19.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Bẫy tâm linh thường gặp – Sự trốn tránh trách nhiệm cuộc sống

Bất cứ hành trình nào cũng có những khó khăn, ngay cả hành trình rèn luyện tâm linh. Mới nghe đến tu tập tâm linh thì có lẽ ai cũng nghĩ đó là một gì đó cao siêu. Nhưng sự thật là, rất dễ để mắc phải những điều sai lầm và đi chệch khỏi con đường đến Sự thật nếu bạn không ý thức và cẩn thận. Có rất nhiều cái bẫy giăng ở đó, những cái bẫy đội lốt tâm linh, nhưng bản chất chỉ là những yếu đuối và ảo tưởng của con người, đôi khi nó là một chỗ ẩn nấp tinh vi của BẢN NGÃ – thứ mà những người rèn luyện tâm linh đang cố gắng làm chủ nó, thay vì bị nó thao túng.

Một cái bẫy tâm linh phổ biến mà gần đây tôi quan sát được chính là thói trốn tránh và thoái thác khỏi những trách nhiệm của đời sống. Người mắc phải bẫy này thường dùng những tư tưởng tâm linh, Đạo lý để ngụy biện cho sự sợ khó khăn, lười lao động cũng như mong muốn dễ chịu của mình. Những ngụy biện này theo kiểu “tiền không phải là tất cả nên tôi không cần kiếm tiền”, hoặc “tôi tâm linh nên tôi không cần phải phát triển bản thân”, hoặc là “tôi không làm vì tiền, tôi chỉ làm vì đam mê nên tôi không cần làm những công việc chân tay khó nhọc để kiếm sống.”

Ngay cả bản thân tôi cũng mắc phải những kiểu ngụy biện tâm linh kiểu này. Giống như khi còn trẻ, tôi nhận thức được rằng tiền không thể khiến tâm hồn hạnh phúc, nên tôi đâm ra khinh rẻ đồng tiền và phán xét những người lao đầu vào kiếm tiền. Hay khi tôi phải đối mặt với những thứ tôi không thích làm, nhưng cần thiết, tôi chống cự nó và chỉ chăm chăm vào những công việc tôi thích và cảm thấy dễ chịu. Tất cả những kiểu nhận thức này đều thiên lệch và một chiều, trong khi cuộc sống thực tế thì nhiều khía cạnh hơn vậy.

Mỗi chúng ta đều là một thành phần của xã hội, hoặc ở cấp độ nhỏ hơn, một thành phần của gia đình. Khi nào ta còn sống trong đó, khi đó ta vẫn có những trách nhiệm thế tục cần hoàn thành. Chúng ta vẫn phải đi làm kiếm tiền, làm những công việc chúng ta không thích để có thể nuôi sống chính mình và bản thân, đảm nhiệm những công việc khó chịu miễn nó là công việc cần thiết phải làm.

Chúng ta nói rằng chúng ta “tâm linh”, chúng ta thoái thác những việc đó, dẫn tới chúng ta là gánh nặng của xã hội và làm những người xung quanh khổ cực. Rốt cuộc, chúng ta nghĩ mình là tâm linh những lại đi ngược lại tâm linh. Vì mục đích cốt tủy của tâm linh chính là hướng người ta đến sự giác ngộ, thoát khỏi khổ đau của chính mình và giúp đỡ những người xung quanh giảm thiểu khổ đau của chính họ.

Chúng ta thường nhầm lẫn giữa việc từ bỏ những tham vọng, ham muốn với chuyện từ bỏ những trách nhiệm. Thật sự từ bỏ trách nhiệm không giúp chúng ta từ bỏ được những ham muốn. Đôi khi từ bỏ hành động lại chính là đang củng cố cái bản ngã ham muốn sự dễ chịu của chúng ta. Nơi thật sự mà chúng ta cần từ bỏ là từ trong tâm, như việc chúng ta làm tất cả mọi thứ nhưng chúng ta không dính mắc vào điều gì, chúng ta làm vì sự yêu thương đối với chính mình và mọi người khác chứ không phải vì thành quả của nó. Đôi khi chúng ta khổ cực và khó chịu, nhưng nếu điều đó là có ích và cần thiết thì chúng ta vẫn phải làm nó. Khi chúng ta đã từ bỏ được tất cả những tham cầu ích kỷ bên trong mình, thì dù có làm bất cứ điều gì, có dính dáng tới tiền hay lợi ích hay không, thâm tâm chúng ta cũng sẽ bình an và thanh thản.

“Từ bỏ luôn nằm ở tâm trí, chứ không phải đi vào rừng sâu hay nơi hẻo lánh hay thoái thác những trách nhiệm của mình. Điều chính yếu là tâm trí không hướng ra ngoài mà hướng vào trong.” — Ramana Maharshi

Việc thực hành tâm linh là cần thiết, khi chúng ta tìm về cội nguồn bản chất của chính mình. Nhưng hãy luôn nhớ rằng, chúng ta vẫn đang mang thân xác của một con người, chịu những luật tác động của tự nhiên. Chúng ta vẫn phải ăn, tắm, ngủ, làm việc sinh hoạt như một người bình thường. Chừng nào ta còn trong một “cuộc chơi”, buộc chúng ta phải tuân theo luật, trừ khi chúng ta có khả năng vượt lên trên những quy luật đó. Trong cuốn sách triết học kinh điển Kỳ thư Kybalion có lời khuyên cho những người tu tập tâm linh rằng:

“Hãy luôn đặt tâm trí của bạn vào ngôi Sao, nhưng để cho đôi mắt trông chừng bước chân sao cho không bị ngã vì cớ đăm đăm nhìn lên trên” – Kỳ thư Kybalion.

Đặt tâm trí vào ngôi Sao chính là hướng đến những mục tiêu tâm linh cao cả, nhưng ta phải luôn trông chừng bước chân vì ta sẽ bị ngã nếu ta quên đi ta vẫn mang lấy thân xác của một con người, đang chịu sự chi phối của quy luật của Tự nhiên. Bản chất của chúng ta là vô ngã và tuyệt đối, nhưng khi bước vào trò chơi cuộc đời, chúng ta có những vai diễn riêng. Đó là vẻ đẹp của cái hình tướng, vẻ đẹp của nhị nguyên, vẻ đẹp của khía cạnh âm tính luôn biến đổi chuyển động của Thượng đế. Có một giai thoại thú vị giữa hai vị thầy tâm linh Alan Watts và Ram Dass như sau:

[Về chuyện tu tập tâm linh của mình, Alan Watts thường nói với tôi “Ram Dass, Thượng Đế nằm trong những hình tướng này. Thượng Đế không phải chỉ là vô hình tướng. Cậu đã quá nghiện sự vô hình tướng.”
*Tôi đã phải học cách coi trọng kiếp đầu thai của mình. Tôi phải coi trọng việc làm một người đàn ông, một người Do Thái, một người Mỹ, một thành viên của thế giới, một thành viên của cộng đồng sinh thái, tất cả. Tôi phải biết được cách làm điều đó – làm sao để hòa hợp được với gia đình mình, làm sao để coi trọng bố tôi. Tất cả những điều này là một phần của nó. Đó là cách tôi đến với Thượng Đế, nhìn nhận sự khác biệt của mình. Nó là một cú xoay chuyển thú vị. Điều đó mang những người tâm linh trở lại vào thế gian.] — Ram Dass *

Cuối cùng, hành trình tâm linh chính là sự hòa hợp giữa cái thiêng liêng với cái thế tục. Nếu Chân lý bạn tìm kiếm đi ngược với thực tại bạn sống, có lẽ đó không phải là Chân lý. Chân lý là cái giải thoát bạn, nó không phải là thứ kìm hãm bạn.

“Chân lý không phải là lý thuyết, không phải hệ thống triết lý tư biện, không phải sự thông tuệ. Chân lý là sự tương ứng chính xác với thực tại” – Pramahansa Yogananda

Tác giả: Bá Kỳ

Photo by Ahmed Zayan on Unplash

💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Bá Kỳ
Bá Kỳ
Peace - Love - Wisdom. Live the Truth, Live for Love, Guided by Inner Wisdom.

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI