23.6 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Terence McKenna – Trí tuệ cổ xưa vs. Chủ nghĩa duy vật, Khoa học

Bằng cách nào đó khái niệm về sự kết nối (connectivity) có liên quan mật thiết tới khái niệm về sự phức tạp (complexity). Nó có nghĩa là vũ trụ đang phối hợp những hành động của nó, đang kết nối các dấu chấm. Nó tạo ra những mối quan hệ giữa mọi thứ này với mọi thứ khác [internet]. Nó càng có nhiều ý thức về chính nó hơn (self-conscious) [càng ngày càng có nhiều người thức tỉnh hơn].

Bạn gần như có thể nói rằng thiên nhiên “ghê tởm” thói quen và vì vậy nó tìm kiếm sự mới lạ (novelty) bằng cách tạo ra nhiều loại hiện tượng ở mọi cấp độ: Hóa học, Sinh học, và Xã hội. Vì vậy Vũ trụ thực sự có một mục đích, mục đích của nó là đạt tới trạng thái siêu phức tạp, trong đó tất cả các điểm của nó đều có liên quan với nhau, trở thành cái mà các nhà toán học gọi là “cotang” (cotangent), và nó khiến cho vũ trụ có cảm giác như nó được thấm nhuần bởi một sự hiện hữu chu toàn (caring presence).

Sự khác biệt giữa trí tuệ cổ xưa và cái được gọi là chủ nghĩa duy vật khoa học đó là tư duy cổ đại đã hiểu được rằng tự nhiên là có ý thức, tự nhiên là sống động. Tự nhiên là một sinh thể có đầy ý định. Mục tiêu của tâm trí cổ đại là kết nối, giao tiếp và hòa đồng với tâm thức Gaia [tên của mẹ Trái Đất], nhiều khi còn được gọi là Tự nhiên, Thiên nhiên, Linh hồn Vĩ Đại (the Great Spirit), lãnh thổ của tổ tiên…

Quyết định của chúng ta rằng vũ trụ là vô tri, vô giác, vô hồn đã cho phép chúng ta mổ xẻ nó, sử dụng nó, và phủ nhận tính hợp lệ của nó nếu nó nằm ngoài mục đích của con người. Hậu quả của việc sống như vậy đang quay trở lại ám ảnh chúng ta. Chúng ta đã gần như phá hủy ngôi nhà của mình. Chúng ta gần như đã xẻ đôi trái đất từ dưới chân của mình. Chúng ta đang đeo bám ở đầu cuối sợi dây. Thời gian đã sắp hết cho tới khi tình thế không thể đảo ngược.

Chúng ta nên biết tôn kính và tin tưởng vào thiên nhiên và các phương pháp của thiên nhiên vì không có phương pháp nào khác cho phép chúng ta thoát khỏi mớ hỗn độn hiện tại mà chúng ta đang bị mắc kẹt. Thiên nhiên đã đạt tới một trình độ “công nghệ” siêu việt nhiều tỉ năm tiến hóa mà loài người có thể nghiên cứu học hỏi lâu dài. Điều đó đòi hỏi một sự khiêm tốn không nhỏ.

Trí tuệ cổ xưa nắm giữ những câu trả lời nhưng chúng ta chỉ có thể hiểu biết được những câu trả lời đó nếu chúng ta sẵn lòng nghĩ về vũ trụ như một thực thể sống thông minh để hợp tác, chứ không phải chống lại. Thực tế thì chúng ta là một phần của Nhất thể, một thực tại đang mở ra lớn hơn sự hiểu biết của con người. Tưởng tượng xem, lớn hơn sự hiểu biết của con người.

Tác giả: Terence McKenna

Biên dịch: Prana – THĐP


💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Prana
Prana
"Cái hang bạn sợ bước vào cất giữ kho báu bạn tìm kiếm." — Joseph Campell

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI