15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Điều duy nhất chúng ta cần làm là tập trung vào bản thân (đặc biệt là đàn ông)

Tôi nhận ra một điều quan trọng, có thể là quan trọng nhất, rằng chúng ta cần tập trung vào bản thân, để hạnh phúc, để bình an, để sống một cuộc đời tự chủ và có khả năng yêu người khác. Tập trung ở đây không phải là tôi đang khuyên bạn phải sống ích kỷ, vô cảm, không thèm quan tâm đến người khác hay những thứ tiêu cực đại loại vậy. Điều tôi đang nhắc tới đó là bạn hãy thôi quan tâm đến những thứ bên ngoài bản thân mình, những thứ bạn không thể kiểm soát, không có quyền kiểm soát, và quay vào trong, nơi duy nhất bạn có quyền tác động và biến đổi.

Ví dụ đơn giản như việc viết bài của tôi, tôi không thể kiểm soát được việc có bao nhiêu like, có bao nhiêu người yêu thích bài viết đó, có bao nhiêu người sẽ comment cảm ơn, bao nhiêu sẽ chê và phản biện hay liệu việc viết bài có thành công hay không. Thứ duy nhất tôi có thể tập trung đó là viết bài cho thật hay, chất lượng, chạm tới độ sâu, càng rõ ràng và dễ tiếp thu càng tốt.

Hoặc trong một mối tình, tôi không thể kiểm soát được đối phương sẽ phản ứng ra sao, liệu cô có đáp ứng kỳ vọng của tôi không, việc duy nhất mà tôi nên làm đó chính là tập trung vào thái độ, trạng thái của chính mình và buông bỏ bất cứ kỳ vọng nào vào cô ấy.

Một sai lầm tôi đã mắc phải đó là luôn tập trung vào thế giới bên ngoài, lo lắng là người khác suy nghĩ gì về mình, họ có đáp ứng kỳ vọng của tôi hay không, bài viết đăng lên thì sẽ có bao nhiêu người like nó. Tôi bị kéo lê đi bởi sự dao động lên xuống của thế giới hiện tượng, hao mòn năng lượng và khiến chính mình biến thành một thứ gì đó yếu ớt. Càng tập trung vào bên ngoài thì bên trong tôi càng yếu, càng yếu thì càng không có sức mạnh tác động vào thế giới. Có một nghịch lý là bạn chỉ có thể tác động thế giới khi mà bạn thôi kiểm soát nó, càng cố kiểm soát càng mất kiểm soát. Cách hiệu quả duy nhất để có thể tác động thế giới đó chính là quay vào tác động, thay đổi và phát triển chính mình. Hay nói cách khác, thay đổi bản thân là cách tốt nhất để thay đổi thế giới.

Bạn chỉ có thể làm việc của mình và tập trung vào chính mình, còn kết quả thì nó sẽ xảy ra theo cách nó sẽ xảy ra, dính mắc vào nó không có ích lợi gì cho bạn, đó là sự thật. Tự nhiên vận hành theo cách nó sẽ vận hành. Chất lượng công việc phụ thuộc vào bạn, còn kết quả của nó thì phụ thuộc vào tự nhiên, vào hàng ngàn các yếu tố móc nối xung quanh. Hãy luôn sẵn sàng với mọi kết quả xảy ra, nó sẽ cho bạn biết bạn cần làm gì tiếp theo. Thực ra kết quả ở bên ngoài chỉ là một tấm gương phản chiếu, một dấu hiệu cho bạn biết bạn cần phải điều chỉnh gì bên trong. Bạn đang sáng tạo thông qua chính mình, thế giới ngoại quan chỉ đang thay đổi phù hợp với sự thay đổi của bạn. Khi nắm được điều này, bạn đang nắm được chìa khóa của thực tại.

Tư duy này khá tương đồng với triết lý Amor Fati trong chủ nghĩa khắc kỷ của triết gia Epictetus. Amor Fati dịch ra là “Love of Fate” (Tình yêu dành cho số phận). Triết lý Amor Fati khuyên chúng ta nên tập trung vào công việc của mình và yêu lấy mọi kết quả (Định mệnh/Fate) bởi vì mọi kết quả dù “tốt” hay “xấu” về mặt biểu hiện thì đều có ích cho chúng ta. Không có gì là “xấu”; mọi kết quả đều tốt, nó khiến chúng ta biết chúng ta có đang đi đúng hướng hay không và điều chỉnh nó sao cho hiệu quả. Triết lý này giải phóng chúng ta khỏi căng thẳng và khổ não khi ta bám chấp vào kết quả. Khi thoát khỏi việc bám chấp vào kết quả, tâm trí chúng ta sẽ bảo toàn được năng lượng, trở nên thư thái và bình an. Đó là một trạng thái tối ưu, trạng thái tối ưu tạo ra chất lượng công việc tối ưu, chất lượng tối ưu tạo ra kết quả tối ưu. Dù tốt hay xấu, kết quả đó vẫn là tốt nhất. Điều này có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống: công việc, mối quan hệ, phát triển bản thân,…

Và một nghịch lý nữa là chỉ khi bạn tập trung vào chính mình thì bạn mới có thể quan tâm đến người khác. Bạn chỉ có thể cho đi khi bạn có gì đó để cho, khi bạn đầy đủ và mạnh mẽ. Và bạn chỉ mạnh mẽ khi bạn tập trung và phát triển chính mình (sự nghiệp, thể chất, trí tuệ, tình yêu, tâm linh,…). Nếu bạn chỉ tập trung vào thế giới bên ngoài, bạn mang trong mình đầy sự thiếu thốn, nhu cầu, kỳ vọng, bạn chỉ đang đòi hỏi và muốn lấy đi từ người khác, vậy thì bạn quan tâm họ bằng cách nào?

Cách duy nhất để nhận lại là cho đi, hoặc nếu bạn không nhận lại được điều gì tương xứng, thì cho đi đã là tối ưu của khả năng bạn nhận lại. Tất nhiên ai cũng muốn nhận lại, nhưng hạnh phúc của việc cho đi thì vĩ đại hơn rất nhiều lần.

Và nếu bạn là đàn ông, bạn lại càng phải tập trung vào bản thân hơn. Nam giới thì dễ bị sao lãng bởi nữ giới hơn trường hợp ngược lại vì quy định sinh lý của anh ta. Ngoài ra đàn ông cũng mang bổn phận tạo ra năng suất nhiều hơn nữ giới. Cho nên, tập trung vào bản thân là điều cốt lõi để tạo ra cuộc đời chất lượng. Bạn chỉ có thể thu hút một cô gái bằng cách tập trung vào bản thân. Sự đầy đủ nội tại và năng lượng của bạn chính là sức mạnh vô hình thu hút những cô gái về mặt bản chất chứ không phải những thứ bề nổi như tán tỉnh, thể hiện hay làm màu. Vả lại, hãy đến với một cô gái với tâm thế cho đi, đó mới là yêu thương đích thực, chứ không phải vì mục đích thỏa mãn sự thiếu thốn và an ủi sự kém cỏi của bạn. Bạn phải đặt phụ nữ là thứ yếu đằng sau Đạo lý, khi đó bạn mới có thể yêu thương họ đúng cách. Bởi khi bạn đặt họ là mục tiêu hàng đầu để theo đuổi, bạn yếu đi và trở nên thiếu thốn. Mọi cô gái thông minh đều biết rõ điều này. Đặt phụ nữ là thứ yếu sau Đạo lý là cách bạn đặt họ vào danh mục đầu tiên để yêu thương.

“Đạo lý quan trọng hơn phụ nữ. Theo đuổi đạo lý, chớ phải phụ nữ. Cơ hội có được phụ nữ khi theo đuổi đạo lý cao hơn có được đạo lý khi theo đuổi phụ nữ. Không có đạo lý hay không có được gen xịn thì bạn đang chơi ở chế độ khó.” — Illimitable Men

>>> [Deep Club Exclusive™] 100 triết lý Manhood từ Illimitable Men

Tóm lại, vấn đề không nằm bên ngoài, vấn đề nằm bên trong bạn. Bạn chưa thành công ư? Do bạn chưa cống hiến đủ và đủ thông minh. Bạn không được tôn trọng ư? Do bạn chưa đủ tôn trọng chính mình. Bạn chưa có bạn gái ư? Không phải do phụ nữ chảnh đâu. Đôi lúc vấn đề sẽ nằm ở bên ngoài, nhưng để thay đổi nó thì cần tác động ở bên trong.

“Cuộc sống không trở nên dễ dàng hơn, chỉ là bạn trở nên mạnh mẽ hơn.”

Tác giả: Bá Kỳ
Biên tập: THĐP

Photo: David Suarez

💪 [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Bá Kỳ
Bá Kỳ
Peace - Love - Wisdom. Live the Truth, Live for Love, Guided by Inner Wisdom.

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI