19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Chất thức thần có thể “chữa” được người đồng tính không?

Mặc dù hiện nay nhiều người bày tỏ quan điểm rằng chất thức thần sẽ giúp tâm trí họ cởi mở, khiến họ ít phán xét hơn, có thêm khả năng yêu thương và hòa đồng hơn, một công dụng từ sớm của chất thức thần được các nhà tâm lý học sử dụng là để điều trị cho người đồng tính nhằm thay đổi xu hướng tính dục của họ. “Liệu pháp chuyển đổi” (“Conversion therapy”) là một phép trị liệu nhằm thay đổi xu hướng tình dục của người đồng tính. Liệu pháp này gây nhiều tranh cãi hơn sau khi đồng tính bị loại khỏi danh sách DSM (Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders – Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần) năm 1973. Nếu đồng tính không còn là một căn bệnh, vậy lý lẽ biện hộ cho việc điều trị nó là gì?

Năm 2016, lần đầu tiên Đảng Cộng hòa (Mỹ) tán thành liệu pháp chuyển đổi trong nền tảng của họ dưới “quyền của cha mẹ được phép quyết định phương pháp điều trị và liệu pháp y tế phù hợp cho con em vị thành niên của họ.” Liệu pháp chuyển đổi, hay “Liệu pháp sửa chữa” (“reparative therapy”), chỉ bất hợp pháp ở 16 bang và được Phó Tổng thống đương thời Mike Pence khuyến khích trong quá khứ, ông phát biểu rằng: “Các nguồn lực nên được hướng tới các tổ chức hỗ trợ những người tìm kiếm sự thay đổi hành vi tình dục của họ,”¹ mặc dù ông hiện đang từ chối sự ủng hộ này.²

Freud tin rằng tất cả con người khi sinh ra đã lưỡng tính, và những khuynh hướng sau này của họ là kết quả của những trải nghiệm trong cuộc sống và ảnh hưởng từ cha mẹ. (Ông từng viết:) “Tất nhiên đồng tính luyến ái không phải là lợi thế, nhưng không có gì phải hổ thẹn, nó không phải là sự đồi bại, hèn hạ và không thể bị coi là một căn bệnh… Thật là một sự bất công và tàn ác lớn khi bắt bớ đồng tính luyến ái là tội phạm.”³ Alfred Kinsey cũng đã bình thường hoá đồng tính luyến ái bằng cách tạo ra “Thước đo Kinsey” (“Kinsey Scale”) và thể hiện xu hướng tính dục trên một thang đo. Tuy nhiên, vào những năm 50, với sự ra đời của chủ nghĩa hành vi, ý tưởng đã được đưa ra rằng đồng tính luyến ái là một hành-vi-học-theo, và vì vậy liệu pháp để chữa trị nó bằng những can thiệp hành vi, bao gồm liệu pháp ác cảm—ghép nối một sự kiện đau đớn với hành vi mong muốn được xoá bỏ.

Quan điểm của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA) là không có cách nào an toàn hoặc hiệu quả để thay đổi xu hướng tính dục của một người, và các liệu pháp tuyên bố điều đó có thể củng cố quan điểm tiêu cực về đồng tính luyến ái và có thể gây hại cho thân chủ.⁴ Nền tảng đạo đức cho việc điều trị các cá nhân có những đặc điểm không mong muốn về mặt xã hội bằng các hợp chất thức thần mạnh nhằm loại bỏ những đặc điểm này khỏi họ là rất đáng ngờ. Bài viết này là một lời nhắc nhở rằng tất cả các loại thuốc đều có thể là chất độc nếu sử dụng một cách sai trái.

(Ảnh 1, Ảnh 2: Tài liệu thập niên 50 cho thấy một sự hứng thú trong việc chữa trị đồng tính luyến ái. Photo credit: ONE National Gay & Lesbian Archives at USC Libraries)

GIỚI TÍNH THIỂU SỐ VÀ TRỊ LIỆU BẰNG CHẤT THỨC THẦN

Một nghiên cứu năm 1969 của Alpert⁵ là một trong những báo cáo sớm nhất trong các tài liệu về giới tính thiểu số với trải nghiệm chất thức thần. Đây là một ví dụ về liệu pháp chuyển đổi được tìm thấy trong tài liệu trên (xem thêm, Masters & Houston, 2000; Martin, 1962; Stafford & Golightly, 1967). Alpert đã cung cấp 200 microgram LSD-25 (liều tương đối cao) cho một tình nguyện viên nam tự nhận mình là lưỡng tính, anh bất mãn với việc mình bị hấp dẫn bởi đàn ông. Trong suốt chuyến trip kéo dài 15 giờ của mình, đối tượng đã được cho xem hình ảnh những người phụ nữ và được khuyến khích phát triển cảm xúc với họ. Trong những phiên trị liệu với LSD tiếp theo, một phụ nữ mà đối tượng quen biết đã có mặt và anh đã có quan hệ tình dục với cô ấy. Một năm sau khi điều trị, Alpert đã cho biết anh ta đang sống cùng một người phụ nữ, nhưng sau đó có quan hệ tình dục đồng tính hai lần, điều mà đối tượng mô tả như một thử nghiệm của bản thân để xem liệu các thay đổi anh đã trải nghiệm nhờ vào việc điều trị “có thực” hay không. Alpert giải thích rằng việc sử dụng LSD cho phép đối tượng có cái nhìn rộng hơn về nguyên mẫu của “phụ nữ” và tìm thấy sự kết nối với ham muốn ban sơ trong nguyên mẫu, điều mà sau đó anh ta có thể khái quát hóa cho tất cả phụ nữ.

Stanislav Grof⁶ đã điều trị cho các thân chủ đồng tính bằng LSD. Ông kết luận rằng việc những người đồng tính nam không thích quan hệ tình dục với phụ nữ có liên quan đến việc hình dung những hình ảnh về “âm đạo có răng” (“vagina dentate”) và tưởng tượng ra chuyện bị thiến hoạn trong các phiên LSD. Ông liên kết hiện tượng đồng tính nữ tới mong muốn được gần gũi với người mẹ. Grof thừa nhận rằng ông đã điều trị hầu hết những người đồng tính bất mãn với xu hướng tính dục của họ, và một sự điều chỉnh lành mạnh theo khuynh hướng đồng giới là khả dĩ và có thể sẽ không tạo nên những đấu tranh nội tâm. Grof cũng lưu ý rằng các đối tượng trong những lần điều trị LSD thường nhìn thấy tính dục của họ theo những cách thức có dạng nguyên mẫu hoặc xuyên văn hóa, chẳng hạn như chứng kiến các nghi lễ sinh sản, nghi lễ điểm đạo và mại dâm nơi đền thờ (temple prostitution).

Trong cuốn The Variety of Psychedelic Experience (tạm dịch: Sự đa dạng của trải nghiệm thức thần), Masters và Houston⁷ đã báo cáo việc đưa xương rồng peyote hướng thần cho một nhóm tình nguyện viên đồng tính nam. Từ việc giả định cho rằng đồng tính là khuynh hướng không mong muốn, Masters và Houston đã cố gắng điều trị cho những thân chủ đồng tính nam của họ bằng những liều peyote lặp đi lặp lại. Họ báo cáo rằng 12 trong số 14 tình nguyện viên đồng tính nam trong một thí nghiệm chất thức thần đã có những hình ảnh méo mó về cơ thể mà các nhà nghiên cứu tranh luận rằng đó là nguyên nhân dẫn đến đồng tính luyến ái, mặc dù họ thừa nhận họ không thể chứng minh điều này. Họ phát hiện ra rằng bằng cách sử dụng chất thức thần, hình ảnh méo mó về cơ thể đã được chỉnh sửa, và họ quan sát được một khuynh hướng “dị tính hóa” (từ người đồng tính trở thành người dị tính). Họ cũng nói với định kiến về sự thụ động của người đàn ông đồng tính khi được biến đổi bằng trị liệu chất thức thần, và cho rằng họ có một giọng nói trầm hơn, cường tráng hơn, dáng điệu được cải thiện và nam tính hơn là nhờ việc điều trị với peyote. Họ thấy rằng những người tham gia thể hiện một mong muốn lớn lao hơn, mong muốn trân trọng ngoại hình của họ sau trải nghiệm peyote. Một trường hợp Masters và Houston hồi tưởng lại, những nhà nghiên cứu đã không thấy được sự thay đổi bởi đối tượng của họ đã quá “níu bám vào sự đồng tính” và hai nhà nghiên cứu đã cảm thấy rằng việc trị liệu đã không mang lại “lợi ích” gì (tr.200). Sau đó họ đã đưa ra giả định về hiệu quả có thể có được nếu đối tượng của họ có được một động lực lớn hơn để trở thành người dị tính (không còn gay).

Một nghiên cứu của Martin (1962) đã xem xét ảnh hưởng của LSD lên 12 người đồng tính nam. Martin đã khuyến nghị LSD như một liệu pháp đối với đồng tính. Sử dụng nhiều liều thấp trong một phương pháp điều trị được gọi là “liệu pháp tan tâm” (psycholytic) và khuyến khích phương pháp “tình mẫu tử” (mother-transference) mãnh liệt, Martin tuyên bố rằng 7 trong số 12 người đã đạt được xu hướng dị tính với chỉ một lần “tái phát nhẹ” trong vòng 3 đến 6 năm theo dõi sau đó (Sandison, 2001).

Stafford và Golightly (1967) đã báo cáo về liệu pháp LSD cho người đồng tính trong những năm 1960. Họ phát hiện ra rằng các vấn đề đồng tính luyến ái thường được giải quyết bằng điều trị với chất thức thần, và những người đồng tính luyến ái sẽ an tâm với xu hướng tính dục của họ sau khi điều trị LSD hoặc quyết định rằng họ là người dị tính. Stafford và Golightly xem đồng tính luyến ái là kết quả của chấn thương tâm lý thời thơ ấu và sự “phụ thuộc không lành mạnh” vào cha mẹ, cả hai đều có thể được điều trị bằng “liệu pháp sốc” hồi quy bằng LSD. Stafford và Golightly khuyến nghị rằng LSD nên được sử dụng để điều trị luyến ái giả trang (transvestism – hành động mặc quần áo của giới tính khác như một khuynh hướng tình dục), ái vật (fetishism – sự quan tâm tình dục trên những đối tượng không phải là cơ quan sinh dục) và bạo dâm cùng một cách giống như có thể dùng để điều trị đồng tính luyến ái. Masters và Houston cũng ủng hộ LSD, họ nói:

“Điều trị các chứng rối loạn tình dục – lãnh cảm, liệt dương, đồng tính luyến ái và ái vật – và một số chứng thần kinh khác đã nhiều lần được mô tả là vừa rút ngắn đáng kể vừa có hiệu quả hơn khi LSD được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ cho tâm lý trị liệu.” (Masters & Houston, trang 39)

Quan điểm này phản ánh suy nghĩ đương thời vào cuối những năm 60, trong đó đồng tính luyến ái được xem là một bệnh tâm thần, liên quan đến các hành vi lệch lạc tình dục.⁸

Ảnh 3, 4: Thiết bị dùng để đo lường độ cương cứng. Photo credit: ONE National Gay & Lesbian Archives at USC Libraries

CÁC BÁO CÁO CÁ NHÂN

>>> [THĐP Translation™] Thời đại phục hưng của chất thức thần

Các báo cáo cá nhân hiếm hoi về những trải nghiệm trị liệu hướng thần (entheogenic) riêng biệt của giới tính thiểu số có thể được tìm thấy trong các tài liệu trong quá khứ trước thời đại phục hưng của chất thức thần hiện nay. Những câu chuyện trực tiếp về trải nghiệm hướng thần tự phát tự quản bởi những người đồng tính nam và các nhóm thiểu số tính dục khác đã giúp mở rộng câu chuyện. Một số ví dụ từ trước thời phục hưng của chất thức thần gần đây nhất bao gồm một câu chuyện từ một người phụ nữ chuyển giới “hậu phẫu”⁹ (sau khi phẫu thuật) mô tả trải nghiệm gần đây nhất của cô khi sử dụng LSD. Cô ấy và một người phụ nữ chuyển giới “tiền phẫu” (trước khi phẫu thuật) đã đồng ý dùng LSD và, ở đỉnh điểm trải nghiệm, họ đồng ý sẽ nhìn mình trần truồng đứng cạnh nhau trước một tấm gương dài, “chúng tôi sẽ xem liệu chúng tôi có phải quái vật hay liệu chúng tôi là những sinh vật đẹp đẽ của Chúa. Và qua những cánh cửa rộng mở của nhận thức, chúng tôi đã thấy được sự thật: Chúng tôi thật đẹp.”¹⁰

>>> [THĐP Vietsub] Aldous Huxley, Những Cánh Cửa Nhận Thức – “Drugs” có tốt cho bạn không?

Berkowitz¹¹, một người đồng tính nữ, đã viết về việc gặp người bà của mình qua một linh ảnh trong quá trình trải nghiệm ayahuasca vào sinh nhật thứ 30 của cô. Cô đã kết thúc bản báo cáo của mình bằng cách nói rằng cô cảm thấy đã “lấy lại được cuộc sống của mình”.

Merkur¹² mô tả một người đàn ông đã dùng LSD và có thể hòa nhập và chấp nhận sự thật rằng anh đã từng có những trải nghiệm đồng tính luyến ái trong quá khứ; những trải nghiệm mà trước đây anh không thể dung hòa được với hình ảnh bản thân. Anh đi đến kết luận rằng đó không phải là một “vấn đề lớn”, và trong suốt trải nghiệm này, anh có thể nhận thức bản thân theo cách không phán xét điều đó đã chứng tỏ sự chữa lành cho anh.

Annie Sprinkle¹³, một người bán dâm lưỡng tính, nhà giáo dục và diễn viên, đã viết về những trải nghiệm của cô với ma túy và các chất hướng thần. Cô ấy đã không thử ayahuasca, nhưng đã uống thuốc “pharmahuasca”, một sự kết hợp giữa các nguồn DMT và MAOI hóa học và tự nhiên. Cô kể lại rằng cô cảm thấy trải nghiệm đó như chuẩn bị cho cái chết của cô. Trải nghiệm của cô đưa tới kết luận rằng các chất hướng thần có vai trò trong trị liệu tình dục vì chúng có thể giúp các cá nhân có một cái nhìn tươi mới về danh tính của họ. Cô khẳng định rằng tình dục và việc sử dụng các chất hướng thần đều hướng đến tâm thức (consciousness) và sự khám phá bản thân.

* * *

Những ví dụ trên đây và các ví dụ khác trong suốt một khoảng thời gian, bao gồm cả luận án của tôi về người đồng tính và ayahuasca, cho thấy rằng người đồng tính có thể nhận được lợi ích từ việc sử dụng chất thức thần để chữa lành khỏi chứng ghê sợ đồng tính luyến ái trong văn hóa. Chất thức thần được sử dụng một cách hợp lý để “hiển hiện, đánh thức tinh thần”, không phải để bẻ cong nó, như những nỗ lực này trong trị liệu chuyển đổi và những cách dùng liều lĩnh khác tiết lộ, chẳng hạn như các thí nghiệm MK Ultra. Điều này rất quan trọng và đúng lúc để nâng cao nhận thức về việc những mục đích / lịch trình có thể tô màu cho các quan điểm và việc sử dụng các loại thuốc chất thức thần như thế nào; một chủ đề có liên quan khi thị trường lại bắt đầu hình thành xung quanh chất thức thần một lần nữa.

Tác giả: Bác sĩ Clancy Cavnar
Biên dịch: Mai Thanh Trúc
Hiệu đính: Hoài Thanh, Prana – THĐP

THAM KHẢO

1. Stack, L. (2016, November 30). Mike Pence and ‘conversion therapy’: A history. The New York Times

2. Groppe, M. (2018, February 16). After Rippon: Searching for clarity on Mike Pence’s stance on gay conversion therapy.

3. Freud, S. (1951). “A letter from Freud”. The American Journal of Psychiatry, 107,786–787.

4. American Psychological Association. (2008). Answers to your questions: For a better understanding of sexual orientation and homosexuality. Washington, DC: Author.

5. Alpert, R. (1969). Drugs and sexual behavior. The Journal of Sex Research, 5(1), 50–56

6. Grof, S. (2000). The psychology of the future: Lessons from modern consciousness research. Albany, NY: State University of New York Press

7. Masters, R. & Houston, J. (2000). The varieties of psychedelic experience. Rochester, VT: Park Street Press

8. Suppe, F. (1984). Classifying sexual disorders. Journal of Homosexuality, 9 (4), 9–28

9. Denny, D. (2006). A word from the editor: The last time I dropped acid. Transgender Tapestry, 110, 63

10. Denny, D. (2006). A word from the editor: The last time I dropped acid. Transgender Tapestry, 110, 63

11. Berkowitz, J. (2008). Word to the mother: How Igave it up on my 30th birthday (I tried it). Curve, 77 (1). doi A179885525

12. Merkur, D. (2007). A psychoanalytic approach to psychedelic psychotherapy. In M. J. Winkelman & T. B. Roberts (Eds.), Psychedelic medicine: New evidence for hallucinogenic substances as treatments (pp. 195-211). Westport, CT: Praeger

13. Sprinkle, A. (2003). How psychedelics informed my sex life and sex work. Sexuality and Culture, Spring, 59–71.


💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI