28 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Sẽ như thế nào nếu ta hành động mà không kỳ vọng?

Khi tập gym, chúng ta mong muốn có được một thân hình hoàn hảo. Khi học tiếng Anh, chúng ta hy vọng rằng chúng ta sẽ thành thạo thứ tiếng đó. Khi yêu một ai đó, chúng ta khao khát họ sẽ đáp trả tình cảm của mình.

Và, điều kỳ lạ là, chúng ta thường bị căng thẳng khi làm những việc đó, đau khổ vì việc ta kỳ vọng không xảy ra, và rồi bỏ cuộc không làm những điều đó nữa khi nhận được kết quả không như mong đợi. Tập gym 2 tháng rồi mà vẫn chưa to cơ bắp. Học hoài mà không giỏi lên. Giúp đỡ nhưng chẳng nhận lại được gì. Yêu nhưng không được đáp trả.

Nguyên nhân của mọi vấn đề trên nằm ở “sự kỳ vọng”. Khi chúng ta kỳ vọng một thứ gì đó sẽ xảy ra trong tương lai, trong vô thức, chúng tạo ra nỗi sợ nó sẽ không xảy ra, hoặc tệ hơn, xảy ra ngược lại. Ví dụ, khi tôi viết bài này, tôi kỳ vọng sẽ được nhiều người đồng tình, tôi sẽ tạo ra nỗi sợ rằng sẽ chẳng ai đồng tình với tôi, tệ hơn, họ sẽ phản bác tôi kịch liệt.

Khi bị nỗi sợ xâm chiếm, chúng ta cảm thấy căng thẳng, lo lắng và sợ hãi, và đây là biểu hiện của mức tần số rung động thấp. Đồng thời chúng ta đánh mất đi sự bình an trong tâm hồn (bình an là biểu hiện của mức tần số rung động cao). Khi kỳ vọng điều gì đó trong tương lai, chúng ta không nhận ra được trạng thái của nó trong hiện tại. Chúng ta đánh mất sự hiện diện trong nó. Bị sao lãng xâm chiếm dẫn tới đánh mất sự tập trung và hiệu quả.

“Khi bạn có những khao khát nhất định về chuyện nó nên như thế nào, bạn sẽ không thể thấy được nó thật sự như thế nào.” – Ram Dass.

Khi đọc sách, chúng ta muốn đạt được mốc 30 trang sách, và chúng ta đọc nó, nhưng không thực sự đọc, bởi vì chúng ta muốn đạt được 30 trang sách chứ không thực sự đi sâu vào hoạt động, thưởng thức và khám phá 30 trang sách đó. Do đó, chúng ta chẳng học được gì nhiều từ lần đọc sách đó cả.

Khi yêu ai đó, chúng ta mong muốn họ sẽ đáp trả tình yêu của ta. Trong vô thức, bạn đang ngầm thực hiện một cuộc trao đổi và có một mối lo lắng về chuyện không được đáp trả. Tôi yêu cô để cô đáp trả tình yêu đó với tôi, và tôi sẽ cảm thấy bớt cô đơn và buồn chán hơn, tôi sẽ cảm thấy bản thân mình có giá trị. Lúc đó, chúng ta không hiện diện và hòa mình vào tình yêu. Do đó, người kia sẽ cảm nhận được sự không thành thật, cùng với sự thiếu yêu thương từ chúng ta. Và kết quả là họ xa lánh ta.

Giải pháp cho việc này là “Hoạt động không vì thành quả”. Khi chúng ta không kỳ vọng điều gì, chúng ta không còn nỗi sợ mất mát, chấp nhận khả năng sự việc tồi tệ sẽ xảy ra. Khi đó chúng ta tràn ngập trong bình an, hiện diện trong hiện tại và sức mạnh tiềm năng cao nhất của chúng ta sẽ được bộc lộ. Chúng ta đi vào trải nghiệm và khám phá hoạt động, thay vì xem hoạt động như một công cụ đạt được một sự kỳ vọng. Khi sống với một mức tần số cao như trong bình an, theo luật hấp dẫn, chúng ta đang hút những điều tốt đẹp đến với mình.

“Ngươi không có những gì ngươi muốn, ngươi có những gì ngươi xứng.” – Khuyết danh

>>> Luật hấp dẫn. Đi theo tần số, không đi theo đối tượng

Dễ hình dung hơn, bạn hãy nghĩ về đam mê của mình, có thể là ca hát, hay chơi bóng. Lúc làm những việc đó, có phải chúng ta chẳng kỳ vọng bất cứ điều gì từ nó sao. Chúng ta chỉ cần làm nó thôi, vậy là đủ.

Khi làm mọi việc trong bình an, không kỳ vọng hay mong cầu gì cả. Thì chúng ta mới thực sự đi vào hoạt động, khám phá và thưởng thức hoạt động đó. Và nghịch lý là, lúc đó ta lại nhận được nhiều hơn bao giờ hết. Chúng ta sẽ được trải nghiệm hoạt động trong một niềm vui thích và đôi khi thành quả nó sẽ đến một cách tự nhiên nhất theo cách ta không ngờ tới.

“Nghịch lý tuyệt đẹp nhất là… ngay tại thời điểm bạn buông bỏ tất cả lại chính là lúc bạn có được tất cả. Thời điểm bạn khát khao quyền lực là lúc bạn không thể có được nó. Khoảnh khắc bạn không mong cầu quyền lực là lúc bạn có được nhiều hơn bạn từng mơ có thể.” – Ram Dass.

Tác giả: Bá Kỳ

Biên tập: THĐP

Photo: Visual Stories || Micheile | Unsplash

THĐP Discord invite link (join free) ➡️ https://discord.gg/XEbxpmMPyz
💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Bá Kỳ
Bá Kỳ
Peace - Love - Wisdom. Live the Truth, Live for Love, Guided by Inner Wisdom.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI