16.6 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Nếu bạn nhạt nhẽo thì hãy nhạt nhẽo một cách duyên dáng (Phần 2)

Nếu bạn nhạt nhẽo thì hãy nhạt nhẽo một cách duyên dáng: https://bit.ly/37zQoVu

Giờ thì bạn đã biết mình thuộc nhóm người tẻ nhạt như thế nào. Bước tiếp theo, tôi tin chắc là các bạn đang tò mò về một phương pháp chữa lành hoặc chuyển dịch cấp độ.

Trước khi đi vào chi tiết, hãy nhận biết một cách rõ ràng, dù bạn ở nhóm nào, điều bạn cần làm là ý thức được tính hai mặt của một vấn đề. Nghĩa là, tẻ nhạt tầm thường, dù là nhóm không ai mong muốn được xếp vào, nhưng ở một góc nhìn khác, lợi điểm của chúng vẫn là bước đệm để bạn có cơ sở đi sâu hơn vào nội tại. Có thể gọi đó là cánh cửa mở ra nhận thức về tâm thức của một cá thể. 

Ngược lại, nếu bạn đã ở vị trí của nhóm tẻ nhạt khác thường, ảo tưởng về tri thức là thứ sẽ ngăn cản bạn đạt đến một cấp độ nhận thức cao hơn nữa. Nó cho bạn cảm giác thoả mãn về những điều bạn tưởng rằng chỉ mình bạn đang có, chỉ mình bạn mới hiểu. 

Bạn biết về các loại hạt cơ bản và phản hạt của nó trong vật lý lượng tử. Ai đó hỏi bạn các hạt đó có ích gì cho đời sống tâm linh? Bạn sẽ trả lời ra sao? Bạn có thể kể vanh vách về lịch sử của của thế chiến thứ nhất, thế chiến thứ hai, về cuộc đời của Tào Tháo, của Hitler, của Alexander, của Napoleon…nhưng điều bạn vừa kể đó có đóng góp gì cho tâm thức của nhân loại?

Sự thật là chỉ cần ai đó nói rằng thứ bạn đang có đó thật ra là chẳng giá trị gì, bạn sẽ hụt hẫng. Tâm bạn không thể tĩnh lặng nếu bất kỳ ai giày vò bản ngã hiếu chiến của bạn với những lời lẽ coi khinh như vậy.

Thế nên, xin hãy nhớ rằng: Tâm trí càng biết nhiều thì tâm hồn lại càng hạn hẹp. Vậy nên. Cứ bình tĩnh!

• • •

Giờ thì bạn có thể gọi tẻ nhạt tầm thường và khác thường là nhóm những người không chuyên và chuyên. Ở giữa, tẻ nhạt bình thường là điểm giao nhau giữa chuyên và không chuyên. Với những người không chuyên, khả năng nắm bắt những thứ mới mẻ sẽ rất sáng tạo. Ở họ, mục tiêu thường rõ ràng, họ tập trung toàn bộ niềm yêu thích vào thứ họ chưa biết bằng góc nhìn cởi mở. Trong tâm thế của kẻ ngu sẵn rồi, người đó có nhiều khả năng trở nên sáng láng. Và thế là họ có nhiều góc nhìn giúp họ chuyển đổi năng lượng từ tiêu cực sang tích cực một cách dễ dàng.

Còn với những người chuyên, điều đó khó có khả năng thành hiện thực. Bởi, một khi là chuyên gia, điều gì sẽ xảy ra cho kỹ năng của họ, nếu ai đó cho họ một góc nhìn khác mới mẻ hơn? 

Sự hạn hẹp ở tâm hồn là thứ ngăn họ đến với một ý tưởng mới mà ở đó, có nhiều khả năng ý tưởng đó lật đổ hệ thống logic chặt chẽ mà họ đang có. Nó khiến một người trở nên phòng thủ.

Điều này có thể đi đến một kết luận khách quan rằng: Mọi cấp độ đều có liên hệ mật thiết với nhau. Chúng là những phản ứng dây chuyền, không ngừng lan toả. Thứ này dẫn đến thứ kia, thứ kia dẫn đến thứ nọ. 

Để không rơi vào trạng thái ảo tưởng tri thức, khi nhận xét một điều gì đó, ta phải hiểu thấu đáo về nó. Đừng vội định giá bất kỳ cấp độ nào chỉ bằng một khoảng suy tư ở bề mặt. Những rắc rối nảy sinh từ một bộ óc định kiến chưa bao giờ là lợi điểm cho sự “nhàm chán duyên dáng” mà chúng ta cần cả.

Thế nên, đừng e ngại! Dù bạn ở bất cứ cấp độ tẻ nhạt nào, bạn vẫn là một cá thể sinh động luôn sở hữu những chất liệu sẵn có để chuyển dịch mình thành một người nhàm chán mà duyên dáng.

Điều quan trọng ở đây là, khi bạn đã can đảm khoanh vùng những mặt hạn chế của mình rồi, thì việc sửa chữa nó chỉ là việc sớm muộn. Tôi dám chắc điều đó. Và tôi đảm bảo luôn rằng để thực sự nhàm chán một cách duyên dáng bạn cần vượt thoát ra khỏi cả ba cấp độ ấy. Bằng cách nào?

Trước tiên, cần phân biệt được cơ chế hoạt động của nguồn năng lượng tiêu cực.

Năng lượng tiêu cực xảy ra từ những trói buộc, mà khi bị trói buộc, bạn sẽ rơi vào trạng thái bối rối. Không một ai có thể đưa ra quyết định đúng đắn trong sự bối rối được cả.

Lúc này đây, bạn không biết mình nên làm gì? Chọn gì? A hay B?  Nếu là A thì A có thật sự ổn không? Còn B, lỡ chọn B thì mình lại bị lỡ mất A. Trước tình huống đó, để không sai lầm bạn cần ai đó giúp bạn lựa chọn. Và khi bạn chọn theo mong muốn của người đó, bạn sẽ có cơ hội đổ tội lên họ. Còn không, bạn cứ thế mà ôm một nỗi sợ mơ hồ về kết quả ở thì tương lai.

Bạn sẽ không bao giờ được bình yên ở giữa hai thái cực “tốt” – “xấu”. Bạn phải phụ thuộc vào một ví dụ bên ngoài để hiểu được thứ mà bản thân mình đang là. Nếu tốt, bạn vui; nếu xấu, bạn đau khổ. Bạn chưa sẵn sàng thoải mái với cả cái xấu và cái tốt của mình. Thế thì, duyên dáng làm sao được.

Chính vì thói quen ưa chỉ trích, ưa bình phẩm khi chưa có góc nhìn cởi mở và thấu đáo, ta mới dễ rơi vào trạng thái mà Sigmund Freud gọi là đè nén tâm lý nảy sinh từ thái độ cự tuyệt mọi quan điểm.

Một cá nhân tẻ nhạt tầm thường nếu đã sáng suốt, nhận thức được rõ cơ chế phòng vệ tâm lý này rồi, họ sẽ tự nguyện rũ bỏ nó. Đó là hành động can đảm. Can đảm hiểu mình đang mắc phải những thói tật gì để rồi từ đó cải thiện nó.

Khi bạn hạn chế phán xét người khác, tự ắt bạn sẽ thôi khắt khe với những yếu điểm của mình. Nếu bạn ngừng đòi hỏi một người phải trở nên như thế nào, bạn cũng làm điều tương tự với bản thân.

Hãy chấp nhận bản thân một cách trọn vẹn cả tốt lẫn xấu ẩn bên trong tâm hồn mình. Bạn phải hiểu bạn đang tồn tại dựa trên sự đối nghịch. Hãy quên mọi hiểu biết mà mình đang có đi! Đón nhận nhiều góc nhìn khác nhau bằng tâm hồn rộng mở, công bằng, khách quan, bạn sẽ thấy mình không còn bị giằng co bởi thứ bạn phải là nữa. Khi ấy, vấn đề về quan điểm sẽ không còn gây ra mâu thuẫn. Nếu đã không còn mâu thuẫn, tâm hồn duy lý của bạn sẽ không cần phải bận rộn cho những nhận định.

Khi bạn đã hiểu được tâm trí, bạn sẽ không cần dùng đến ngôn ngữ nữa. Bạn bắt đầu ưa thích sự tĩnh lặng. Đó là một hiện tượng duyên dáng. Bạn, dù ở cấp độ nào, cùng có thể chuyển hoá nó một cách linh hoạt.

Sẽ thật vui, nếu tôi biết bạn đang có những trăn trở này và mong muốn vượt thoát khỏi chúng. Hiển nhiên, tôi và bạn đều cần đến quá trình để phục hồi, sau đó mới có thể đạt trạng thái chuyển hoá linh hoạt được. Nhưng tôi tin bạn sẽ hiểu, sẽ nhận biết được nó có ích.

Tác giả: VRSP

Biên tập: THĐP

Photo by Jordan McGee on Unsplash

💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Lê Duyên
Lê Duyên
"Sự hóm hỉnh là cuộc hôn nhân bất chợt của những ý tưởng mà trước khi kết giao được cho là chẳng có mối liên hệ nào." - Mark Twain

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI