15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Các cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam đã từng cai nghiện Heroin như thế nào

(Bài viết này là một trích đoạn từ Chương 7 trong cuốn Atomic Habits của tôi (tựa tiếng Việt: Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ), từng nằm trong danh sách Best Sellers của New York Times.)

Năm 1971, khi Chiến tranh Việt Nam đang bước sang năm thứ mười sáu, nghị sĩ Robert Steele từ bang Connecticut và nghị sĩ Morgan Murphy từ bang Illinois đã có một phát hiện khiến công chúng Mỹ sửng sốt. Khi đến thăm các binh đoàn, họ đã tìm hiểu được rằng có hơn 15% trong số những binh lính Mỹ đang đóng quân ở Việt Nam đang nghiện heroin. Nghiên cứu sau đó cho thấy 35% quân nhân phục vụ tại Việt Nam đã thử heroin và có đến 20% bị nghiện. Vấn đề thậm chí còn tồi tệ hơn cả những suy nghĩ ban đầu của họ.¹

Phát hiện này đã dẫn đến một loạt các hoạt động ở Washington, bao gồm việc thành lập Cơ quan Hành động Đặc biệt về Phòng chống Lạm dụng Ma túy dưới thời Tổng thống Nixon, để thúc đẩy phòng ngừa, phục hồi chức năng và theo dõi các quân nhân bị nghiện khi họ trở về quê nhà.²

Lee Robins là một trong những nghiên cứu viên quản lý dự án. Trong một phát hiện làm đảo lộn hoàn toàn niềm tin được nhiều người thừa nhận về chứng nghiện, Robins nhận thấy rằng khi những binh lính từng sử dụng heroin trở về, chỉ 5% trong số đó bị nghiện trở lại trong vòng một năm, và chỉ 12% tái nghiện trong vòng ba năm. Nói cách khác, khoảng chín trong số mười người lính từng dùng heroin ở Việt Nam đã loại bỏ cơn nghiện gần như chỉ sau một đêm.³

ĐỂ THAY ĐỔI HÀNH VI, HÃY THAY ĐỔI MÔI TRƯỜNG CỦA BẠN

Phát hiện của Robins mâu thuẫn với quan điểm phổ biến vào thời điểm đó, khi chứng nghiện heroin được coi như một tình trạng vĩnh viễn và không thể đảo ngược. Trái lại, Robins chỉ ra rằng chứng nghiện có thể tự biến mất nếu môi trường hoàn toàn thay đổi. Khi còn ở Việt Nam, những người lính bị bao quanh cả ngày bởi các “tín hiệu” kích thích việc sử dụng heroin: dễ dàng tiếp cận, bị nhấn chìm bởi sự căng thẳng triền miên của chiến tranh, kết bạn với những đồng đội cũng sử dụng heroin, và cách xa nhà hàng ngàn dặm. Tuy nhiên, khi một người lính trở về Mỹ, anh ta ở trong một môi trường không có những kích thích đó. Khi hoàn cảnh thay đổi, thói quen cũng thay đổi theo.

So sánh tình huống này với hoàn cảnh của một người sử dụng ma túy điển hình. Một người nào đó bị nghiện ở nhà hoặc với bạn bè, đến bệnh viện để cai nghiện – một nơi không có tất cả các tác nhân từ môi trường xung quanh kích hoạt thói quen của họ – rồi khi họ trở về nơi sống cũ với tất cả các tín hiệu kích thích trước đó, khiến họ bị nghiện như lúc đầu. Không có gì lạ khi thông thường bạn sẽ thấy những con số hoàn toàn trái ngược với trường hợp các cựu chiến binh tại Việt Nam. Thường là 90% người dùng heroin bị tái nghiện khi trở về nhà sau đợt cai nghiện.⁴

BÍ QUYẾT TỰ CHỦ

Các nghiên cứu về trường hợp ở Việt Nam đã đi ngược lại với nhiều niềm tin trong văn hóa của chúng ta về những thói quen xấu, bởi nó thách thức những gán ghép thông thường giữa hành vi không lành mạnh với sự yếu kém về nhân cách. Nếu bạn thừa cân, hút thuốc hay nghiện ngập, bạn đã bị nói suốt đời rằng bởi vì bạn thiếu tự chủ, thậm chí bạn bị cho là một kẻ hư hỏng. Quan niệm cho rằng một chút kỷ luật sẽ giải quyết tất cả các vấn đề đã ăn sâu trong văn hóa của chúng ta.

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây chỉ ra một số điều khác. Khi các nhà khoa học phân tích những người dường như có khả năng tự chủ rất cao, hóa ra những cá nhân này cũng không khác biệt gì nhiều so với những người đang phải vật lộn đấu tranh. Thay vào đó, những người “có kỷ luật” lại giỏi sắp xếp cuộc sống của mình hơn theo cách không cần đến ý chí hay sự tự chủ phi thường. Nói cách khác, họ ít khi ở trong các tình huống cám dỗ.⁵

Những người có khả năng tự chủ tốt nhất thường là những người ít cần dùng đến nó nhất. Thực hành tự kiềm chế sẽ dễ dàng hơn khi bạn không phải sử dụng nó thường xuyên.⁶ Do vậy, đúng là sự kiên trì, tính bền bỉ và ý chí quyết tâm là điều thiết yếu để thành công, nhưng biện pháp để trau dồi những phẩm chất này không phải bằng cách ước muốn trở thành một người có kỷ luật hơn, mà là tạo ra một môi trường quy củ hơn.

Bạn sẽ thấy quan niệm phản trực giác này thậm chí còn có lý hơn nữa nếu bạn hiểu điều gì xảy ra khi một thói quen được hình thành trong não bộ. Một thói quen khi đã được mã hóa trong tâm trí thì luôn sẵn sàng để được kích hoạt bất cứ khi nào tình huống liên quan xuất hiện.⁷ Khi Patty Olwell, một nhà trị liệu từ Austin, Texas, bắt đầu hút thuốc, cô thường hút khi cưỡi ngựa với một người bạn. Cuối cùng, cô bỏ và tránh xa thuốc lá trong nhiều năm. Cô cũng ngừng cưỡi ngựa. Vài chục năm sau, cô cưỡi ngựa trở lại và lần đầu tiên cô cảm thấy thèm thuốc sau chừng ấy năm. Các tín hiệu vẫn luôn ở đó; chỉ là cô ấy đã không tiếp xúc với chúng trong một thời gian dài.⁸

(Trích đoạn 1045 chữ đầu tiên trong bài viết full 2222 chữ đã đăng trong THĐP Deep Club vào tháng 8/2020)

THAM KHẢO

1. Lee N. Robins et al., “Vietnam Veterans Three Years after Vietnam: How Our Study Changed Our View of Heroin,” American Journal on Addictions 19, no. 3 (2010), doi:10.1111/j.1521–0391.2010.00046.x.

2. “Excerpts from President’s Message on Drug Abuse Control,” New York Times, June 18, 1971.

3. Lee N. Robins, Darlene H. Davis, and David N. Nurco, “How Permanent Was Vietnam Drug Addiction?” American Journal of Public Health 64, no. 12 (suppl.) (1974), doi:10.2105/ajph.64.12_suppl.38.

4. Bobby P. Smyth et al., “Lapse and Relapse following Inpatient Treatment of Opiate Dependence,” Irish Medical Journal 103, no. 6 (June 2010).

5. Wilhelm Hofmann et al., “Everyday Temptations: An Experience Sampling Study on How People Control Their Desires,” PsycEXTRA Dataset 102, no. 6 (2012), doi:10.1037/e634112013–146.

6. “Our prototypical model of self-control is angel on one side and devil on the other, and they battle it out… We tend to think of people with strong willpower as people who are able to fight this battle effectively. Actually, the people who are really good at self-control never have these battles in the first place.” For more, see Brian Resnick, “The Myth of Self-Control,” Vox.

7. Wendy Wood and Dennis Rünger, “Psychology of Habit,” Annual Review of Psychology 67, no. 1 (2016), doi:10.1146/annurev-psych-122414–033417.

8. “The Biology of Motivation and Habits: Why We Drop the Ball,” Therapist Uncensored), 20:00.

Tác giả: James Clear

Biên dịch: Mithrandir

Hiệu đính: Prana

>>> [THĐP Translation™] Thí nghiệm Công Viên Chuột đã chứng minh tất cả những gì bạn biết về nghiện ma túy đều sai


💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI