25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] 7 khuôn mẫu suy nghĩ đang cản trở bạn sống cuộc đời mình mong muốn

Suy nghĩ của bạn tạo nên nhận thức, từ đó tạo nên thực tại của bạn.

Các khuôn mẫu suy nghĩ của bạn quyết định những điều bạn cho rằng mình có khả năng, và vì thế, điều bạn lựa chọn theo đuổi.

Mỗi khi bạn trưởng thành hoặc cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn, nó xảy ra là vì bạn đã điều chỉnh hoặc sửa đổi một khuôn mẫu suy nghĩ. Trong khi một số khuôn mẫu có thể rất dễ nhận thấy với bạn, một số khác thì khó thấy hơn. Dưới đây là một số tư tưởng ngấm ngầm nguy hại nhất kìm hãm tiềm năng của bạn mà bạn thường không nhận ra.

1. “Cuộc sống của tôi chỉ có được ngần ấy những điều tốt đẹp trước khi chúng được cân bằng bởi những điều tồi tệ.”

Khi còn trẻ, ta thiếu kiểm soát đối với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống. Ta biện minh cho sự khó chịu thường trực của mình bằng cách tin rằng bản chất cuộc sống vốn khắc nghiệt.

Khi ta trưởng thành, những biến cố tiêu cực và bi quan trong cuộc sống xung quanh càng khẳng định quan điểm này. Ta chứng kiến tất cả những khó khăn khổ sở mà mọi người phải chịu đựng và nghĩ rằng: Ừ tất nhiên rồi, cuộc sống vốn khó khăn mà! Nhiều khả năng ta sẽ quy kết năm năm vừa qua bằng một hoặc hai điều “tồi tệ” đã xảy đến với mình thay vì hàng ngàn (theo nghĩa đen) điều tốt đẹp khác.

Đây là khuynh hướng tiêu cực, và cuối cùng nó sẽ kìm hãm sự phát triển dài hạn của chúng ta bằng cách ảnh hưởng đến những lựa chọn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Ta tiếp tục làm những công việc ta chán ghét vì cuộc sống vốn khó khăn. Ta duy trì những mối quan hệ khiến ta đang chết chìm vì cuộc sống vốn khó khăn. Ta nghĩ rằng sống cho qua những ngày tháng mòn mỏi và u sầu là bình thường, lại một lần nữa chỉ vì cuộc sống vốn khó khăn.

Cuộc sống có những lúc khó khăn, nhưng không phải là sự chuộc tội. Bạn không phải sinh ra chỉ để chịu đựng đau khổ rồi chết đi.

Khi cuộc sống của chúng ta bắt đầu chuyển sang hướng tốt đẹp, ta không tin vào điều đó. Sau nhiều năm bị điều kiện hoá trước đó, ta cho rằng mình sẽ chỉ trải nghiệm một vài khoảnh khắc tích cực thoáng qua cho đến lúc những điều tiêu cực sẽ xuất hiện trở lại như một điều tất yếu.

Cuộc sống không phải như vậy.

Khi cuộc sống của chúng ta cải thiện – nó thực sự cải thiện. Những điều tốt đẹp sẽ cộng hưởng, và chúng ta sẽ ổn định. Càng ổn định bao nhiêu, ta càng ít phải chịu những trải nghiệm “tiêu cực” nằm trong tầm kiểm soát của mình, và chúng ta càng có nhiều khả năng ứng phó với những trải nghiệm nằm ngoài tầm kiểm soát của mình.

2. “Tôi chỉ có thể đạt được một cuộc sống mình yêu thích bằng cách làm những điều mình chán ghét.”

Đi đôi với niềm tin cho rằng “Cuộc sống vốn khắc nghiệt và tôi chỉ đang chờ đợi cuộc vật lộn tiếp theo” là tư tưởng cho rằng để có được một cuộc sống mình yêu thích, ta phải làm những điều ta chán ghét.

Nếu ta chưa bao giờ tiếp xúc với một người sống độc lập, không kiếm tiền theo cách thông thường, hoặc sống hoàn toàn bình yên và thực sự mãn nguyện,ta sẽ nghĩ rằng những điều đó là không thể. Ta lại quay trở về lối tư duy bù trừ cân đối: Được rồi, nếu tôi muốn có thêm thời gian và tự do, tôi cần phải chịu đựng những căng thẳng và khổ sở từ công việc tôi không thích.

Đây là một lối suy nghĩ nguy hại bào mòn chất lượng cuộc sống của bạn.

Bạn không thể vừa đi vừa chán ghét đến cuộc sống mình yêu thích. Thực ra, nó hoàn toàn ngược lại.

Khi tôi mới bắt đầu làm việc cho chính mình, tôi đã bố trí một văn phòng tại nhà, tự thiết lập giờ giấc, và tự ép mình ngồi vào đó, làm những công việc mình không thích và điều đó thậm chí không hợp lý chút nào đối với công việc của tôi về lâu dài. Về cơ bản, tôi đã rập khuôn lại đúng khung làm việc từ 9h sáng đến 5h chiều mà tôi muốn tránh xa.

Tôi chưa tin rằng mình có thể có tự do, tiền bạc và chỉ đơn giản là làm những gì mình yêu thích. Nhưng tôi có thể, và bạn cũng có thể.

3. “Tôi phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ vấn đề nào xảy ra xung quanh mình.”

Đây là một vấn đề đặc biệt nhức nhối nếu bạn là người có những lo âu bị đè nén. Khi bạn lo lắng, bạn liên tục dò tìm các mối đe dọa và hiểm nguy tiềm ẩn từ môi trường xung quanh. Khi bạn tìm thấy, nó trở thành một nỗi ám ảnh. Bạn chú tâm vào đó cho đến khi bạn nảy ra một kế hoạch khẩn cấp hoặc đến khi nào bạn phải kiểm soát được toàn bộ tình hình.

Tất nhiên, điều này hoạt động cho đến khi nó không còn hiệu quả.

Nó hoạt động cho đến lúc bạn gặp một vấn đề có tác động đến bạn nhưng ngoài tầm kiểm soát. Lúc đó bạn sẽ rơi vào khủng hoảng.

Chỉ vì bạn có thể đồng cảm với nỗi đau của ai đó không có nghĩa là bạn phải mang gánh nặng của họ.

Chỉ vì bạn thấy ai đó đang chật vật không có nghĩa là bạn phải đày đọa bản thân để thay đổi nó.

Chỉ vì không phải tất cả những người xung quanh đều phát đạt không có nghĩa là bạn phải kìm hãm bản thân mình.

Thực ra, điều ngược lại mới là đúng.

Nếu bạn bị kiệt quệ trước những kết quả tiêu cực tiềm ẩn của mọi người xung quanh, bạn sẽ chỉ tự kìm hãm bản thân mình nhiều hơn.

Thay vào đó, bạn phải phân định rõ những vấn đề bạn chịu trách nhiệm và không chịu trách nhiệm. Sự khác biệt phụ thuộc vào những gì trong phạm vi ảnh hưởng của bạn. Nếu một thứ nào đó không nằm trong phạm vi — hoặc có nhưng ngoài lề — hãy lựa chọn một kế hoạch dự phòng (“Đây là điều tôi sẽ làm trong trường hợp đó”), rồi đi tiếp.

Nếu không, bạn sẽ dành cả cuộc đời để vật lộn với những vấn đề bạn không thể giải quyết, bởi vì chúng thực sự không phải của bạn.

•••

(Trích đoạn 1222 chữ đầu tiên trong bài viết full 2500 chữ đã đăng trong Aloha 25. 4 khuôn mẫu còn lại là: “Tôi không thể đòi hỏi một cuộc sống sung túc trong một thế giới có quá nhiều đau khổ”, “Các mối quan hệ thật khó khăn và chúng được thiết kế như vậy”, “Tôi phải thành công để được hạnh phúc; tôi phải xinh đẹp để được yêu mến”, “Tôi chính là tất cả những quan điểm mà người khác nghĩ về mình.”)

Tác giả: Brianna Wiest
Biên dịch: Mithrandir
Hiệu đính: Prana
Photo: Brianna Wiest


💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI