25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Sáng tạo là bất cứ điều gì bạn mở lòng đón nhận

Picasso từng tuyên bố “Họa sĩ giỏi sẽ sáng tạo, hoạ sĩ vĩ đại thì sao chép và ăn cắp.”

Mình đã từng như vế đầu của câu nói ấy. Còn bây giờ mình lại chấn động trước vế sau, không phải mình thụt lùi mà là mình đã tiến bộ hơn, đã chấp nhận cái nhìn mới về sáng tạo.

Sau khi luôn lao đầu tìm kiếm sáng tạo, mình nhận ra và những người khác sớm muộn cũng sẽ nhận ra và vỡ oà trong sự nhận biết đó: Sáng tạo chính là những gì ở xung quanh bạn, ở những thứ đã có nhưng bạn có thể đem tới cái nhìn mới mẻ hơn thì đó là sáng tạo.

Mình có thể nói rằng nhận biết sự thật về sáng tạo cũng đồng thời là sự thấu hiểu một điều đơn giản nhưng chúng ta đã làm nó phức tạp. Giống như việc chúng ta đòi hỏi một ngày mai, một tương lai tốt đẹp hơn nhưng lại không cho phép bản thân được cảm nhận và tận hưởng những gì trong ngày hôm nay. Dù nó không hoàn hảo, thì việc bạn không chấp nhận những gì mới mẻ, những điều đơn giản trong cái sáng tạo đã có thì chính bạn sẽ mất rất nhiều thời gian chạy đi tìm cái mới.

Đôi lúc, rất có thể bạn sẽ vỡ oà khi nhận ra rằng cái mình tìm đã ở ngay bên cạnh. Nhưng bạn phải nhìn theo một góc độ khác, phải mở lòng và đừng chấp vào sự hoàn hảo tuyệt đối về sáng tạo hay bất cứ gì bạn muốn gắn nó một cách trang trọng lên bản thân mình.

Và cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để tìm kiếm sáng tạo – sao chép – ăn cắp thì phải bắt đầu từ chính bản thân chúng ta bằng sự mở lòng và chấp nhận những điều nhỏ bé, những hạt nhân sẽ bùng phát thành sự sáng tạo.

Đừng hạn chế sáng tạo chỉ là thứ sản sinh trong tâm trí, mà sáng tạo tồn tại trong bất cứ phạm trù nào. Như Leonardo da Vinci ngắm nhìn dòng nước, như Michelangelo đứng lặng trước một tảng đá trước khi tạo ra những bức tranh hay tác phẩm vượt thời gian.

Trong mọi vật chất, tất cả đều có sẵn một sự tinh tế và sáng tạo vô hạn. Trong những gì người khác đã làm, bạn cũng tìm được thứ tốt nhất để từ cái đã có biến thành cái chưa bao giờ có.  Thậm chí cả từ những lời góp ý thẳng thắn nhưng có tính chất xây dựng và mong muốn bạn tiến bộ hơn cũng chứa hạt giống sáng tạo.

Với tình yêu, hay cảm giác yêu những gì bạn làm, những khoảnh khắc ngẩn ngơ trước cái đẹp của con người hay cái đẹp toàn thể cũng thổi vào những gì bạn làm một sáng tạo riêng.

Nhưng trước đó, hãy cho phép mình sống trong sự bất toàn nhưng có nhiều tiềm năng để tiến bộ.

Hãy khoan dung với những gì bạn làm chưa tốt trong ngày hôm hay và cho phép mình sẽ có tiến triển trong ngày mai.

Hãy theo dõi những ai bạn không thích nhưng bạn biết mình sẽ học hỏi từ họ. Bạn không thích họ có lẽ vì họ đã làm được điều bạn chưa làm được mà thôi. Nếu mở lòng, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều.

Hãy đọc những cuốn sách khác thể loại bạn đọc, hãy đọc những bài viết tích cực từ người khác với thái độ đón mở vì bạn sẽ tìm được cái bạn không ngờ.

Hãy chấp nhận những lời góp ý, những lời nói không nhẹ nhàng từ ai đó mà họ mong muốn bạn tiến bộ tương tự như những lời khen và động viên. Vì họ quan tâm bạn họ mới nói những điều chân thành và những điều chân thành đôi khi không êm ái.

Sáng tạo cũng nằm ở trong người khác, ở trong cái đã có hay cái bạn đã thấy hàng trăm lần rồi.

Khi yêu bạn sẽ làm những điều điên rồ nhất để yêu. Khi sáng tạo, bạn sẽ tìm kiếm và lắng nghe bất cứ thứ gì đã có, những gì người khác đã làm và cả trong những điều đơn giản nhất.

Tác giả: Đức Nhân
Biên tập: THĐP

Ảnh: Kelly Sikkema on Unsplash

💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI