19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Mối liên kết giữa Vivekananda, Nikola Tesla và trường Akashic

Cả Vivekananda và Tesla đều hy vọng vào một sự hòa hợp giữa Vedanta và vật lý học.

Đạo sư Vivekananda đã thay đổi thế giới thông qua việc đem tri thức về Chân ngã tới nước Mỹ. Ông đã ảnh hưởng tới một số bộ óc vĩ đại nhất của thế kỷ 20, khởi động một quá trình mà 100 năm sau đã khiến cho Lisa Miller, một nhà báo danh tiếng người Mỹ, phải nhận định trong bài viết “Góc nhìn về God và cuộc đời của người Mỹ đang dần trở thành Hindu”: “Ít nhất thì xét về khái niệm, chúng ta đang dần trở nên giống như người Hindu hơn, và ít giống như Kitô hữu truyền thống hơn trong những cách chúng ta nghĩ về Thượng đế, về bản thân, người khác, và sự vĩnh cửu.”

Nikola Tesla ngày nay không được nhiều người biết đến, dù thương hiệu xe điện Tesla nổi tiếng được mang tên ông; chiếc xe điện này là một thành tựu công nghệ được nhiều người kỳ vọng sẽ tạo ra một định hướng mới cho ngành công nghiệp ô tô. Nhưng một trăm năm trước Tesla đã từng là một siêu sao. Ông đã cạnh tranh với Thomas Edison về công nghệ, tiêu chuẩn truyền điện cho tương lai, Tesla ủng hộ điện xoay chiều (AC) và Edison ủng hộ điện một chiều (DC). Và như chúng ta biết thì Tesla đã thắng cuộc chiến đó. Chúng ta hiện đang sống trong Thời đại của Tesla.

Sinh năm 1856, Tesla đã theo học ngành kỹ sư ở Graz, nước Áo, nhưng chưa bao giờ tốt nghiệp. Ông di cư đến Mỹ năm 1884, và không lâu sau có được một số người hỗ trợ tài chính, tạo ra những phòng thí nghiệm và những công ty cho ông phát minh ra các thiết bị điện tử. Một số phát minh vĩ đại của ông bao gồm: động cơ điện không đồng bộ (AC induction motor), hệ thống phát điện xoay chiều, hệ thống phân phối điện nhiều pha và động cơ điện xoay chiều, cuộn dây Tesla (Tesla coil), sóng radio, tia X quang, điều khiển từ xa, thủy điện, năng lượng không dây…

Sau khi ông mất năm 1943, danh tiếng của ông dần bị lu mờ. Nhưng vào năm 1960, Hội nghị toàn thể về Cân đo đã đặt tên Tesla (ký hiệu: T) cho đơn vị đo cường độ cảm ứng từ trong hệ SI, khiến cái tên Tesla trở nên bất tử.

Bây giờ ta sẽ tìm hiểu về mối liên kết giữa Tesla với Vivekananda. Trong một buổi tiệc được nữ diễn Sarah Bernhardt tổ chức, cô đã giới thiệu hai người với nhau. Dưới đây là những gì Vivekananda đã viết trong một lá thư được đóng dấu ngày 13/2/1896:

“Ngài Tesla đã say mê khi được nghe về những khái niệm prana, akasha, và kalpas của triết học Vedanta. Ông nghĩ rằng ông có thể diễn đạt dưới dạng toán học rằng lực và vật chất có thể được quy về năng lượng tiềm tàng. Tôi sẽ đến gặp ông ta tuần sau để xem phương trình toán học này. Trong trường hợp đó, vũ trụ quan của Vedanta sẽ được đặt trên những nền móng vững chắc nhất. Tôi thấy rõ được sự hòa hợp hoàn hảo của chúng với khoa học hiện đại, và sự sáng tỏ của chuyện này sẽ được tiếp nối bởi chuyện kia.”

Tesla đã không thể cho thấy được sự tương quan giữa trọng lượng và năng lượng. Nhưng cuộc tìm kiếm mối quan hệ giữa hai khái niệm đó vẫn được tiếp diễn. Và như chúng ta đã biết, phương trình E = mc2 được cho ra đời vài năm sau đó, đầu tiên là bởi một người Ý, Olinto de Pretto, năm 1903, và Albert Einstein năm 1905.

Dù gì đi nữa, Tesla, trong cuộc tìm kiếm trường askashic, ông đi tìm một điều gì đó nhiều hơn là sự chuyển đổi vật chất thành năng lượng. Mục tiêu của ông là thu hoạch được năng lượng nguyên thủy trong không gian để mang lại lợi ích cho loài người.

Trong một bài viết được xuất bản sau khi mất có tựa đề “Thành tựu Vĩ đại nhất của Con người”, được viết năm 1907, Tesla đã viết về việc sử dụng akasha và prana như sau:

“Từ lâu, loài người đã nhận ra rằng mọi vật chất khả tri đều đến từ một thể chất nguyên thủy, phảng phất vượt ngoài khái niệm, lấp đầy không gian, được gọi là Akasha hay Ether sáng láng, được Prana truyền cho sự sống, sức sáng tạo, gọi nó vào sự tồn tại, trong những chu kỳ bất tận của mọi thứ và hiện tượng. Thể chất nguyên thủy, được ném vào những vòng xoáy cực tiểu với vận tốc cực đại, trở thành vật chất thô; khi lực này suy yếu, chuyển động ngừng lại và vật chất biến mất, trở về thể chất nguyên thủy.”

Vậy thì prana và akasha mà Vivekananda và Tesla đã đề cập tới là gì? Chữ prāṇa trong Vedanta có nghĩa là sức lực chính yếu của sự sống, và ākāśa có nghĩa là nguyên tố (gốc), thường được dịch là ether, từ nó mà những nguyên tố khác xuất hiện.

Prana có ý nghĩa rộng hơn chỉ đơn thuần là hơi thở; nó là thứ năng lượng tinh vi điều khiển các quá trình của cơ thể. Y học hiện đại có thể không chấp nhận nó, nhưng nhờ biết điều khiển nó mà các đạo sư đang sống trên những vùng cao của dãy Hymalaya trong mùa đông, hay một người đàn ông thời hiện đại như Wim Hof leo núi Everest 6700 m không mặc gì ngoài quần ngắn và giày.

Áo Nghĩa Thư Chandogya đã nói về mối quan hệ giữa các nguyên tố của vũ trụ:

“Từ Chân ngã (Self/Atman) này có akasha; từ akasha có không khí; từ không khí có lửa; từ lửa có nước; từ nước có đất.”

Trong Shanti Parva của đại sử thi Mahabharata, trình tự của sự phân hủy của vũ trụ vật lý được mô tả như sau:

“Dưới sức nóng cực kỳ, đất trở thành nước, rồi lửa, rồi gió, rồi akasha, rồi không gian, rồi tâm trí, rồi thời gian, rồi năng lượng, và cuối cùng là tâm thức vũ trụ.”

Sự thật rằng năng lượng có thể được tạo ra từ ether nguyên thủy (akasha) là một giáo lý nền tảng trong kinh Vệ-đà, và tất nhiên là akasha cũng tạo ra những nguyên tố khác. Từ rất lâu trước khi vật lý học biết được sự chuyển hóa từ trọng lượng thành năng lượng, điều này đã là một phần của vũ trụ quan Ấn giáo. Vivekananda không chỉ nói về nó mà còn về cách mà tâm trí thông qua prana có thể làm được nhiều thứ nằm ngoài sự hiểu biết của khoa học hiện tại.

Gần đây hơn, vật lý lượng tử đã cho thấy rằng trạng thái chân không có liên quan tới năng lượng điểm không, và năng lượng điểm không này có những hiệu ứng có thể đo lường. Thật sự thì cái gọi là chân không chứa đựng trong nó vô vàn hạt sáng tạo và hủy diệt.

Ở một góc độ khác của chủ đề, ý tưởng về một trường akashic là trung gian cho tâm thức đã thu hút được sự chú ý của một số người. Trong số đó là nhà khoa học người Hungary, Ervin László, trong quyển sách năm 2004 của ông, Science and the Akashic Field: An Integral Theory of Everything (TD: Khoa học và Trường Akashic: Một Lý thuyết Tổng hợp cho Mọi thứ), đã cho rằng có một trường thông tin như một thể chất nền tảng của vũ trụ.

Sự suy luận của László đi ngược lại với quan điểm Vệ-đà. Mặc dù trường phái Vedanta và Vaisheshika nói về sự tồn tại của trường akashic, nhưng nó không thể là trường chứa đựng tâm thức. Tâm thức không phải là một hình thể như những trường vật lý khác, bởi vì nếu nó là như vậy thì các phương trình vật lý sẽ không hoàn tất. Vật lý như chúng ta biết chỉ có thể là về các đối tượng khách thể chứ không phải là về một chủ thể đang trải nghiệm.

Cả Vivekananda và Tesla đều hy vọng vào một sự hòa hợp giữa Vedanta và vật lý học. Nhưng thời điểm chưa chín muồi 120 năm trước, lúc đó vật lý chưa biết tới khái niệm ý thức quan sát. Khoảng 30 năm sau khi Vivekananda gặp Tesla, với sự ra đời của cơ học lượng tử, điều đó mới được nhìn nhận.

Ngày nay với sự hiểu biết về năng lượng điểm không và chân không và hệ thống nhận thức thông qua khoa học thần kinh, chúng ta đang tiến rất gần tới khả năng giải thích mối quan hệ giữa prana và akasha dưới lăng kính của những khái niệm khoa học đã được thiết lập.

Tác giả: Subhash Kak
Biên dịch: Prana – THĐP

XEM THÊM

• [THĐP Translation™] Cuộc đời và sứ mệnh của Vivekananda, Đạo sư nổi tiếng người Ấn Độ – https://wp.me/p9NLPR-bZF
• [THĐP Translation™] 72 giáo huấn trí tuệ từ Đạo Sư Vivekananda – https://wp.me/p9NLPR-cXW
• [THĐP Translation™] Phật giáo là sự kiện toàn của Ấn giáo — Vivekananda – https://wp.me/p9NLPR-c4U
• [THĐP Translation™] 18 thông điệp từ thiên tài khoa học Nikola Tesla – https://wp.me/p9NLPR-bYM
• [THĐP Translation™] Công nghệ hiện đại tương đồng với siêu hình học của Vedanta – https://wp.me/p9NLPR-bgs


💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Prana
Prana
"Cái hang bạn sợ bước vào cất giữ kho báu bạn tìm kiếm." — Joseph Campell

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI