21.2 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] 6 thói quen của những người học siêu phàm

thdp-translation-3

Trở thành một người học siêu phàm (super learner) là một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn cần có được trong thế kỷ 21. Trong thời đại công nghệ thay đổi, sự dẫn đầu phụ thuộc vào việc tự học một cách liên tục — một sự rèn luyện suốt đời các mô hình, kỹ năng và ý tưởng mới.

Trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, khả năng học tập một kỹ năng mới nhanh nhất có thể đang nhanh chóng trở thành một điều cần thiết. Tin vui là, bạn không cần phải có năng khiếu bẩm sinh để học tốt hơn những thứ mới, ngay cả khi bạn đang làm một công việc toàn thời gian.

Nhiều người quảng bác, những người xuất sắc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm Charles Darwin, Leonardo da Vinci và Richard Feynman (nhà vật lý từng đoạt giải Nobel) đã tuyên bố rằng họ không hề có trí thông minh thiên bẩm đặc biệt nào.

Tất cả chúng ta đều có đủ năng lực trí tuệ để thành thạo một chuyên môn mới — chúng ta sử dụng các công cụ, phương pháp phù hợp hoặc áp dụng những gì chúng ta học một cách chính xác. Hầu như bất kỳ ai cũng có thể học bất cứ thứ gì — với kỹ thuật thích hợp.

Phương pháp học tập tốt hơn có thể làm cho quá trình học trở nên thú vị. Chìa khóa để lĩnh hội kỹ năng nhanh chóng không hề phức tạp. Nếu bạn đặt mục tiêu học một kỹ năng mới để cải thiện sự nghiệp của mình trong năm nay, một số thói quen dưới đây có thể hữu ích cho bạn.

1. NGƯỜI HỌC SIÊU PHÀM ĐỌC RẤT NHIỀU

Việc đọc đối với tâm trí giống như việc tập thể dục đối với cơ thể của bạn. Nó cho chúng ta tự do rong ruổi trong không gian, thời gian, lịch sử và cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc hơn về các ý tưởng, khái niệm, cảm xúc và nền tảng kiến thức.

Bộ não của bạn khi đọc sách rất linh lợi. Nó phát triển, biến đổi và tạo ra các liên kết mới cùng các kiểu mẫu khác nhau, tùy thuộc vào loại tài liệu bạn đọc. Những người học tập thành công tột bậc đọc rất nhiều.

Thực tế, đa số những người thành đạt bậc nhất đều coi trọng việc đọc sách. Họ không xem việc đọc sách như một công việc nhà mà là cơ hội để cải thiện cuộc sống, sự nghiệp và công việc của họ.

Suốt những năm tháng trưởng thành, Elon Musk đọc hai cuốn sách mỗi ngày, theo như lời em trai của anh kể. Bill Gates đọc 50 cuốn sách mỗi năm. Mark Zuckerberg đọc ít nhất một cuốn sách hai tuần một lần. Warren Buffett dành năm đến sáu giờ mỗi ngày để đọc 5 tờ báo và 500 trang báo cáo của công ty.

Trong một thế giới nơi thông tin được xem như một loại tiền tệ mới, đọc sách là nguồn thu tốt nhất của sự học liên tục, tri thức và thứ tiền tệ đó.

2. NGƯỜI HỌC SIÊU PHÀM XEM HỌC TẬP LÀ MỘT QUÁ TRÌNH

Học tập là một hành trình, một sự khám phá những kiến thức mới, chứ không phải là một đích đến.

Đó là một quá trình kéo dài suốt đời đầy thú vị, một hành trình khám phá tự định hướng và tự điều chỉnh tiến độ. Việc thấu hiểu bất kỳ chủ đề, ý tưởng hoặc lối tư duy mới nào cũng đòi hỏi không chỉ sự quan sát sâu sắc mà còn, một cách nền tảng hơn, trí tò mò liên tục.

Sonia Malik, làm việc tại IBM, cho rằng:

“Một hành trình học hỏi là một tập hợp các tài sản học tập được chọn lọc, cả chính thức và không chính thức, có thể được sử dụng để lĩnh hội các kỹ năng cho một vai trò và/hoặc một lĩnh vực công nghệ.”

Học tập là một khoản đầu tư, thông thường sẽ tự thu hồi vốn nhờ thu nhập được gia tăng. Hơn bao giờ hết, học tập là suốt đời nếu bạn muốn tiếp tục thích ứng, giữ vai trò trọng yếu và phát triển mạnh mẽ trong một thế giới công việc đang thay đổi.

Những người học siêu phàm coi trọng quá trình. Họ không có mục tiêu cuối cùng, họ theo đuổi sự hoàn thiện thiện nhất quán. Họ liên tục rèn luyện các nguyên tắc mới, các quy trình, thế giới quan, mô hình tư duy, v.v.. Việc theo đuổi kiến thức “liên tục, tự nguyện và chủ động” là rất quan trọng cho sự trưởng thành của họ.

3. HỌ CÓ TƯ TƯỞNG CẦU TIẾN

Bạn không thể sai khi trau dồi một tư tưởng cầu tiến. Đây là một lý thuyết học tập được phát triển bởi Tiến sĩ Carol Dweck, xoay quanh niềm tin rằng bạn có thể cải thiện trí thông minh, năng lực và hiệu suất.

Alvin Toffler—nhà văn, nhà tương lai học và doanh nhân được biết đến với các tác phẩm thảo luận về công nghệ hiện đại—nhận định:

“Những người mù chữ ở thế kỷ 21 sẽ không phải là những người không biết đọc, biết viết, mà là những người không có khả năng học, rồi quên đi điều đã học, và tiếp tục học cái mới.”

Trau dồi tư tưởng cầu tiến hoặc lối tư duy thích nghi có thể giúp bạn tập trung hơn vào các mục tiêu bạn khao khát nhất trong cuộc sống. Nó có thể ảnh hưởng đến động lực của bạn và có thể khiến bạn dễ dàng nhìn thấy cơ hội học hỏi và phát triển năng lực của mình hơn.

Khả năng giữ được một tâm trí cởi mở, tiếp thu kiến thức tốt hơn và áp dụng nó khi cần thiết có thể cải thiện đáng kể cuộc sống và sự nghiệp của bạn.

• • •

(Trích đoạn 1060 chữ đầu tiên của bài full 2000 chữ đã đăng trong Aloha 26. Đặt mua tạp chí Aloha của THĐP tại >>> http://bit.ly/THDPmembership)

Tác giả: Thomas Oppong
Biên dịch: Mithrandir
Hiệu đính: Prana – THĐP
Photo by Adomas Aleno on Unsplash


💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI