15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Bạn hạnh phúc vì bạn tự chủ

Lâu nay, tôi vẫn đi kiếm tìm hạnh phúc ở trong những thú vui, trong sự quan tâm của người xung quanh, trong những việc làm mà tôi cho là có ích… Đã rất nhiều, rất nhiều lần tôi sục sạo tìm kiếm như vậy và được thỏa mãn, nhưng cũng có rất nhiều lần thì ra về trắng tay. Đó là khi những thú vui đã trở nên nhàm chán, những người xung quanh không còn niềm nở hay những đam mê đột nhiên vụt tắt. Tôi cảm thấy rất khổ sở, đói khát và bực bội bên trong lòng. Đây là một triệu chứng tương tự như cai nghiện một thứ gì đó (withdrawal symtoms), một người sẽ cảm thấy bồn chồn cáu bẳn khi bị ngắt khỏi thứ đang nghiện. Trong những lúc rối bời như vậy, tôi thường cầu nguyện thần linh, hay vội vàng tìm một “thói nghiện” khác thay thế, như một thú vui khác, một cuộc trò chuyện khác, một việc làm khác để khỏa lấp. Bất kỳ điểm nương tựa nào có thể cho tới khi tôi cảm thấy mình được bình ổn, được an tâm, được trọn vẹn.

Bình thường, khi nói đến việc nghiện, chúng ta chỉ nghe đến thuốc lá, rượu bia, cocain,… Nhưng có những loại “chất” khác mà con người cũng dễ dàng dính vào, đó là tình dục, tiền bạc, danh tiếng, sự quan tâm, lời dễ nghe, thói quen cũ và vô số các hiện tượng dễ chịu khác. Để rồi khi không có chúng với liều lượng như mong muốn, chúng ta cảm thấy bất an, bồn chồn và giận dữ. Có nhiều người đã đánh mất bản thân mình khi lún sâu vào sự phụ thuộc với thế giới bên ngoài ấy. Đó là một vòng lặp kéo dài bất tận.

Nhưng có một tin vui rằng vòng lặp ấy có thể bị phá vỡ, khi một người bắt đầu đặt ra câu hỏi rằng: Tôi có thể tự cảm thấy vui vẻ được hay không? Tôi có thể tự trấn tĩnh bản thân trong những lúc bồn chồn mà không cần đến bất kỳ điều gì khác ngoài bản thân mình hay không? Trong một khoảnh khắc, tôi đã tự hỏi như vậy và lóe lên một niềm tin về sức mạnh tự thân, thứ sức mạnh trước kia vẫn còn mơ hồ ở trong chính mình.

Lần đầu tiên trong đời, trực giác trong tôi reo vang về sự tự chủ (self-mastery), rằng đó là điều cần thiết, rằng nó đang ở rất gần và tôi cần nắm bắt lấy ngay lập tức. Tại sao trước kia tôi không nhận ra điều này? Câu trả lời đó là vì tôi đã dâng hiến toàn bộ sự kiểm soát bản thân cho thế giới bên ngoài, cho những người xung quanh, cho những hoàn cảnh sống. Chúng có quyền quyết định trạng thái tinh thần của tôi. Chúng có quyền khiến tôi vui sướng hay khổ đau tùy ý, với bất kỳ sự biến động nào diễn ra thường ngày.

Nếu đó là nguyên nhân thì cách giải quyết chẳng thể nào khác ngoài việc thay đổi và điều tiết chính mình. Mọi thứ bên ngoài không có quyền năng gì cả, chúng chỉ như một tấm gương soi, một lời nhắc nhở, một sự chỉ dẫn. Còn việc thay đổi tần số, chế ngự sự dao động cực đoan của bản thân là việc riêng của mỗi người, không ai khác có thể làm thay. Thực tế là, mọi sự thay đổi phải được diễn ra từ bên trong, không phải từ sự ép buộc bởi các quy định hay nguyên tắc bên ngoài. Cũng như việc một ngày bạn được nếm trái sầu riêng và biết mùi vị của nó thế nào, trong khi trước kia, chẳng ai có thể mô tả được hương vị của thứ trái cây ấy cho bạn. Quả nhiên, như Morpheus đã nói với Neo trong phim Ma Trận rằng

“Có một sự khác biệt giữa việc chỉ ra con đường và bước đi con đường đó.”

Đa phần con người chúng ta có xu hướng tìm kiếm sự cân bằng ở thế giới bên ngoài mỗi khi nội tâm trở nên bất ổn. Khi buồn quá thì tìm người nói chuyện, khi bực bội quá thì tìm người xả giận, khi đau khổ quá thì đổ lỗi cho những người liên quan, đổ lỗi cho ông Trời,… Rất ít khi nào một người có thể cắt đi mối ràng buộc với thế giới ấy để tự mình điều chỉnh chính mình. Rất ít khi nào một người nhận trách nhiệm mang lại hạnh phúc ấy về bản thân.

Hãy tưởng tượng xem, bạn đặt một cái máy rung ở dưới đáy của hồ nước. Khi cái máy dao động, mặt hồ gợn sóng. Vậy làm sao để mặt hồ tĩnh lặng? Bạn sẽ tăng cấp độ rung của cái máy? Hay bạn sẽ lấy bàn là là phẳng mặt nước? Không, bạn đơn giản là tắt cái máy đi. Cũng như vậy, trong cuộc sống, khi bạn thấy thế giới xáo động, bất ổn, tức là bạn cũng đang xáo động và bất ổn bên trong. Để mọi thứ lắng dịu, bạn không có gì để làm với hồ nước cuộc đời ấy, không có gì để làm với những người kia, những chuyện kia, những thứ kia, mà chỉ có việc phải làm với chính bản thân mình. Đó là tự điều tiết lại dao động của bản thân về điểm cân bằng, thông qua những phương pháp phù hợp (VD: thiền định, chánh niệm, hít thở, quán tưởng,…). Và đặc biệt, công việc này diễn ra chỉ cần duy nhất một người mà thôi, chính là bạn.

Từ xưa đến nay, các bậc đạo sư không chỉ cho con người lối đi hạnh phúc là áp dụng quyền lực lên nhau, mà là lên chính bản thân mình. Nhờ khả năng nhận lấy trách nhiệm mang lại hạnh phúc cho chính mình, nhận ra sự độc lập của bản thân mà một người mới có thể cắt đi những sự phụ thuộc với bên ngoài, đồng thời mở ra cánh cửa hạnh phúc. Như Lão Tử đã có câu:

“Kẻ biết người là người khôn, kẻ tự biết mình là người sáng suốt. Thắng được người là có sức mạnh, thắng được mình là kiên cường.”

Trên đời này, các “chất” gây nghiện vẫn còn đó, nhưng người nghiện không còn thì vở kịch cũng chẳng thể nào diễn ra. Vậy nên, hãy lấy lại sự tự chủ bên trong, hãy lấy lại phần nội lực bạn đã từng quên lãng, để được làm một người tự do.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh: Cozies Tone on Unsplash

💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI