25 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Cách loại bỏ một thói quen xấu và thay thế bằng một thói quen tốt

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁ BỎ MỘT THÓI QUEN XẤU

Dưới đây là một số ý tưởng bổ sung để loại bỏ thói quen xấu của bạn và để suy nghĩ về tiến trình theo một cách mới.

• Chọn một thứ thay thế cho thói quen xấu của bạn. Bạn cần lên trước một kế hoạch về cách bạn sẽ phản hồi khi phải đối mặt với sự căng thẳng hoặc nhàm chán, điều đã thúc đẩy thói quen xấu của bạn. Bạn sẽ làm gì khi bạn thèm hút thuốc? (Ví dụ: thay vào đó bằng các bài tập thở.) Bạn sẽ làm gì mỗi khi Facebook “mời gọi” khiến bạn trì hoãn? (Ví dụ: hãy viết một câu cho công việc.) Dù đó là thói quen xấu nào hay bất kể điều gì bạn đang đương đầu, bạn cần có kế hoạch cho điều bạn sẽ làm thay cho thói quen xấu của bạn.

• Cắt giảm càng nhiều nhân tố kích hoạt càng tốt. Nếu bạn hút thuốc mỗi khi bạn uống rượu, vậy thì đừng đi đến quán bar. Nếu bạn ăn bánh quy khi chúng có trong nhà bạn, vậy hãy vứt hết chúng đi. Nếu việc đầu tiên bạn làm khi ngồi trên đi văng là cầm lấy điều khiển TV, vậy hãy giấu nó trong tủ quần áo ở một phòng khác. Hãy khiến việc phá bỏ những thói quen xấu trở nên dễ dàng hơn bằng cách tránh những thứ tạo nên chúng.
Ngay lúc này, môi trường của bạn khiến việc thực hiện thói quen xấu rất dễ dàng và thói quen tốt thì khó hơn. Hãy thay đổi môi trường đó và rồi bạn có thể thay đổi kết quả.

• Tham gia hợp sức cùng ai đó. Bạn có thường xuyên nỗ lực ăn kiêng một cách kín đáo? Hoặc có thể bạn đã “bỏ hút thuốc”… nhưng bạn lại kín tiếng? (Theo cách đó, sẽ không ai biết bạn thất bại, đúng không?)
Thay vào đó, hãy kết hợp cùng ai đó và cùng nhau cai thuốc. Người này có thể giữ cho người kia có trách nhiệm và cùng nhau ăn mừng chiến thắng. Biết rằng có một người đang mong đợi bạn sẽ trở nên tốt hơn là một động lực mạnh mẽ.

• Ở gần những người có cùng lối sống mà bạn mong muốn. Bạn không cần thiết phải bỏ những người bạn cũ của mình, nhưng đừng coi nhẹ sức mạnh của việc tìm kiếm một vài người bạn mới.

• Hình dung bản thân thành công. Hãy hình dung bản thân vứt bỏ thuốc lá, mua thực phẩm lành mạnh hay thức dậy sớm. Dù thói quen xấu bạn đang tìm cách phá bỏ đó là gì, hãy hình dung bản thân đang nghiền nát nó, mỉm cười và tận hưởng thành công của bạn. Hãy hình dung bản thân bạn đang xây dựng một nhân cách mới.

Thói quen dựa trên danh tính: Làm thế nào để thực sự bám sát mục tiêu của bạn trong năm nay 

• Bạn không cần phải trở thành một ai khác, bạn chỉ cần quay trở về với con người cũ của mình. Ta thường hay cho rằng để phá bỏ những thói quen xấu, ta cần phải trở thành một con người hoàn toàn mới. Sự thật là bạn đã có sẵn điều đó trong mình để trở thành một người không có những thói quen xấu. Trên thực tế, rất ít khả năng bạn có những thói quen xấu này trong suốt cuộc đời. Bạn không cần phải bỏ thuốc lá, bạn chỉ cần trở lại là một người không hút thuốc. Bạn không cần phải biến thành một người khỏe mạnh, bạn chỉ cần quay trở lại trạng thái khỏe mạnh. Ngay cả khi đó là nhiều năm về trước, bạn đã từng sống mà không có thói quen xấu này, điều đó có nghĩa là bạn chắc chắn có thể làm lại.

• Sử dụng từ “nhưng” để vượt qua những độc thoại tiêu cực. Có một điều về cuộc chiến với những thói quen xấu đó là ta rất dễ dàng phán xét bản thân vì đã không làm tốt hơn. Mỗi khi bạn vấp ngã hoặc phạm sai lầm, rất dễ để tự trách rằng mình tệ đến mức nào.
Bất cứ khi nào điều đó xảy ra, hãy kết thúc câu nói ấy với từ “nhưng”…
– “Thân hình tôi mập mạp và mất cân đối, nhưng tôi có thể lấy lại vóc dáng trong vài tháng kể từ bây giờ.”
– “Tôi ngu ngốc và không ai tôn trọng, nhưng tôi đang nỗ lực phát triển một kỹ năng đáng giá.”
– “Tôi là một kẻ thất bại, nhưng ai cũng đôi lần vấp ngã.”

• Hãy lên kế hoạch cho những thất bại. Tất cả chúng ta đều trượt ngã lúc này hay lúc khác.

Như anh bạn thân của tôi, Steve Kamb, từng nói:

“Khi bạn phạm sai lầm, bỏ qua việc tập luyện, ăn thực phẩm không lành mạnh hay ngủ nướng, điều đó không khiến bạn trở thành một người xấu. Điều đó khiến bạn trở thành một con người. Chào mừng bạn đến với hội.”

Do vậy, thay vì trách cứ bản thân vì một sai lầm, bạn hãy lên kế hoạch cho chúng. Tất cả chúng ta đều đi chệch hướng, điều khiến những người xuất sắc hàng đầu khác biệt với những người khác đó là họ trở lại đúng hướng rất nhanh.

•••
(Trích đoạn từ bài viết full 2243 chữ đã chia sẻ trong THĐP Deep Club. Phần còn lại bài viết nói về: Điều gì tạo ra thói quen xấu, căng thẳng, nhàm chán, bắt đầu từ đâu…)

Tác giả: James Clear
Biên dịch: Mithrandir
Hiệu đính: Prana

Photo by XPS on Unsplash

💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI