22.7 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Tại sao bạn chỉ muốn câu cá nhỏ khi có thể câu được cá to trong cuộc đời này?

Cuộc sống của bạn thực chất là một buổi câu cá và một buổi câu cá cũng là ẩn dụ ngắn gọn cho mọi thứ có thể xảy ra với bạn ở cuộc đời này.

Hãy tưởng tượng cuộc đời là một chuyến đi câu, người câu cá là bạn, hồ nước là hàng chục năm bạn sống, những con cá trong hồ là cơ hội bạn có thể tận dụng được trong đời mình.

Nếu trong vai người câu cá bạn sẽ làm gì khi chiếc giỏ đựng cá chỉ cho phép bạn đựng được một con cá duy nhất? Và bạn sẽ làm gì khi trong hồ nước có những cá nhỏ lởn vởn trước mắt bạn, còn cá to thì mãi chẳng thấy đâu?

Có lẽ bạn và nhiều người khác được gia đình, trường học và xã hội dạy rằng thà bắt cá nhỏ còn hơn là chẳng có con nào, được voi đòi tiên, lo cái trước mắt – câu cá nhỏ thì tốt hơn ngồi chờ cơ hội – bắt cá to. Vì thế đa số chúng ta ngay lập tức bắt những con cá nhỏ nếu chúng cắn câu.

Những con cá nhỏ này chính là những công việc trước mắt, những điều làm đẹp lòng gia đình, phù hợp với quan điểm và thang giá trị của đa phần xã hội. Vì bạn đã câu được cá nhỏ, chiếc giỏ đã không chứa được thêm nữa nên dù khi cá lớn – cơ hội tốt hơn xuất hiện thì bạn cũng không thể nắm bắt được nữa rồi.

Hẳn bạn đã có những lần ngồi ở một công ty, làm một công việc vài năm đến phát chán nghĩ tới những công việc hay một niềm đam mê khác đầy hứng thú, nhưng rồi ngay sau đó bạn thở dài bỏ qua và tự nói rằng “Quá muộn rồi, đừng mơ mộng làm gì cả.”

Đúng là sẽ có muộn nhưng bạn vẫn có thể thay đổi bằng cách THẢ CÁ NHỎ đi và lại ngồi câu chờ cá to. Tuy nhiên, tâm lý học hành vi đã chứng minh rằng con người thà không có được cái to còn hơn là mất cái đang có. Do vậy, rất ít người sẽ quay lại hồ câu để thả cá nhỏ và chờ cá to.

Khi nhiều người đi câu ra về thì vẫn còn có một số ít người nhất định phải bắt cá to dù phải chờ đợi lâu hơn nữa. Họ biết rằng cá to ít hơn cá nhỏ, thông minh hơn cá nhỏ, nhưng nếu cứ chờ thì cơ hội để bắt cá to vẫn còn nguyên đó.

Họ thà đợi câu cá to còn hơn hài lòng với cá nhỏ. Đôi khi là cố chấp nhưng những người câu cá này ít nhiều đã chứng tỏ phẩm chất kiên trì, bỏ ngoài tai mọi nhận định của người khác, không dễ dàng thoả mãn và KHÔNG TỪ BỎ MỤC TIÊU CÂU CÁ LỚN.

Vậy những người này phải chờ đến bao lâu để câu được cá lớn?

Khương Tử Nha, người đã giúp Chu Vũ Vương sáng lập nhà Chu kéo dài 880 năm, lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc sống ẩn dật từ năm 60 đến 80 tuổi trước khi gặp được người xứng đáng để giúp.

Trong thời gian ấy, Khương Tử Nha nuôi con gái nhỏ và đi câu cá với lưỡi câu là cây kim thêu quần áo. Lần nào cá cắn câu thì ông đều thả đi. Có người hỏi tại sao ông lại làm thế thì Khương Tử Nha cười bảo “Ta câu vương câu hầu chứ ham gì đám cá này.”

Lưu Bang, ông tổ nhà Hán xuất thân là tay bán thịt đầu đường xó chợ không biết chữ, nhưng lại thắng được hai trong số võ tướng giỏi nhất lịch sử Trung Quốc là Hạng Vũ và Hàn Tín, cũng bởi nghe theo kế sách Trương Lương liên tục nhịn nhục, chờ đợi thời cơ tốt mới có ngày xưng đế sau này.

Khi bắt đầu tranh hùng, Lưu Bang đã hơn 40 tuổi, nhưng chỉ hơn 10 năm sau ông trở thành đế vương được triệu người quỳ lạy.

Còn thời nay, mọi người quá để ý và ca tụng đến các siêu tỷ phú trẻ trước tuổi 30 như Mark Zuckerberg mà quên đi mất rằng những ông chủ của Amazon, Google, SpaceX cũng chỉ đưa công ty của mình đạt giá trị tỷ đô ở khi xấp xỉ 30-40 tuổi.

Bill Gates cũng vậy, trước 30 tuổi người ta chỉ biết đến Steve Jobs, phải mất vài năm nữa thì Gates mới đưa Microsoft trở thành công ty tỉ đô.

Bạn và những người khác cũng vậy, dù đã qua tuổi 20 và 30 đi nữa thì cơ hội để bắt được cá lớn vẫn còn nguyên vẹn. Để thực hiện hoá điều này, thì liệu bạn có dám quay lại hồ câu, thả cá nhỏ rồi ngồi chờ lần nữa để bắt cá lớn không?

Nếu bạn muốn đi câu thêm một lần nữa thì hãy nhanh lên, có không ít người đã quay lại hồ câu để chờ cá lớn trước bạn rồi.

Tác giả: Đức Nhân

Edit: THĐP

Photo: Angelina

💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI