29.2 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Sống chậm lại để sống lâu và có cuộc sống chất lượng hơn

Thông thường, bạn sẽ muốn tận hưởng hai ân huệ này trong cuộc đời mình: Sống lâu nhất có thể và sống một cuộc đời đầy ắp những giá trị mà bạn có thể đạt được.

Bản thân bạn chính là công cụ sẽ đưa bạn đi tới cả hai mục tiêu này, và thực tế bạn có thể đạt được cả hai mong muốn đó bằng kiểm soát bản thân từ hành vi, lối sống cho tới tâm trí.

Để có thể kiểm soát bản thân, bạn phải xác định những thói quen của mình – các thói quen tốt cả trong hành động lẫn tâm trí sẽ hình thành những một lối sống tốt, và một lối sống tốt sẽ bảo toàn năng lượng cũng như khiến bạn luôn kiểm soát được tâm trí mình trước tác động bên ngoài.

Sống chậm chính là cách giúp bạn luôn vui vẻ và trần đầy năng lượng. Sống chậm không phải là bạn đi sau những người khác, mà bạn chấp nhận xây dựng những thói quen tốt để duy trì một sự cân bằng với thế giới bên ngoài đang được vận hành bằng nhịp sống hối hả và đa kết nối.

Sống chậm là bạn phải học cách sống trong hiện tại, đưa vào mỗi ngày những hoạt động ngoài trời như đi dạo, trò chuyện trực tiếp với các mối quan hệ của mình chứ không phải qua smartphone, xây dựng một thói quen ăn uống điều độ, không bia rượu, thuốc lá, cho phép mình được ngủ trưa ít nhất 30 phút….

Qua thời gian, bạn sẽ biến tất cả những hoạt động này thành một chuỗi công việc được lặp lại liên tục trong mỗi ngày của mình. Sống chậm chính là bạn sống cho mình nhiều hơn, biết mình cần gì, biết mình phải điều tiết nhịp độ như thế nào. Bạn cũng nhận biết rằng, những gì mình đang làm sẽ cần thời gian để hình thành, để thẩm thấu và để bạn nhận ra giá trị của những gì mình đang làm là xứng đáng. Cái gì khó thì cần thời gian để đạt được, và để đạt được điều đó thì bạn phải kiên nhẫn với chính mình.

Vì bạn đã kiểm soát được bản thân, điều chỉnh nhịp điệu sống của mình bạn sẽ miễn nhiễm với những tác động bên ngoài. Cơ thể bạn được nghỉ ngơi, tận hưởng và bảo toàn nhiều năng lượng – nguồn nước nuôi dưỡng tâm trí bạn. Bạn không còn mệt mỏi, bạn làm được nhiều việc hơn và tậm hưởng cuộc sống tốt hơn.

Thời đại này rất nhiều công việc làm tổn thương cả tâm trí lẫn cơ thể. Thậm chí việc bạn giải trí quá nhiều bằng internet cũng đang hành hạ cơ thể không kém như làm việc nặng. Hãy nhớ cơ thể bạn rất thông minh và nếu tâm trí bạn bị ảnh hưởng bởi sự lo âu, căng thẳng và đặc biệt là tức giận thì bạn đã tạo ra trong máu rất nhiều độc tố sẽ đầu độc cơ thể bạn. Mọi tác động từ tâm trí, cảm xúc này khiến nhanh mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả và lão hoá nhanh chóng. Sự giận giữ và lo lắng khiến thần kinh bị căng thẳng hơn cả làm việc quá sức. Bạn nhớ lại xem, lần cuối cùng bạn tranh cãi với ai đó trong tức giận và lo lắng thì bạn có có thể làm được gì hay nghĩ gì sau lúc ấy không?

Ngược lại, sống chậm lại bảo toàn cả tâm trí lẫn cơ thể bạn đồng thời giúp bạn từng bước xây dựng một niềm đam mê, một thói quen không biết mệt mỏi. Khi bạn liên tục duy trì khả năng tư duy, học hỏi và rành mạch từng câu, từng ý, từng con số thì bạn sẽ đạt được một sự tinh thông và sáng suốt khiến nhiều người kinh ngạc. Bạn phát triển bản thân nhanh hơn dù sống chậm hơn, tốc độ suy luận cũng như khả năng thực thi của bạn cũng tốt hơn mà không phải chịu những áp lực bên ngoài phải đáp ứng ngay tất cả. Bạn không hoàn hảo, nhưng mỗi ngày bạn làm tốt hơn thì bạn sẽ chạm vào được sự hoàn hảo đó.

Tuổi thọ dựa trên sức khoẻ của bạn, tình trạng sức khoẻ là nhờ vào khả năng xác định những gì cần làm, những gì cần hấp thụ, những gì phải từ chối và trung thành với thói quen và triết lý của mình. Sống chậm đem tới cho bạn nhiều khoảng thời gian tận hưởng hơn, chia nhỏ những mục tiêu và công việc thành nhiều giai đoạn giúp bạn thảnh thơi hơn.

Để làm được điều này đòi hỏi bạn sự kiên nhẫn và duy trì khả năng cân bằng khi sống chậm trong thời đại liên tục cổ động, thúc ép bản thân phải đi nhanh, sống vội vã hết sức có thể. Bước đầu tiên và cũng là áp lực lớn với bạn – chấp nhận rằng mình sẽ khác với mọi người, sắp xếp một góc nhỏ trong thời gian và tâm trí của bạn cho việc tìm kiếm sự tiến bộ và thảnh thơi bằng những bước đi nhỏ.

Không nhiều người biết sẽ chấp nhận chậm lại, đi từng bước để nhận được những giá trị lớn lao. Bạn thường không đạt được những mục tiêu của mình vì sự đa nhiệm trong cuộc sống, thiếu khả năng hướng tâm trí vào việc phải làm TRONG THỜI ĐIỂM ĐÓ, đồng thời bỏ qua mọi thứ khác. Vì bạn bị bao vây và nghĩ rằng mình xử lý được hết mọi vấn đề trong một lúc, bạn sẽ nhanh chóng quá tải, cơ thể cũng lâm vào tình trạng kiệt sức. Bạn mệt mỏi và chịu tổn thất cả tinh thần lẫn thể xác, cuộc sống của bạn không được như ý và rút ngắn tuổi thọ.

Sống chậm là tự rèn cho mình sự bình tĩnh và khả năng tiết chế, kiên nhẫn và chấp nhận những thiếu sót của mình. Khi sống chậm, đừng ngạc nhiên là bạn có thể làm được rất nhiều việc nếu không vội vã, giữ vững nhịp độ và tránh được tình trạng gượng ép quá sức.

Sống chậm không phải là tối thiểu hoá nỗ lực mà là tối ưu hoá chính nỗ lực đó. Bạn bỏ ra ít hơn, nhưng nhận được nhiều hơn vì sự chú tâm và tỉ mỉ của mình. Chậm và chắc mới đem lại kết quả vì các bước nhỏ nhưng liên tục và thường xuyên sẽ tạo ra tốc độ học hỏi và thuần thục nhanh hơn.

Sống chậm giúp bạn duy trì sự tập trung và trao cho bạn cơ hội được nhìn thấy thành quả mỗi ngày.

Sống chậm làm bạn ý thức về hiện tại, mỗi giây phút, mỗi thời khắc trôi qua trong một ngày với sự chú tâm cao độ.

Sống chậm giúp bạn bảo toàn năng lượng, chữa lành những tổn thương vô hình trong cơ thể và tái tạo sự tập trung bằng việc ăn uống điều độ, tập luyện, thiền tập, đọc sách… Khi cơ bạn khoẻ hơn, bạn làm việc tốt hơn và sống lâu hơn.

Sống chậm để kiểm soát và tận hưởng cuộc đời mình, hơn là để nhịp điệu ngoài kia cuốn bạn vào trong nó. Hãy trở thành đức vua của mình, còn hơn là để ai khác chế ngự.

Chậm là trôi chảy, trôi chảy làm nên tốc độ.

Tác giả: Đức Nhân
Biên tập: THĐP

Photo: Theslowtraveler

💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI