15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Manly P Hall và 15 bài học

Manly P Hall là một triết gia, giảng viên và tác giả người Mỹ gốc Canada nổi tiếng với những kiến thức sâu rộng về các truyền thống tâm linh và huyền bí. Manly P Hall sinh vào năm 1901 và mất vào năm 1990. Cuốn sách phổ biến và ảnh hưởng nhất của Manly P Hall là The Secret Teachings of All Ages (TD: Các giáo lý mật truyền của mọi thời đại), được xuất bản vào năm 1928. Đây là một tác phẩm huyền học rất nổi tiếng mà bất cứ người nghiên cứu huyền học phương Tây nào cũng đều biết tới. Trong cuốn sách này, Manly P Hall đã khám phá và giải thích nhiều học thuyết tâm linh và huyền bí từ khắp nơi trên thế giới.

Manly P Hall đã gặp gỡ và trao đổi với nhiều nhà triết học, nhà tâm linh và nhà nghiên cứu huyền bí khác. Ông cũng là người sáng lập Viện Nghiên Cứu Triết Học, một tổ chức phi lợi nhuận ở Los Angeles, dành riêng cho việc nghiên cứu, giảng dạy và lan truyền kiến thức về các truyền thống triết học và tâm linh.

Manly P Hall là một trong những tâm hồn đặc biệt, luôn tìm kiếm và truyền đạt sự hiểu biết về bản chất tâm linh và vũ trụ. Ông đã giúp nhiều người mở rộng tầm nhìn và sâu sắc hơn về thế giới tâm linh.

15 bài học từ Manly P. Hall

1. “Sống trong thế giới mà không ý thức được ý nghĩa của nó cũng giống như đi lang thang trong một thư viện lớn mà không đụng đến những cuốn sách.”

2. “Nếu sự vô tận không muốn con người có được trí tuệ, họ sẽ không có được khả năng nhận biết.”

3. “Người Mason [thành viên Hội Tam Điểm] đích thực thì không gò bó trong tín điều. Anh nhận ra với sự khai sáng thiêng liêng của chi hội (lodge) anh rằng tôn giáo của anh phải có tính phổ quát: Ki-tô, Thích Ca, Mohammed… danh xưng không quan trọng, bởi anh chỉ nhận ra ánh sáng, chứ không phải người mang ánh sáng. Anh tôn thờ ở mọi đền điện, cúi mình trước mỗi bàn thờ, dù là trong chùa, nhà thờ Hồi giáo hay thánh đường Cơ Đốc giáo, nhận biết với trí tuệ chân thực về tính nhất thể của mọi chân lý tâm linh. Mọi Mason đích thực biết rằng những kẻ ngoại đạo (heathen) chỉ là những kẻ có những lý tưởng vĩ đại nhưng lại không sống đúng với chúng. Họ biết rằng mọi tôn giáo chỉ là một câu chuyện được kể theo nhiều cách khác nhau cho những người có những lý tưởng khác nhau, nhưng mục đích lớn lao chung thì vẫn hài hòa với những lý tưởng của Mason. Đông Tây Nam Bắc nới rộng sự đa dạng của tư tưởng con người, và những lý tưởng của họ trông có vẻ khác biệt, khi mọi thứ đã được nói ra và sự kết tinh của hình tướng với những khái niệm sai lầm bị quét sạch, một chân lý cơ bản tồn đọng: Mọi thứ đang tồn tại đều là Những Người Xây Đền (Temple Builders), đang lao động cho một mục đích duy nhất. Không có Mason đích thực nào là hạn hẹp, bởi Chi Hội của anh ta là sự biểu lộ thiêng liêng cho tất cả sự rộng mở. Không có chỗ cho những tâm trí nhỏ hẹp trong một công cuộc vĩ đại.”

4. “Những trải nghiệm là các chất hóa học của cuộc sống mà triết gia dùng nó để thí nghiệm.”

5. “Chúng ta chỉ có thể thoát khỏi thế giới bằng cách lớn nhanh hơn (outgrowing) thế giới. Cái chết có thể đem con người ra khỏi thế giới nhưng chỉ có trí tuệ mới có thể đem thế giới ra khỏi con người. Khi con người vẫn còn bị ám ảnh bởi phàm tục, họ sẽ phải chịu đau khổ từ những Nghiệp quả của những sự trung thành sai lầm. Tuy nhiên khi phàm tục được chuyển hóa thành sự Chính Trực Tâm Linh thì họ được tự do, dù cho họ có đang sống trong thế giới phàm trần.”

6. “Họ lang thang trong bóng tối tìm kiếm ánh sáng, thất bại không nhận ra rằng ánh sáng đang nằm trong trái tim của bóng tối.”

7. “Rõ ràng là chủ nghĩa duy vật đã thống trị toàn bộ cấu trúc kinh tế. Mục tiêu cuối cùng của nó là khiến cho những cá nhân trở thành một phần của hệ thống. Hệ thống này cung cấp cho họ sự ổn định kinh tế với cái giá phải trả là linh hồn, tâm trí, và thân xác con người.”

8. “Những người báo tin cho Điều Bí Ẩn cất tiếng một lần nữa, chào mừng mọi người đến với Ngôi Nhà Ánh Sáng. Thể chế duy vật hùng vĩ đã thất bại. Nền văn minh sai lạc được con người dựng xây đã lật ngửa, và giống như con quái vật của Frankenstein, nó đang tiêu diệt người tạo ra nó. Tôn giáo lang thang vô định trong mê cung của những giả định thần học. Khoa học va đập chính nó một cách bất lực vào các ranh giới của điều không biết. Chỉ có triết học siêu việt là biết được con đường. Chỉ có lý trí đã được khai sáng mới có thể mang vác phần hiểu biết của con người hướng lên ánh sáng. Chỉ có triết học mới có thể dạy con người cách để được sinh ra tốt, để sống tốt, để chết tốt, và được sinh ra lần nữa một cách hoàn hảo. Các triết gia của thời đại mời BẠN vào nhóm người tinh hoa này, những người lựa chọn cuộc sống của tri thức, đức hạnh, và thực tiễn.”

9. “Plato đã định nghĩa cái thiện có 3 đặc tính: thiện trong linh hồn, được bộc lộ qua các đức hạnh; thiện trong thân xác, được bộc lộ qua sự cân đối và sức bền bỉ của các thành phần; và thiện trong thế giới ngoại vi, được bộ lộ qua vị trí xã hội và những người đồng hành.”

10. “Một ít triết học có xu hướng biến con người thành vô thần. Nhưng học sâu về triết học sẽ mang họ tới tôn giáo.”

11. “Mặc dù thế giới hiện đại có thể biết một triệu bí mật, thế giới cổ đại chỉ biết có một, và nó còn vĩ đại hơn một triệu bí mật kia. Bởi một triệu bí mật kia sinh ra chết chóc, thảm họa, khổ đau, ích kỷ, dâm dục, và tham lam. Nhưng một bí mật thì ban phát sự sống, ánh sáng, và chân lý.”

12. “Trí tuệ không sợ gì cả, nhưng vẫn khiêm cung cúi mình trước cội nguồn của nó, với sự hiểu biết sâu hơn của nó, yêu thương mọi thứ, bởi nó đã thấy được nét đẹp, sự dịu dàng và ngọt ngào nằm dưới những bí ẩn của cuộc sống.”

13. “Khi đối mặt với một vấn đề có liên quan đến việc sử dụng chức năng lý trí, những cá nhân với trí óc mạnh mẽ vẫn giữ được cân bằng, và họ tìm kiếm một giải pháp bằng cách tra cứu thông tin về vấn đề. Ngược lại, đối với những người có tinh thần chưa trưởng thành, khi đối mặt với cùng một vấn đề, họ bị áp đảo. Trong khi nhóm người đầu tiên có thể có đủ tư cách để giải mã câu đố định mệnh của họ, nhóm người sau phải được dẫn dắt như một bầy cừu và được dạy bảo với ngôn ngữ đơn giản. Họ dựa dẫm hầu như hoàn toàn vào sự điều động của người chăn cừu. Sứ đồ Phao-lô (Paul) đã nói rằng em bé phải được nuôi bằng sữa, còn thịt là thức ăn cho người mạnh [nghĩa bóng]. Bất cẩn hầu như là đồng nghĩa với non nớt, trong khi cẩn trọng là biểu tượng cho trưởng thành. Tuy nhiên, hiện không có nhiều cá nhân trưởng thành trong thế giới; và vì thế các giáo lý triết học-tôn giáo của người ngoại giáo [người không tin vào Cơ Đốc giáo – pagans] được chia ra để phù hợp với hai khả năng nhận thức khác nhau: một nhóm có triết tính học thuật, nhóm còn lại thì được đơn giản hóa cho những người không thể cảm kích được những bí ẩn sâu hơn của cuộc sống. Đối với nhóm tinh hoa ít ỏi, họ được tiết lộ những tri thức mật truyền, những giáo huấn tâm linh. Trong khi nhóm còn lại thì chỉ nhận được những diễn giải bề mặt. Để đơn giản hóa những chân lý vĩ đại của Thiên Nhiên, và những nguyên tắc trừu tượng của các quy luật tự nhiên, các thế lực trọng yếu của vũ trụ đã được nhân cách hóa, trở thành các nam thần và nữ thần trong các huyền thoại cổ xưa. Trong khi đám đông vô minh dâng hiến lễ vật lên bàn thờ của Priapus và Pan (những vị thần đại diện cho năng lượng sinh sản), người anh minh đã nhận ra những bức tượng đá này chỉ có tính biểu tượng.”

14. “Một cách mật truyền, Người Treo Ngược (the Hanged Man) [một lá bài trong Tarot] chính là tinh thần con người được kết nối với thiên đàng chỉ bằng một sợi dây. Trí tuệ, không phải cái chết, chính là phần thưởng cho sự hy sinh tình nguyện này. Trong quá trình đó, linh hồn con người, được treo lủng lẳng, bên dưới là thế giới ảo tưởng, và khi một người biết suy ngẫm về tính chất không thật đó [của thế giới hình tướng], anh ta nhận được phần thưởng của sự giác ngộ chân ngã.”

15. “Vị thế của con người trong thế giới tự nhiên được định đoạt bởi chất lượng tư duy của họ.”

Soạn + Dịch: Prana – THĐP

Xem thêm

💎 Meister Eckhart và 10 giáo huấn tâm linh từ nhà huyền nhiệm

spot_img
Prana
Prana
"Cái hang bạn sợ bước vào cất giữ kho báu bạn tìm kiếm." — Joseph Campell

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI