15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tại sao phải đuổi bắt thế gian trong khi chúng ta có thể tận hưởng phút giây này?

Mức độ hạnh phúc của bạn được đo lường bởi mức độ bạn có mặt trong hiện tại. Càng để tâm vào hiện tại, bạn càng thấy nhiều bình an và sức mạnh. Càng rời xa hiện tại, bạn càng thấy bất an và muốn kiểm soát mọi thứ.

Khi có một điều gì đó thỏa mãn yêu cầu của chúng ta, như có được nhiều tiền, có được sự ca tụng của người khác, môi trường xung quanh dễ chịu, kế hoạch diễn ra trôi chảy thì chúng ta mới thấy hài lòng. Khi ấy, ta mới tận hưởng phút giây này. Chúng ta đã lầm tưởng hạnh phúc đó là do các điều kiện kia mang lại, nhưng thực ra, nó là do việc sống trong hiện tại. Còn những điều kiện kia chỉ là cái cớ.

Vì lầm tưởng, chúng ta đã phải chi tiêu quá nhiều cho việc đuổi bắt thế gian để có được hạnh phúc. Trong khi một hạnh phúc miễn phí, không phụ thuộc vào ngoại cảnh thì luôn ở ngay đây, để cho mỗi người chúng ta hoàn toàn có thể nếm trải. Chẳng phải hạnh phúc này quá tốt để là sự thật sao?

Hãy nhìn xem bao nhiêu tháng năm qua, chúng ta cố gắng kiếm thật nhiều tiền để làm gì? Cố gắng thu hút sự chú ý của người khác để làm gì? Cố gắng kiểm soát mọi chuyện xung quanh để làm gì? Cố gắng tranh cãi để làm người chiến thắng để làm gì?

Nếu câu trả lời là có được bình an, hạnh phúc và sự tự tin vào bản thân mình thì quả thực chúng ta đang làm một việc quá cực nhọc. Vì mọi kết quả đó đều có được khi bạn tận hưởng phút giây này và việc đó không hề tốn một chút nỗ lực nào. Tiến sĩ David Hawkins đã hiểu rõ khi viết trong cuốn Power vs Force rằng:

“Sức mạnh có thể thành công một cách dễ dàng, còn lực thì không, cho dù có cố gắng hết sức.”

Không như tiền bạc không được chia đều cho toàn bộ dân số Trái Đất, giây phút hiện tại có đủ liên tục cho mỗi người. Không ai phải tranh giành nhau giây phút này, không ai phải nhọc công đi săn lùng và đuổi bắt nó. Nó vẫn ở ngay đây, như một bàn tiệc thịnh soạn chờ đợi chúng ta thưởng thức.

Không như hư danh nay chìm mai nổi, lên xuống theo thị hiếu của đám đông tính khí thất thường, giây phút hiện tại thì bình ổn và không hề biến đổi. Nó luôn sẵn sàng để chúng ta nương tựa vào mỗi khi tâm tư hỗn độn.

Không như quyền lực gây nên sát thương cho người khác trên danh nghĩa “chính đáng” để bảo tồn hạnh phúc và bình an cho chính mình (cũng là một con người), thì giây phút hiện tại làm mềm trái tim và xoa dịu tâm trí của bất kỳ ai hiện hữu trong nó. Khoảnh khắc này dành cho tất cả mọi người nhưng không thể bị kiểm soát bởi một ai. Nó khiến cho mọi sự kiêu hãnh, thượng đẳng của cá nhân bị xóa mờ và mở ra sự quy phục, khiêm nhường.

Hãy nhìn xem, những gì tiền bạc, hư danh hay quyền lực đang cố gắng làm được thì giây phút hiện tại cũng làm được mà không hề mất chút sức lực nào. Một thứ giàu có, đáng tin cậy và đầy sức mạnh như vậy vẫn ở đây, ngay trước mắt chúng ta, vậy mà nó chẳng được mấy ai coi trọng và nhận ra. Thay vì có được sướng vui và hạnh phúc ngay lập tức chỉ bằng việc quy phục giây phút này, thì chúng ta lại tìm kiếm hạnh phúc và niềm vui bằng rất nhiều những con đường vất vả khổ sở.

Chúng ta phải đợi đến cuối tháng có được tiền lương thì mới thấy an ổn. Chúng ta phải đợi đến khi được những người xung quanh công nhận thì mới thấy tự tin. Chúng ta phải đợi mọi chuyện xảy ra như kỳ vọng thì mới thấy thỏa mãn. Lúc nào chúng ta cũng phải ngồi chờ đợi trong âu lo, tâm trí không bao giờ được bình an để nghỉ ngơi. Trong khi đó, chỉ cần tận hưởng một khoảnh khắc này, bằng tất cả các giác quan và sự chú ý, niềm hỷ lạc đã có thể hiện ra. Nếu ai đã từng nếm trải niềm hỷ lạc này dù chỉ một lần trong đời thì có thể thấy rằng tiền bạc, danh tiếng và quyền lực chưa từng và không bao giờ có thể làm chúng ta hạnh phúc đến nhường đó.

Từ xưa đến nay, những vị thầy tâm linh vĩ đại đều nói về giây phút hiện tại và giá trị to lớn của nó. Những người mộ đạo thì đã ráng sức thực hành sống trong hiện tại và tìm ra mảnh địa đàng bị lãng quên. Nhưng số còn lại thì không hiểu được giá trị của một thứ chung chung mơ hồ nằm ngoài thời gian và không dính líu gì đến vật chất. Nên chúng ta đã trở thành thế hệ những người được sống giữa vàng ngọc nhưng vẫn bị nghèo đói, được sống giữa thiên đường nhưng vẫn bị dày vò. Như đại thi hào Ralph Waldo Emerson đã từng nói,

“Nhiều người cũng đi qua cánh đồng, nhưng ít người nhìn thấy được những bông hoa.”

Kết thúc bài viết này, chúng ta hãy cùng xem bản thân có thể học hỏi thêm được gì từ những người trí tuệ khi nghe họ nói về phút giây hiện tại.

“Mỗi khoảnh khắc thực sự là một khoảnh khắc mới, mỗi khoảnh khắc thực sự là một thực tại mới. Và chúng ta đang dịch chuyển hàng tỷ lần trong một giây, xuyên qua những thực tại song song. Đây chính là bản chất thật sự của thời gian.” – Bashar

“Một trong những ảo tưởng của cuộc đời là giây phút hiện tại không mang tính quyết định hay hệ trọng. Khắc vào trong tim bạn rằng mỗi ngày sẽ là một ngày đẹp nhất trong năm.” – Ralph Waldo Emerson

“Không gì có thể khiến bạn hạnh phúc hơn bây giờ. Tất cả những cuộc tìm kiếm hạnh phúc đều là đau khổ và dẫn đến đau khổ hơn. Hạnh phúc duy nhất xứng đáng với tên gọi của nó là hạnh phúc tự nhiên của sự hiện hữu có ý thức.” – Nisargadatta Maharaj

“Hãy ngừng cân đong mỗi ngày bằng năng suất lao động, hãy bắt đầu trải nghiệm mỗi ngày bằng mức độ có mặt trong hiện tại.” – Alan Watts

“Bạn chiến thắng cái chết không phải bằng cách sống mãi mãi, nhưng bằng cách sống phi thời gian, bằng cách để tâm vào hiện tại. Bạn chiến thắng cái chết bằng cách nhận ra tâm thức hiện tại của chính bạn không bao giờ đi vào dòng thời gian ngay từ đầu, và vì thế bất sinh, bất diệt.” – Ken Wilber

“Cuộc sống chỉ hiện hữu vào khoảnh khắc hiện tại.” – Thích Nhất Hạnh

“Không có Quá khứ hay Tương lai. Chỉ có Hiện tại.” – Ramana Maharshi

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Photo: Courtney Nuss | Unsplash

💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI