17 C
Da Lat
Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Chiến đấu chống khủng hoảng khí hậu — Bitcoin vs. Nano

Mục đích của tôi khi viết bài này là để thuyết phục các bạn rằng ngay cả khi bạn không quan tâm đến crypto (tiền mã hóa), bạn nên quan tâm đến Nano, vì dù bạn không thuộc về thế giới crypto thì crypto vẫn là một phần của thế giới chúng ta, và những tác động lên môi trường của đồng Bitcoin không phải là một điều gì đó ta có thể ngó lơ. Trên thực tế, khí phát thải từ riêng đồng Bitcoin không thôi cũng có thể khiến Sự Ấm Lên Toàn Cầu tăng trên 2°C, không cần biết bạn có quan tâm tới nó hay không.

Bạn cho là tôi đang làm quá lên ư? Hãy nghĩ lại đi – đây là một câu trích dẫn từ một bài nghiên cứu được bình duyệt đăng trên tờ Nature. Còn có nhiều nghiên cứu hơn nữa đào sâu vào chi phí môi trường của đồng Bitcoin.

Ngoài sử dụng điện trực tiếp, việc đào Bitcoin còn sử dụng rất nhiều tài nguyên thiên nhiên (cần rất nhiều máy móc, card đồ họa)

Để tóm tắt những con số dài hạn về sự phát thải CO2 và gia tăng nhiệt độ vào một góc nhìn dễ liên hệ hơn – một thanh toán (giao dịch) duy nhất bằng Bitcoin tương đương 3000 dặm lái xe điện. Bay một chuyến bay khứ hồi từ London tới Amsterdam sẽ phát thải một nửa lượng CO2 so với khi bạn thực hiện một thanh toán bằng Bitcoin. Những con số này thật choáng váng, và bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn khi bạn nhận ra rằng có 350,000 giao dịch như vậy diễn ra hằng ngày. Nếu Bitcoin đang tạo ra giá trị khổng lồ cho đời sống của người ta, có thể sẽ có chút sắc thái đối với các con số này. Nếu nó đang cho phép người ta có một đồng tiền số bảo mật để giao dịch trên toàn cầu, Bitcoin sẽ còn có chút lợi thế. Nhưng phí giao dịch hơn 10 đô la và tốc độ thanh toán chậm đã khiến điều này là không thể.

Phương án thay thế: Nano

Rõ ràng là tôi không viết bài này để trình bày một vấn đề mà không một giải pháp. Tôi tin rằng, dù tốt hay xấu, crypto và công nghệ blockchain vẫn sẽ tiếp tục tồn tại. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta có thể làm tốt hơn. Cũng giống như phương tiện giao thông là một thứ mọi người sử dụng, nhưng chúng ta không nhất thiết phải chấp nhận đi xe hơi sử dụng động cơ đốt trong, chúng ta có thể chấp nhận rằng crypto sẽ còn tồn tại và không nhất thiết phải chấp nhận những “Trang trại đào Bitcoin” khổng lồ gây ô nhiễm.

Tôi tin rằng Nano là xe hơi điện trong ví dụ này, là màu xanh so với màu đen của Bitcoin. Tôi sẽ giải thích tại sao, dựa chủ yếu vào lượng tiêu thụ năng lượng và dấu vết carbon (carbon footprint) cực kì thấp của Nano, chứng minh điều này có thể là một phương thuốc cứu giải những tác hại của Bitcoin lên thế giới như thế nào, và tôi có một số ý tưởng về những gì chúng ta có thể giúp đỡ.

Lượng tiêu thụ năng lượng của Nano

Phải nói ra luôn điều hiển nhiên – Nano thân thiện với môi trường. Đơn giản thì mạng lưới Nano có thể chịu được gấp nhiều lần thông lượng của hệ thống Bitcoin, với nguồn năng lượng của một tuabin gió duy nhất. 2 giây thanh toán bằng Bitcoin tiêu hao nhiều năng lượng hơn 65 triệu thanh toán bằng Nano.

Nano làm được điều này bởi nó cực kì nhẹ và có tính hợp tác. Thay vì phải tranh giành lấy blockspace (TN: “không gian” nhỏ hẹp của một block) như Bitcoin, Nano cho phép mọi người khả năng thêm các block vào blockchain của riêng họ một cách bất đồng bộ. Những block này ngay lập tức (dưới 1 giây) được xác nhận bởi các điểm node khác [TN: có thể hiểu nôm na là một “nút thắt”] trong hệ thống. Các node này chạy trên phần cứng rẻ tiền, ngay cả 1 node $10 hay $20 một tháng cũng có thể xác nhận hàng trăm thanh toán mỗi giây.

Những tính chất cốt lõi của Nano

Nano không những cung cấp các thanh toán xanh, trong tích tắc mà còn miễn phí. Đây không phải là một trợ cấp tạm thời nào, mà là một đặc điểm cốt lõi của giao thức (protocol). Vì không có phí, Nano không có những kẻ muốn kiếm tiền từ phí. Không có một nhóm nào kiếm lợi được từ việc Nano được sử dụng cả – bản thân mạng lưới này chính lợi ích, cho mọi người.

[Thời gian đầu] Nano đã được phân phát miễn phí thông qua các trang Captcha Faucet [TN: giải Captcha để nhận Nano, chữ “faucet” nghĩa đen là “vòi nước”]. Vì điều này, những người ở các quốc gia nghèo hơn sẽ được lợi nhiều nhất. Ngay bây giờ, cộng đồng Nano liên tục móc tiền túi ra để thiết lập các Faucet ở nhiều quốc gia nghèo hơn thông qua ứng dụng WeNano.

Mỗi một điểm đó là một faucet phụ thuộc vào địa điểm mà bất kì ai có thể tự do rút. Vì bản chất xanh sạch, mã nguồn mở, nhanh chóng, có thể mở rộng và miễn phí, Nano thực sự có thể tạo thêm giá trị cho mọi người. Những người sống trong siêu lạm phát và chính phủ tham nhũng có thể có một phương án thay thế tự quản, những người thương gia có một cách an toàn, miễn phí để chấp nhận thanh toán, và người di cư có được đồng tiền không biên giới.

Quan trọng hơn cho bài viết này – Nano có thể thực hiện gấp nhiều lần thanh toán của Bitcoin, sử dụng ít năng lượng hơn hàng triệu lần, trong khi lại giúp đỡ người nghèo nhờ thanh toán miễn phí. Nano thực sự tạo giá trị tốt cho thế giới này, và không được thiết kế để khiến người giàu trở nên giàu hơn.

Ngăn cản sự phát thải của Bitcoin thông qua việc sử dụng Nano

Tại thời điểm này, khá rõ ràng vì sao tôi đang viết bài viết này. Tôi nghĩ crypto sẽ tiếp tục tồn tại, và có thể thực sự tạo ra thêm giá trị cho nhiều người trên thế giới. Tuy vậy, Bitcoin đang tàn phá thế giới chúng ta với từng thanh toán một. Nó có một ảnh hưởng đáng kể tới khủng hoảng khí hậu, và ảnh hưởng lên những người ở khu vực nghèo đói nhiều nhất.

Tình hình này thật lố bịch khi bạn xem xét thấy chúng ta có một phương án thay thế là Nano, hoạt động tốt hơn, rẻ hơn, có khả năng mở rộng, và tốt hơn cho thế giới hàng triệu lần. Chúng ta có thể có mọi lợi ích mà Bitcoin đang làm, và hơn nữa, xóa bỏ được những mặt tiêu cực lên môi trường rõ ràng của Bitcoin.

Chúng ta có thể làm gì?

Đơn giản thôi: #UseNano. Dùng Nano. Bằng cách chỉ ra rằng Nano là một phương án thay thế cho Bitcoin, bạn bắt người ta phải nghĩ về những tác động lên môi trường họ đang gây ra bằng việc nắm giữ và sử dụng Bitcoin.

Bằng việc chấp nhận Nano trong cửa hàng (online) của bạn, bạn không những tiết kiệm phí tổn và có cho bản thân một ít PR tuyệt vời, mà còn góp phần khiến cho Nano trở thành một sự thay thế cho Bitcoin càng ngày càng khả thi và biết đến rộng rãi.

Bằng cách ủng hộ cho hệ sinh thái Nano bằng bất kì cách nào, bạn gia tăng khả năng Nano vượt mặt Bitcoin. Nano càng trở nên khả thi như là một phương thức thanh toán, càng được rộng rãi biết đến thì càng nhiều người phải đối mặt với câu hỏi vì sao họ lại đang ủng hộ một đồng crypto gây ô nhiễm như Bitcoin trong khi có đồng tiền khác xanh hơn đang tồn tại.

Để đảm bảo rằng tôi đang không nói điêu, các bạn hãy tự mình thử dùng Nano. Tôi đã viết một bài dài hơn về nó ở link này, nhưng phiên bản đơn giản là bạn có thể thử dùng Nano bằng cách tải ví Natrium (iOS hoặc Android), đi đến một Nano Faucet (xem trên app WeNano) và hốt lấy một ít. Tất cả đều miễn phí. Hay hơn thế nữa, hãy đến với chúng tôi trên subreddit Nano. Chúng tôi đón chào mọi thành viên mới, mọi câu hỏi, và luôn cởi mở với những ý kiến đóng góp.

Cảm ơn vì đã dành thời gian để đọc bài này. Tôi có thể ngây thơ, nhưng tôi nghĩ rằng bằng việc ủng hộ Nano thay vì Bitcoin, chúng ta thực sự có thể biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn, với từng giao dịch một được thay thế.

Tác giả: Senatus
Biên dịch: Hoàng Hy
Hiệu đính: Prana — THĐP


💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục tất cả nội dung Aloha volume 1-27 ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Prana
Prana
"Cái hang bạn sợ bước vào cất giữ kho báu bạn tìm kiếm." — Joseph Campell

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,550Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI