29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Cách nói Không, chống lại cám dỗ và bám sát các mục tiêu của bạn

Học cách nói không là một trong những kỹ năng hữu ích nhất bạn có thể phát triển, đặc biệt khi hướng tới một cuộc sống lành mạnh.

Nói không với những giao kết vô ích, bạn sẽ có thời gian cần thiết để hồi sức và tái tạo năng lượng. Nói không với những thứ gây sao nhãng hàng ngày, bạn sẽ có không gian cần thiết để tập trung vào những điều quan trọng đối với bản thân. Và nói không với những cám dỗ thường nhật có thể giúp bạn theo sát và đạt được các mục tiêu sức khỏe.

Tất nhiên, điều này đặt ra câu hỏi: làm thế nào để chúng ta tránh bị phân tâm và vượt qua những cấp bách của cuộc sống thường ngày, để chúng ta thực sự có thể sống lành mạnh và làm những việc thực sự quan trọng đối với chúng ta?

Có vẻ đây là một thử thách lớn, nhưng nghiên cứu đang bắt đầu cho thấy những thay đổi nhỏ có thể tạo ra một tác động đáng kể. Trên thực tế, đây là một thay đổi bạn có thể thực hiện ngay bây giờ mà nó sẽ giúp bạn dễ dàng nói không, chống lại cám dỗ và bám sát các mục tiêu sức khỏe và thể lực của bạn về lâu dài.

CÁCH NÓI KHÔNG: NGHIÊN CỨU TIẾT LỘ CÁCH THỨC TỐT NHẤT

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng (Journal of Consumer Research), 120 sinh viên được chia thành hai nhóm khác nhau.

Sự khác biệt giữa hai nhóm này nằm ở việc nói rằng “Tôi không thể” (I can’t) với việc nói “Tôi không” (I don’t).

Một nhóm được yêu cầu như sau: mỗi lần họ phải đối mặt với một thứ cám dỗ, họ sẽ tự nói với mình rằng “Tôi không thể làm X.” Ví dụ, khi bị cám dỗ bởi những que kem, họ sẽ nói “Tôi không thể ăn kem.”

Nhóm thứ hai khi phải đối mặt với sự cám dỗ, họ được yêu cầu nói rằng “Tôi không làm X.” Chẳng hạn như ví dụ trên, họ sẽ nói “Tôi không ăn kem.”

Sau khi lặp lại các cụm từ này, mỗi sinh viên sẽ trả lời một loạt các câu hỏi không liên quan đến nghiên cứu. Sau khi trả lời xong, các sinh viên nộp lại câu trả lời, nghĩ rằng nghiên cứu đã kết thúc. Trong thực tế, nghiên cứu chỉ mới bắt đầu.

Khi mỗi sinh viên bước ra khỏi phòng và nộp phiếu trả lời, họ được mời một món ăn miễn phí. Sinh viên có thể lựa chọn giữa một thanh kẹo sô-cô-la và một thanh granola (ngũ cốc tốt cho sức khoẻ). Khi sinh viên đi khỏi, nghiên cứu viên sẽ ghi lại lựa chọn đồ ăn nhẹ của họ trên phiếu trả lời.

Đây là những gì đã xảy ra…

61% trong số những sinh viên nói “Tôi không thể ăn X” đã chọn thanh kẹo sô-cô-la. Trong khi đó, chỉ có 36% trong số những sinh viên nói “Tôi không ăn X” đã chọn thanh kẹo sô-cô-la. Sự thay đổi đơn giản về thuật ngữ này đã cải thiện tỷ lệ số người lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

Nhưng điều ngạc nhiên không dừng lại ở đó…

SỬ DỤNG “TỪ NGỮ ĐÚNG” KHIẾN CHO VIỆC NÓI KHÔNG TRỞ NÊN DỄ DÀNG HƠN NHƯ THẾ NÀO

Nhóm nghiên cứu trên cũng quan tâm đến việc làm cách nào các cụm từ “không thể” (can’t) và “không” (don’t) ảnh hưởng đến mức độ sẵn sàng nói không về lâu dài và việc bám sát các mục tiêu khi phải đối mặt với những cám dỗ lặp đi lặp lại. Rốt cuộc, hầu hết chúng ta đều có thể từ chối thanh kẹo được một lần, nhưng rồi cuối cùng cũng “trượt chân”.

Nói khác đi, có cách nói không nào khiến ta có nhiều khả năng tuân thủ những thói quen lành mạnh và tránh những thói quen độc hại?

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một nghiên cứu mới bằng cách yêu cầu 30 phụ nữ đang đi làm đăng ký tham dự một “hội thảo về sức khỏe và sống lành mạnh.” Tất cả những người phụ nữ được yêu cầu nghĩ về một mục tiêu sức khỏe dài hạn quan trọng đối với họ. Sau đó, các nhà nghiên cứu chia họ thành ba nhóm 10 người.

Nhóm 1 được yêu cầu “chỉ nên nói không” bất cứ khi nào họ cảm thấy muốn buông xuôi mục tiêu của mình. Nhóm này là nhóm kiểm soát vì họ không được đưa cho chiến lược cụ thể.

Nhóm 2 được yêu cầu rằng bất cứ khi nào họ cảm thấy muốn buông xuôi mục tiêu của mình, họ nên thực hiện chiến lược “không thể”. Ví dụ, “Tôi không thể bỏ lỡ buổi tập hôm nay.”

Nhóm 3 được yêu cầu rằng bất cứ khi nào họ cảm thấy muốn buông xuôi mục tiêu của mình, họ nên thực hiện chiến lược “không”. Ví dụ, “Tôi không bỏ lỡ tập luyện.”

Trong 10 ngày tiếp theo, mỗi người sẽ nhận được một email yêu cầu báo cáo tiến trình của mình. Họ được thông báo cụ thể như sau: “Trong suốt khoảng thời gian 10 ngày, bạn sẽ nhận được email nhắc nhở sử dụng chiến lược này và bạn sẽ báo cáo các trường hợp nó có tác dụng hoặc không. Nếu chiến lược không hiệu quả với bạn, bạn chỉ cần nói điều đó với chúng tôi và bạn có thể ngừng trả lời email.”

Đây là kết quả 10 ngày sau…

• Nhóm 1 (nhóm “chỉ đơn thuần từ chối” (“just say no”) có 3 trên 10 thành viên kiên định với mục tiêu của họ trong suốt 10 ngày.

• Nhóm 2 (nhóm “không thể” (“can’t)) có 1 trên 10 thành viên kiên định với mục tiêu của mình trong suốt 10 ngày.

• Nhóm 3 (nhóm “không” (“don’t”)), một cách đáng kinh ngạc, 8 trên 10 thành viên kiên định với mục tiêu của họ trong suốt 10 ngày.

Từ ngữ bạn sử dụng không chỉ giúp bạn đưa ra những lựa chọn tốt hơn trên nền tảng cá nhân, mà còn giúp bạn dễ dàng theo sát các mục tiêu dài hạn.

(Trích đoạn 1120 chữ đầu tiên trong bài full 1775 chữ đã đăng trong THĐP Deep Club vào tháng 8/2020. Phần sau nói về lý do Tại sao “Tôi không” hiệu quả hơn “Tôi không thể”, và Làm thế nào để bạn có thể áp dụng điều này vào cuộc sống.)

Tác giả: James Clear
Biên dịch: Mithrandir
Hiệu đính: Prana
Photo by Erik Mclean on Unsplash


💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI