răng thì những suy nghĩ miên man xảy đến, nó nói rằng bạn muốn có được sự chú ý của crush ngày hôm nay, bạn cần gửi một số tin nhắn cho cô ta/anh ta, và lúc đó bạn dừng lại và tự hỏi rằng: Tại sao tôi lại muốn sự chú ý của người đó thay vì muốn được đánh răng một cách vui vẻ ngay bây giờ? Tại sao tôi lại cần một điều gì đó khác với việc đang đánh răng này?

Tương tự như vậy, khi ngồi thiền và những làn sóng mơ tưởng lan tới, bạn hãy tự hỏi rằng hà cớ gì tôi phải cần những điều mà tâm trí đang khơi gợi chứ không phải là trải nghiệm việc ngồi yên ngay lúc này? Tại sao tôi lại phải bị thúc giục bởi một thứ gì đó ngoài kia trong khi tôi có thể sống phút giây này, một phút giây mà Thượng Đế đã gửi gắm và sắp đặt để tôi được trải nghiệm? Tại sao tôi lại có thể khinh nhờn món quà ấy để chạy theo những thứ kích thích ngoài kia?

Mỗi khi bạn dừng lại, tự phản biện và suy xét lại giá trị thực của những cám dỗ của tâm trí, những lỗ hổng năng lượng sẽ được vá lại. Năng lượng không bị thất thoát ra bên ngoài và được quay trở lại với cội nguồn của nó là ý thức. Càng thực hành, bạn sẽ càng trở nên ý thức hơn và dễ dàng kết nối với phút giây này. Cũng giống như thay vì bạn quay tay để có một chút hưng phấn, bạn ý thức được thôi thúc thỏa mãn bản thân và đi làm một việc gì đó khác ích lợi hơn như tập thể dục hay sáng tạo. Khi ấy, xu hướng thoát ra ngoài theo con đường bên dưới dần được xóa mờ, năng lượng dần được hướng đến việc xây dựng cuộc sống lành mạnh, đường dẫn mới này sẽ ngày càng trở nên rõ rệt.

Ngày trước mình có đọc được một câu chuyện chánh niệm (mindfulness) từ thiền sư Thích Nhất Hạnh, rằng khi đi ngang qua và gặp một đệ tử nào đó, Thầy thường hỏi rằng “Con đang làm gì thế?” Câu hỏi này không có ý muốn người đối diện trả lời, mà nó có ý nhắc họ đưa sự chú ý trở lại hành động trong hiện tại, trở lại phút giây này có thể đang bị bỏ lỡ khi người ấy bị cuốn theo những suy nghĩ. Và khi nghe lời nhắc của Thầy, những đệ tử hay các học viên quay trở lại an trú vào phút giây hiện tại, tận hưởng việc rửa bát, việc quét nhà hay bất kỳ việc gì mà họ đang làm và cảm thấy một sự tập trung, an lạc.

Trong đời sống chắc hẳn không ít người trong số chúng ta có những mong muốn và mơ ước. Nhưng có bao giờ bạn mơ ước rằng mình được tận hưởng khoảnh khắc này chưa? Khi đang uống nước bạn ước rằng mình chỉ đơn giản là được uống nước. Khi đang ăn cơm bạn ước rằng mình được ăn cơm? Bạn viết không phải để thành công mà chỉ đơn giản là để viết. Bạn hát không phải là để được công nhận mà chỉ đơn giản là để hát. Mọi mong ước và mục đích của bạn không vượt ra ngoài chính việc thực hiện những gì bạn đang thực hiện. Những điều bạn mơ luôn trùng khớp với những gì đang diễn ra trong hiện tại, như vậy chẳng phải mọi ước mơ của bạn đang luôn trở thành hiện thực hay sao? Khi ấy thì còn gì đâu mà bất mãn, lo lắng hay bực dọc? Mọi điều bạn mơ ước đều đang diễn ra trong phút giây này, khi bạn không còn mơ gì ngoài phút giây này nữa.

Trong Chí Tôn Ca, Đức Krishna đã dạy về Karma Yoga, hành động không mong cầu kết quả. Khi không có mơ ước về thành quả thì cũng không có ai để hưởng thành quả. Ở đó chỉ còn hành động, chỉ còn sự trôi chảy của dòng năng lượng. Bạn hòa vào cùng chuyển động “thực” của cuộc sống trong phút giây này. Không còn lực cản nào, không còn kháng cự nào, không còn ham muốn nào. Tất cả chỉ còn niềm hạnh phúc và an nhiên tự tại.

Mọi công việc ngoài kia đều đã được Thượng Đế lo liệu chu toàn, chỉ còn một việc duy nhất đáng làm và nên làm cho chúng ta, đó là hiện hữu tại phút giây này, đi vào Đạo lộ thênh thang mà Đấng Yêu Thương đã mở sẵn cho tất cả.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Photo: alexey demidov | Unsplash

THĐP Discord invite link (join free) ➡️ https://discord.gg/XEbxpmMPyz
💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI