16.2 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Tại sao tiền mã hóa Nano có thể là một loại lưu trữ giá trị và tiền tệ dự trữ tối hậu

Trong bài đăng này tôi sẽ phác thảo ra những lý do tại sao tôi nghĩ rằng Nano (một đồng tiền mã hóa, crypto, thay vì Bitcoin hay vàng, có thể là một loại lưu trữ giá trị “cuối cùng”, bởi vì nó chạm tới giới hạn lý thuyết về đặc tính lưu trữ/dự trữ tiền tệ hoàn hảo. Phần lớn những điều này dựa trên bài viết “The Changing World Order” (TD: Trật Tự Thế Giới Đang Thay Đổi) của Ray Dalio [TN: hiện có hơn 10k Likes trên Linkedin], bài viết rất dài nhưng đáng đề xuất cho bất cứ ai hứng thú với tương lại của tiền pháp định, tiền tệ dự trữ và các loại lưu trữ giá trị. Trong khi đọc những bài viết của anh ấy tôi đã thấy giống như anh ấy đang diễn đạt những gì mà trước đây tôi không thể diễn tả bằng lời về lập trường của mình về tiền mã hóa và chủ yếu là Nano.

Để bắt đầu – tôi nhận ra rằng hầu hết mọi người chủ yếu xem Nano như một đồng tiền mã hóa dễ thương tập trung vào giao dịch tức thì và không mất phí, và có hàng tấn người ủng hộ bởi vì cách nó có thể dễ dàng thử nghiệm và chứng minh như thế nào. Tôi nghĩ bởi vì điều này mà những nguyên tắc cơ bản thực sự của Nano bị bỏ qua. Tôi tin rằng về lâu về dài những nguyên tắc này quan trọng, quan trọng hơn RẤT NHIỀU so với việc chỉ giao dịch tức thời và không mất phí, và tôi tin rằng những nguyên tắc này là cái sẽ sớm thu hút những nhà đầu tư lớn quan tâm tới Nano. Xong phần mở bài, tiếp tục thân bài.

Sự kết thúc của một chu kỳ

May mắn cho mọi nhà đầu tư crypto, tôi không nói về sự kết thúc của một chu kỳ crypto. Tôi tin rằng chúng ta đang đi tới sự kết thúc của một chu kỳ mà trong đó chúng ta xem các loại tiền pháp định (tiền của chính phủ) là các loại tiền tệ dự trữ. Không chỉ đồng đô la – mà là tất cả những loại tiền pháp định. Điều này là do sự kết hợp của các yếu tố và các yếu tố này được miêu tả tốt hơn tôi có thể làm trong bài viết “Trật Tự Thế Giới Đang Thay Đổi”. Nói tóm lại – quá nhiều nợ công đã tăng lên, và điều này đang được hỗ trợ bởi những ngân hàng đang dần cạn kiệt khí tài. Nó có lẽ đã tiếp diễn lâu hơn một chút nếu không có khủng hoảng Covid đẩy nhanh tiến trình này.

Do Covid, tốc độ tăng trưởng (tiềm năng) còn chậm lại hơn nữa. Với số nợ quá hạn kỷ lục và sự chậm lại trong tăng trưởng và tiêu dùng, có một phương án chính yếu mà các ngân hàng trung ương có thể dùng để chuyển sang hỗ trợ nền kinh tế – đó là họ có thể mở rộng nguồn cung tiền để duy trì hoạt động của hệ thống. Đây là cái đã và đang xảy ra trên quy mô lớn, nhanh hơn những gì chúng ta đã từng trải nghiệm trong cuộc đời mình. Việc tăng nhanh nguồn cung tiền tệ này [TN: lạm phát] sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự suy thoái của giá trị tiền pháp định.

Điều này không phải là mới – những chu kỳ này đã xảy ra rất nhiều lần trước đó. Đế Quốc Hà Lan, bắt đầu trỗi dậy khoảng năm 1581 khi lật đổ người Tây Ban Nha, đạt đỉnh quyền lực khoảng năm 1650, biến đồng Guilder Hà Lan trở thành tiền tệ dự trữ thế giới. Đồng Guilder Hà Lan vẫn còn là tiền tệ dự trữ thế giới cho đến khoảng năm 1700–1750. Trong suốt thời gian suy thoái chậm rãi của nó, người Hà Lan tiếp tục tăng nợ, dựa vào thế mạnh và vị trí của họ với vai trò tiền tệ dự trữ toàn cầu để tiếp cận nợ rẻ. Cuối cùng nợ quá nhiều đến mức không thể chống đỡ, tranh giành tài sản tăng lên và người Anh đã có thể tiếp quản vai trò của Đế Quốc Hà Lan yếu ớt.

Đế Quốc Anh chứng kiến một sự trỗi dậy và suy thoái tương tự, nắm giữ phần lớn tài sản, quyền lực quân sự, và địa vị của thế giới với vai trò là một đồng tiền dự trữ toàn cầu. Để cho ngắn gọn tôi chỉ xin nói rằng chu kỳ đó cũng tương tự và người Anh cuối cùng cũng bị tiếp quản bởi người Mỹ, dẫn tới tình huống hiện tại chúng ta đang gặp phải.

Trong các chu kỳ trước, sự sụp đổ của tiền dự trữ đã dẫn đến sự quay trở lại của tiền cứng. Chu kỳ bắt đầu trở lại, khởi đầu bằng các loại tài sản giống như vàng. Những tài sản này có lợi thế là chúng di động, có thể phân chia và quan trọng nhất có thể thanh toán ngay tại chỗ. Sử dụng vàng có nghĩa là sử dụng một đồng tiền cứng không cần tín dụng và không cần tin tưởng, một loại hàng hóa vô cùng giá trị trong một thời kỳ nơi người ta mất niềm tin vào tín dụng và những lời hứa.

Giai đoạn tiếp theo là chuyển sang [TN: những tờ giấy] tuyên bố sở hữu tiền cứng [TN: tiền pháp định được bảo chứng bằng vàng], bởi vì việc mang theo vàng thì rủi ro và bất tiện, và nó dễ hơn nhiều để có được những tờ giấy tuyên bố sở hữu vàng, thứ có thể được trao đổi. Theo sau đó là sự gia tăng nợ khi các ngân hàng và chính phủ phát hiện ra rằng họ không cần luôn luôn phải giải giữ 100% vàng trong kho. Sau đó khủng hoảng, vỡ nợ và mất giá diễn ra, chủ yếu bởi sự rút tiền hàng loạt khi mọi người phát hiện ra tờ tiền giấy của họ không được bảo chứng 100%. Điều này vốn đã xảy ra với vàng trong chu kỳ hiện tại. Theo sau đó là tiền pháp định (bỏ đi bản vị vàng), một hệ thống trong đó tiền cứng không còn đóng bất kỳ một vai trò nào nữa. Khi lượng tiền được in tăng lên, hạ thấp giá trị tiền pháp định, chúng ta cuối cùng cũng kết thúc vòng tròn với những ai tìm kiếm những loại lưu trữ không bị giảm giá trị giống như tiền pháp định. Ray Dalio tin rằng chúng ra đang ở trong giai đoạn này, và tôi đồng ý với ông ấy.

Tuy nhiên, có gì đó đã thay đổi so với các chu kỳ trước đó. Bây giờ chúng ta có internet, và tất cả mọi tiềm năng mà nó mang lại. Những gì internet cung cấp cho chúng ta là một dạng tiền cứng không gặp phải các vấn đề liên quan đến vàng, những vấn đề dẫn chúng ta chuyển từ giai đoạn đầu sang giai đoạn thứ hai. Điều này dẫn tôi đến phần tiếp theo.

Tiền mã hóa hay Bitcoin như tiền cứng

Những gì tiền mã hóa cung cấp cho chúng ta là một dạng tiền cứng dễ dàng mang theo vì nó không tồn tại dưới dạng vật chất, nó có thể phân chia, có thể dễ dàng trao đổi, và quan trọng nhất nó bảo mật thông qua cơ chế phi tập trung. Tôi tin chúng ta đang bắt đầu chứng kiến phong trào này ngay bây giờ. Những nhà đầu tư đang kéo sang tiền mã hóa như một sự phòng hộ, vì một số đang tiến tới nhận thức tương tự mà tôi và Ray Dalio đã nhận ra. Tuy nhiên, tôi tin rằng thị trường vẫncòn yếu ớt, và những nguyên tắc cơ bản đang bị bỏ qua.

Lý do tôi nói rằng các nguyên tắc cơ bản đang bị bỏ qua bởi vì loại tiền mã hóa đang thu hút sự chú ý nhất, Bitcoin, là một đồng tiền mà hóa nơi những yếu tố đã đề cập bên trên (khả năng di động, khả năng phân chia, security (tính an toàn, bảo mật) và thanh toán không cần tin tưởng) là đáng nghi. Sự thiếu khả năng nhân rộng của Bitcoin gây ra tình trạng giao dịch chậm với mức phí cao vốn đã dẫn tới các biện pháp giám sát, về căn bản là đang nhảy vọt sang phần thứ hai của chu kỳ nợ. Tuy nhiên, quan trọng hơn nhiều, tính bảo mật thông qua phi tập trung của nó ít nhất cũng đáng nghi vấn.

Tính bảo mật của Bitcoin bắt nguồn từ cơ chế đồng thuận phi tập trung (decentralised consensus mechanism). Các giao dịch được xác minh bởi một mạng lưới cạnh tranh của những thợ đào (miners) thực hiện Proof of Work (TN: bằng chứng làm việc chứng minh một đồng crypto được tạo ra một cách hợp lệ), với mục đích tuyên bố sở hữu các khối thưởng (block rewards) và phí giao dịch liên quan tới các khối Bitcoin. Mặc dù điều này đã hoạt động tương đối tốt cho đến nay (với một số trường hợp ngoại lệ), nhưng mối tương tác dài hạn này sẽ khiến cho bất kỳ ai nghiên cứu kỹ phải lo lắng. Việc đào Bitcoin là một thương vụ có tính kinh tế quy mô, thông qua việc tiếp cận nguồn vốn rẻ, lợi thế quy mô trong sản xuất, và vô số cách khác.

Kinh tế quy mô dẫn tới sự tập trung của sức đồng thuận (centralization of consensus power), thứ trực tiếp giảm đi tính bảo mật và tuyên bố giá trị của Bitcoin. Có nhiều cuộc nghiên cứu mô tả xu hướng này đã và đang trở nên rõ ràng. Tuyên bố giá trị của Bitcoin đến từ tính bảo mật, bắt nguồn từ cơ chế đồng thuận phi tập trung của nó. Việc khuyến khích tập trung hóa thông qua kinh tế quy mô ảnh hưởng trực tiếp đến tuyên bố giá trị dài hạn của Bitcoin.

Cũng nên làm rõ rằng mặc dù tôi nghĩ những đồng tiền mã hóa mang đến tiềm năng to lớn, nhưng tôi tin Bitcoin không phải là câu trả lời. Nó là phiên bản đầu tiên, bản mẫu, đi kèm với nhiều vấn đề như các bản mẫu thường mắc phải.

Nano như một loại tiền mã hóa gần hoàn hảo

Như tôi đã đề cập ngay từ đầu, tôi tin loại tiền cứng tốt nhất chính là Nano, và tôi tin rằng tiềm năng của nó đang bị đánh giá quá thấp. Tôi sẽ giải thích tại sao tôi tin điều này đúng.

Nano đã cải tiến hơn vàng ở nhiều khía cạnh, và tiếp cận tới giới hạn lý thuyết của một loại lưu trữ giá trị hoàn hảo. Tính di động cũng như khả năng chuyển giao của nó là vô song – nó là một đồng tiền kỹ thuật số chuyển giao theo tốc độ ánh sáng. Tôi có thể gửi cho bạn một ít, và nó sẽ được xác nhận thông qua đồng thuận toàn cầu bằng với thời gian bạn thực hiện một cái nháy mắt. Không có một nguyên tử đơn lẻ nào bị mất như có thể xảy ra với vàng – 1 Nano được gửi tức là một Nano được nhận, mãi mãi, bởi vì Nano không mất phí. Nó có thể được chia ra tới 30 chữ số thập phân – toàn bộ nền kinh tế giới có thể vận hành chỉ với 1 Nano và mọi người vẫn có thể thực hiện những giao dịch vi mô.

Mệnh đề không mất phí này đưa tôi đến khía cạnh quan trọng khác, và tôi đã viết về nó trước đây. Nano không bị tập trung hóa theo thời gian. Không có các mỏ đào, không mất phí, không lạm phát cũng không có khối thưởng .Điều này nghe có vẻ nghịch lý. Bởi vì Nano không có phí, chuyển giao giá trị nhanh nhất trên thế giới, và là một loại lưu trữ giá trị vượt trội, nó là giải pháp lý tưởng cho rất nhiều thương vụ. Như mọi thương gia sẽ nói với bạn, việc có thể cắt giảm được chi phí mang lại giá trị cao. Như bất kỳ giao dịch nào sẽ nói với bạn, những người giao dịch bằng Nano mang lại cho họ rất nhiều doanh thu. Giá trị đối với những thực thể này nằm ở mạng lưới trực tuyến và giữ được trạng thái trực tuyến trong một phương thức an toàn. Giá trị nằm trong các thương vụ họ đã xây dựng trên nền tảng của nó, và nằm trong giá trị của số Nano họ đang giữ. Điều tương tự cũng đúng, một cách tương xứng, với mỗi người giữ Nano.

Không có chuyện đào Nano. Nó sử dụng phương thức Bỏ Phiếu Đại Diện Mở (Open Representative Voting). 1 Nano = 1 phiếu bầu. Bất cứ ai cũng có thể chạy một node xác minh giao dịch, và bất cứ ai cũng có thể bỏ phiếu cho bất cứ node xác minh khác, hay thay đổi phiếu bầu của họ vào bất kỳ lúc nào. Tất cả những ai giữ Nano được khuyến khích giúp đỡ phân phối những phiếu bầu theo cách rất khó cho một đảng phái hay một nhóm có thể đạt được phần đa số đồng thuận. Nói cách khác, mọi người nắm giữ Nano được khuyến khích góp phần vào sự phi tập trung hóa.

Đây không phải chỉ là lý thuyết. Trong khi sự tập trung hóa nổi lên đối với Bitcoin vốn đã rõ ràng, sự phi tập trung hóa này của Nano có thể được chứng kiến thông qua cuộc vận động phiếu bầu của Nano theo thời gian.

Thêm nữa, còn có khía cạnh nguồn cung cố định của Nano. Những tín đồ nhiệt thành của Bitcoin đôi khi nói về mô hình Stock to Flow (S2F – TN: tỷ lệ giữa tổng nguồn cung chia cho số lượng được tạo ra mỗi năm, Stock chia cho Flow) như một lộ trình đến với một Bitcoin trị giá 1 triệu đô. S2F của Bitcoin khoảng 38-54, con số cao hơn về căn bản thì tốt hơn bởi vì điều này có nghĩa là có ít hơn nguồn cung mới đổ vào thị trường. Những đợt Halving (TN: chu kỳ giảm một nửa số lượng có thể khai thác của Bitcoin) làm tăng S2F, vì nó giảm lượng cung đổ vào thị trường. Không cần đi sâu vào tính hợp lý của lý thuyết này, thì rõ ràng mệnh đề giá trị của Nano đưa ra một S2F tốt hơn. Sẽ không bao giờ có thêm bất kỳ đồng Nano mới nào đổ vào thị trường nữa. S2F của nó là không thể tính, bởi vì nó vô hạn [TN: không thể chia cho 0].

Cuối cùng, Nano không có những giới hạn trong thiết kế liên quan đến khả năng khuếch đại, mở rộng (scale) [một vấn đề nan giải với Bitcoin]. Nó có khả năng khuếch đại tỉ lệ thuận với phần cứng và băng thông. Giao thức của nó đạt hiệu quả tối đa, và sử dụng năng lượng cực kỳ ít. Trong mọi khía cạnh, nó nới giãn các ranh giới của những gì có thể. Đây là lý do tại sao tôi nghĩ Nano không chỉ là một loại lưu trữ giá trị tuyệt vời, mà thực sự thật khó để tưởng tượng ra còn thứ gì khác có thể hoạt động tốt hơn ngay từ đầu.

Kết luận

Tất cả những điều trên là thứ tôi muốn đề cập khi tôi nói rằng Nano đang ở giới hạn lý thuyết hoàn hảo của một nguồn lưu trữ giá trị. Nó gần như có thể phân chia không giới hạn (lên đến 30 chữ số thập phân), khả năng chuyển giao không giới hạn (không mất phí), và hoàn hảo như một loại tiền vì chuyển giao trong tích tắc và không cần tin tưởng. Tính bảo mật của nó đến từ phi tập trung hóa, và phi tập trung hóa được khuyến khích trên cấp độ giao thức. Việc tấn công sự đồng thuận của Nano là khó khăn bởi không hề dễ để có thể dành được một lượng lớn tỷ lệ đồng thuận, và bởi vì một khi bạn đã làm thế thì bạn sẽ có mọi lý do khuyến khích bạn không làm thế.

Khả năng mở rộng khuếch tán của Nano có nghĩa rằng việc di chuyển đến giai đoạn thứ 2 (tuyên bố sở hữu tiền cứng – các tổ chức trung ương) của Nano có thể sẽ không bao giờ cần tới hoặc ít nhất là ít cần thiết hơn nhiều, bởi Nano cung cấp cho chúng ta một dạng tiền cứng cải tiến hơn vàng nhờ việc chuyển giao toàn cầu, không cần tin tưởng, tức thì, không mất phí, không thất thoát và khả năng phân chia không tưởng, và khả năng được sử dụng đại trà (scalable).

Tóm lại, tôi tin rằng Nano đưa ra một sự cải tiến gấp nhiều cấp bậc so với mọi loại lưu trữ giá trị trước đây. Tôi tin nó thúc đẩy những giới hạn lý thuyết của việc trở thành một loại lưu trữ giá trị lẫn dự trữ tiền tệ, và tôi tin điều này đang bị đánh giá quá thấp. Tôi thấy sự kết thúc của chu kỳ hiện tại là thời điểm cho sự xuất hiện trở lại của tiền cứng, và tôi nghĩ sẽ càng có nhiều người hơn nữa tìm ra cách để đến với Nano.

Nếu bạn thực sự đã đọc hết bài viết này, cảm ơn rất nhiều. Việc suy ngẫm tất cả điều này và cố gắng viết nó ra thực sự khai thị cho tôi, và tôi cũng rất muốn nghe những suy nghĩ của bạn về chuyện này.

Tác giả: Senatus
Biên dịch: Bá Kỳ
Hiệu đính: Prana – THĐP


💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Prana
Prana
"Cái hang bạn sợ bước vào cất giữ kho báu bạn tìm kiếm." — Joseph Campell

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI