27.1 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Thế giới hiện tượng vận hành theo maya

“Khi chúng ta nhầm lẫn Chân ngã với các giác quan của mình, chúng ta đánh mất chính mình trong ảo tưởng của Maya, có nghĩa là những thứ tồn tại nhưng liên tục thay đổi và do đó chỉ là hư ảo tâm linh. Có những người trong chúng ta thiếu sự kiểm soát đối với suy nghĩ và các giác quan của mình, dành cả cuộc đời để đi lang thang từ cái chết này đến cái chết khác, từ thái cực này đến thái cực khác, từ thoáng chốc này đến thoáng chốc khác, liên tục tìm kiếm niềm hạnh phúc và tự do vĩnh cửu trong tương lai. Vì ta vẫn đang chơi trò chơi giả vờ không biết rằng mình chính là Chân ngã Phổ quát, và vì vậy ta lăn lộn từ kiếp này sang kiếp khác cho đến khi cuối cùng ta thức tỉnh và nhận ra rằng mình là Brahman vĩnh cửu. Những người sống có đạo đức, giữ một tâm trí vững vàng và bình an, có thể làm chủ trí tuệ và chế ngự các giác quan, và những người nhận ra mình không phải là thân xác này và rằng họ thuộc về một thứ vĩ đại hơn, chỉ những người cao quý này mới hiệp thông được với Brahman toàn tri.”

(Trích từ bài “Tại Sao Vui Thú Không Thể Hóa Giải Khổ Đau? Áo Nghĩa Thư và triết học Vệ-đà“)

“Thế giới hiện tượng vận hành theo maya, luật nhị nguyên hoặc các trạng thái đối lập nhau; do đó, nó là một thế giới không thực che đậy sự thật về Nhất thể Thiêng liêng và sự Bất biến. Con người ở khía cạnh phàm trần của mình mơ về nhị nguyên và các tương phản — sự sống và cái chết, sức khỏe và bệnh tật, hạnh phúc và nỗi buồn; nhưng khi y thức tỉnh trong tâm thức linh hồn, mọi nhị nguyên đều biến mất và y biết mình là Thần Khí (Spirit) vĩnh cửu và phúc lạc.”

“Con người nghĩ rằng hình hài phàm trần của mình là bằng xương bằng thịt rắn chắc. Đó là một ảo tưởng bền bỉ. Cơ thể là một hỗn hợp của vô số các hạt hạ nguyên tử có kích thước vô cùng nhỏ; những hạt này được tạo thành từ năng lượng lifetronic [năng lượng sự sống thông minh] tinh vi hơn nguyên tử và cuối cùng là các hạt ý nghĩ (thoughtrons), chúng là những tia ý thức bắt nguồn từ Ý thức Vũ trụ (Cosmic Consciousness). Mọi thứ tồn tại trong tự nhiên đều là năng lượng trong một giai đoạn rung động không ít thì nhiều, thể hiện trọng lượng theo khối lượng của nó hoặc lực hấp dẫn.”

“Vượt lên trên tính nhị nguyên của tạo vật và nhận thức được sự thống nhất của Tạo Hóa được xem là mục tiêu cao nhất của con người. Những ai bám vào ảo tưởng vũ trụ phải chấp nhận quy luật phân cực bản chất của nó: thăng và trầm, lên và xuống, ngày và đêm, sung sướng và đau đớn, thiện và ác, sinh và tử. Dạng chu kỳ này giả định một sự đơn điệu đau khổ nhất định, sau khi con người đã trải qua vài nghìn kiếp sống; anh ta bắt đầu có được một cái nhìn đầy hy vọng vượt ra ngoài những ép buộc của maya.”

“Thế giới này không là gì khác một giấc mơ. Cũng như trong một thước phim, không có sự khác biệt cơ bản giữa đại dương và bầu trời, mà chỉ đơn giản là hai tốc độ rung động ánh sáng khác nhau, thế giới này cũng giống như vậy. Nỗi buồn và niềm vui, đau đớn và sung sướng, lạnh và nóng là những giấc mơ của thế giới này. Hôm nay chúng ta ở đây, ngày mai chúng ta đã ra đi, chỉ còn là những cái bóng trong giấc mơ vũ trụ. Nhưng đằng sau sự hư ảo của những hình ảnh phù du này là sự bất tử của Thần Khí.”

Tác giả: Pramahansa Yogananda

Biên dịch: Prana – THĐP


⭐ [THĐP Review] Tự truyện của một Yogi, Paramahansa Yogananda – Đánh thức những linh hồn đã lãng quên và chối bỏ Thượng Đế

spot_img
Prana
Prana
"Cái hang bạn sợ bước vào cất giữ kho báu bạn tìm kiếm." — Joseph Campell

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI