16 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Bạn nhận được gì khi theo đuổi một ý tưởng?

Trong thời gian vừa qua, có nhiều bạn inbox chia sẻ với mình rằng em/tôi có nhiều ý tưởng trong công việc (từ viết lách, công nghệ, kinh doanh, hay đơn giản là tạo fan page chia sẻ suy nghĩ cá nhân), nhưng càng nghĩ lại càng cảm thấy lo lắng và thiếu tự tin khi đứng trước viễn cảnh mọi chuyện sẽ không êm xuôi tốt đẹp, ý tưởng hay nhưng khi làm thì hiệu quả chẳng như mong muốn… Tuy nhiên các bạn cũng nói rằng nếu không làm hay viết ra ý tưởng đó thì lại cảm thấy rất lấn cấn, đồng thời tâm trí thường xuyên bị đặt vào trong tình trạng suy nghĩ về mọi trường hợp có thể xảy ra.

Từ những câu chuyện của mọi người chia sẻ, mình nhận thấy rằng bất cứ ai cũng có ý tưởng để làm một cái gì đó thú vị trong cuộc đời này. Ý tưởng thú vị và hấp dẫn không thiếu, chỉ có điều việc thực hiện hoá hay không thì lại là một chuyện khác. Tất cả đều muốn một sự đảm bảo nhất định cho ý tưởng của mình trước khi làm, và đó cũng chính là câu trả lời mà các bạn muốn ở mình khi chia sẻ.

Mình rất tiếc phải nói rằng chẳng có gì để đảm bảo cho sự thành công của một ý tưởng dù bạn có chuẩn bị tốt nhất tới đâu khi thực hiện. Từ việc đầu tư chất xám, vật chất, con người, thời gian, những buổi tối ở lại trong phòng hay vô số đêm thức trắng cũng không có gì đảm bảo ý tưởng đó sẽ thành công.

Việc bạn sai lầm ở một điểm nào đó cũng sẽ khiến mọi thứ đổ vỡ nhanh chóng như một hiệu ứng domino. Đó cũng chính là bản chất của cái gọi là “sự sáng tạo huỷ diệt” – thuật ngữ nói về việc một cái gì đó mang tính sáng tạo sẽ giết chết mọi cái cũ. Còn đối với mình, sáng tạo nhiều khi huỷ diệt cả chính nó, khi bạn cố gắng làm một cái gì đó mới mẻ, nhưng không phải cái người khác cần, cái đi trước thời đại.

Cái giá phải trả khi bắt đầu thực hiện một ý tưởng và nhận được thành quả cũng đắt chẳng kém gì khi bạn cố gắng làm tốt nhất có thể nhưng vẫn không nhận được gì. Đó cũng là mấu chốt cho sự lấn cấn hay lo lắng mỗi khi bạn hay bất cứ ai nảy sinh một cái gì đó thú vị và ngay sau đó bóp chết ý tưởng đó vì rất nhiều nỗi sợ khi phải đối mặt với một thứ không có gì đảm bảo như tiền mặt, như tháng lương cố định.

Nhưng bất chấp những cái KHÔNG như vậy mà bạn vẫn muốn làm, thì hãy cứ làm, cứ hiện thực hoá ý tưởng của mình bằng mọi cách có thể và chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra. Hãy nhớ rằng, rất nhiều con người thông minh và thành công nhất thế giới đôi khi họ cũng đã gặp phải sai lầm nghiêm trọng từ nhận định cho tới hành động song song với thành quả của mình.

Steve Jobs không phải là Midas của công nghệ khi Apple cũng đã mắc sai lầm từ khâu sản phẩm cho tới tuyển dụng CEO mới. Điều này đã đẩy Jobs khỏi công ty mình sáng lập và suýt nữa khiến Apple phá sản.

Jeff Bezos, ông chủ Amazon từng hết lời khen ngợi và ghen tỵ với ý tưởng của nhà sáng lập một công ty về Segway – xe tự hành hai bánh và Bezos nhận định rằng đây là phát minh đột phá nhất sau khi internet xuất hiện. Kết quả xe tự hành Segway thất bại nặng nề trên thị trường, và trở thành câu chuyện được lấy làm bài học về một thứ được tung hô quá nhiều nhưng lại thể hiện được rất ít.

Bill Gates trước thời điểm iPad của Apple ra mắt, đã nói rằng ông không thấy một thị trường nào dành cho một thiết bị lai tạp giữa laptop và smartphone. Kết quả 3 năm sau iPad chiếm tới 80% thị phần máy tính bảng, đem về hàng tỷ đô la cho Apple.

Còn cả Google, công ty được tung hô là thông minh nhất thế giới với hàng nghìn nhân lực hạng A mà mỗi người lại được chọn ra từ hàng chục nghìn người khác thì thất bại thảm thương với mạng xã hội Google Plus và Google Glass – chiếc kính thông minh được tích hợp rất nhiều công nghệ, cộng với tham vọng của Google.

Từ những cái tên ở trên, bạn sẽ thấy từ ý tưởng, nhân lực tới nhà lãnh đạo đều là những cái tên nằm trên đỉnh, những công ty và sản phẩm tốt nhất thế giới, vậy mà vẫn thất bại nặng nền trên tầm nhìn và ý tưởng họ vốn cho rằng đó là tốt nhất và tuyệt vời nhất.

Ý tưởng là thứ hứa hẹn một tương lai tươi đẹp nhưng cũng đồng thời ẩn chứa rất nhiều đau khổ trong đó. Bất cứ chuyện gì đều có thể xảy ra với một ý tưởng của bạn. Bạn không làm thì bạn sẽ chẳng phải trải qua những ngày tồi tệ nhất của cuộc đời nếu ý tưởng đó thất bại, và đương nhiên bạn cũng chẳng bao giờ nếm trải được vị ngọt của ý tưởng ấy.

Hãy làm tốt nhất có thể và chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Dù thế nào, bạn sẽ nhận được rất nhiều bài học, có được sự trải nghiệm như những người sáng lập và phát minh vĩ đại. Và có sao đi nữa, bạn cũng sẽ có câu chuyện của riêng mình để kể cho những đứa con của bạn. Bạn được nhiều hơn là mất ngay cả khi thất bại với ý tưởng của mình. Thật ra vì bạn chưa làm nên mới nghĩ đó là thất bại, còn khi bạn đã làm, bạn sẽ tìm thấy niềm vui mà bạn chưa từng biết. Cuộc đời là một những bài học dựa trên những trải nghiệm của bạn. Bạn càng làm những gì bạn muốn, cuộc sống của bạn càng sâu sắc và thú vị hơn cả những gì bạn nghĩ.

Hãy làm, hãy chấp nhận tất cả mọi thứ có thể xảy ra, và để xem ý tưởng của bạn sẽ đem tới cho bạn cái gì. Mình chỉ có thể trả lời như vậy mà thôi.

Tác giả: Đức Nhân

Edit: THĐP

Photo : SpaceX


💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI