18 C
Da Lat
Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đừng hỏi rằng bạn đang muốn gì từ cuộc đời, hãy hỏi rằng cuộc đời đang muốn gì từ bạn

Đừng hỏi rằng bạn đang muốn gì từ cuộc đời mà hãy hỏi rằng cuộc đời đang muốn gì từ bạn. Khi bắt đầu hỏi như vậy, bạn đang luyện tập sự lắng nghe, đức khiêm nhường và khả năng phối hợp. Khi ấy, bạn mới có cơ hội sống hài hòa với cuộc đời và bước đi cùng nhịp với dòng chảy sự sống. Như vậy, bạn mới có thể hạnh phúc và an yên. Còn nếu bạn vẫn chỉ đang đòi hỏi những điều thỏa mãn sự dễ chịu của bản thân, bạn mặc kệ dòng chảy, mặc kệ tiếng gọi và dấu hiệu từ cuộc sống thì bạn chỉ có thể bị bỏ lại phía sau, bạn sẽ luôn phải đứng bên lề của cuộc đời và chịu đựng nỗi đau khi chia tách bản thân với nguồn lực vĩ đại. Cuộc đời không thể cho bạn điều gì nếu bạn từ chối mở lòng gắn kết với nó, từ chối tham gia vào kế hoạch vĩ đại của nó. Việc của bạn không phải là khoanh tay ngồi một chỗ và đòi hỏi ích kỷ. Vì mọi đòi hỏi về lợi ích của bản thân bạn chỉ có thể được đáp ứng tối đa khi bạn kết nối với cuộc sống, bạn nhún mình và dâng hiến bản thân mình vào bức tranh toàn cục. Có thể cuộc đời không cần bạn cho điều gì, nhưng bạn thì lại cần cuộc đời nâng đỡ. Và có thể bạn đang chỉ quan tâm rằng bạn muốn gì từ cuộc đời, nhưng chính cuộc đời mới là người đang đòi hỏi các giá trị từ bạn.

Trước kia tôi từng sống chỉ biết theo ý mình, tôi có nhiều tham vọng và hay phiền lòng vì mọi chuyện xung quanh. Rồi tôi sinh ra ốm đau, èo uột không làm được gì trọn vẹn, hễ gặp thay đổi gì bất ngờ là lại bị choáng, rồi lâu lâu tôi lại rơi vào trạng thái bất an khủng hoảng. Ngày đó tôi đã từng nghĩ rằng cuộc đời thật khó khăn, phức tạp và tàn nhẫn khi luôn tìm cách vùi dập tôi như vậy. Nhưng sau này tôi mới hiểu ra được rằng, các tình huống xoay chuyển liên tục, áp lực, căng thẳng và khó khăn chính là phương pháp “lấy độc trị độc” mà cuộc đời đã dành cho tôi. Chúng giúp tôi trở nên bất lực một cách nhanh hơn khi tiếp tục sử dụng những phản ứng chống đối, căng thẳng và kiểm soát với mọi sự. Chúng giúp tôi sớm nhận ra sự lỗi thời lạc hậu của những tư tưởng ích kỷ, trên con đường phát triển bản thân. Đã có một khoảng thời gian, tôi đã tự ra oai rằng mình tài giỏi, thông minh. Nhưng cách đây không lâu, khi cùng lúc lâm vào các điểm giới hạn, lần đầu tiên trong đời tôi đã phải thú nhận thành lời rằng: “Mọi thứ quá choáng ngợp và tôi thật sự không biết điều gì cả. Cuộc sống này quá vĩ đại và tôi muốn được học hỏi nhiều hơn nữa.” Tôi đã vừa khóc và vừa nói điều này với một người bạn. Lúc đó, tôi mới thực sự được hiểu ra như thế nào là sự khiêm nhường, thứ mà trước kia tôi chưa hề có.

Trong sự vụn vỡ tan nát và hối hận về những ích kỷ và kiêu ngạo nơi mình, tôi đã rất buồn lòng. Nhưng tôi đã không biết rằng đó là một dấu hiệu tốt báo rằng con người tôi đang biến đổi. Khi tôi nhận ra giới hạn nhận thức của mình, những lối tư duy cũ cũng thay đổi theo và không còn như trước nữa. Những gì tôi đang viết bây giờ cũng là ở trong nhận thức mới. Xu hướng chống đối và bảo thủ trước kia được hóa thân ngoạn mục thành một thói quen tập lắng nghe môi trường xung quanh để tìm cách thích ứng. Có lẽ, đôi tai của tôi đã được giãn nở ra sau những cú va đập với dòng đời.

Trong hình dung của tôi bây giờ, tôi thấy bản thân mình chỉ chiếm 1% trong bức tranh lớn, còn 99% còn lại là tất cả mọi thứ đang chuyển động xung quanh. Tôi cảm thấy có một cái gì đó vĩ đại và to lớn đang thường trực chờ tôi kết nối. Để đưa tôi đi đến những miền đất mới, để chỉ cho tôi thấy những bí mật, và để ôm ấp nâng đỡ tôi trong bất kỳ phút giây nào. Tôi cho rằng mỗi người chúng ta không phải là cái rốn của vũ trụ, mà chỉ là một miếng ghép yêu thương của nó. Và mỗi miếng ghép ấy nên nhớ lại vai trò và vị trí của chính mình để có thể cùng kiến tạo một tác phẩm toàn hảo.

Có thể các bạn đã từng nghe đến khái niệm dòng chảy (flow) và hạnh phúc của con người xuất hiện là khi cá nhân ấy “nhập dòng.” Nhưng để nhập được dòng chảy, bạn không thể là một khúc gỗ, một cái rìu hay một cây bút được. Bạn cần là nước, là một thứ mềm mại và uyển chuyển tương đương như chính dòng chảy ấy. Tất cả những gì cuộc đời đang yêu cầu từ bạn đó là sự quy phục và khiêm cung. Nếu bạn còn đang gồng lên chống cự, còn đang phán xét phân tích, còn đang tránh né sợ hãi, bạn sẽ không thể là nước, bạn sẽ không thể “nhập dòng.” Lúc ấy, dù rất khao khát hạnh phúc nhưng bạn lại chỉ đang hủy hoại cơ hội chạm vào hạnh phúc bởi chính sự đòi hỏi của mình, hay bằng những ý kiến cá nhân hẹp hòi còn chưa được làm sạch.

“Làm trống tâm trí, trở nên vô định. Vô dạng, như nước. Nếu bạn bỏ nước vào một cái ly, nó trở thành cái ly. Bạn bỏ nước vào một cái bình, nó trở thành cái bình. Bạn bỏ nước vào ấm trà, nó trở thành ấm trà. Và nước có thể chảy hay nó cũng có thể dập. Hãy như nước, bạn tôi.” — Lý Tiểu Long

>>> [THĐP Translation™] 29 thông điệp đỉnh cao từ Lý Tiểu Long

Những ngày gần đây, tôi đang thực hành lắng nghe cuộc sống và thường xuyên đặt câu hỏi rằng “cuộc đời đang muốn gì từ tôi?” đặc biệt trong những tình huống khó chịu. Có những lúc trước khi trời mưa, tôi thường cảm thấy căng thẳng bồn chồn, tim đập loạn xạ và thở không đều, đầu óc tôi dấy lên những suy nghĩ tiêu cực. Tôi hỏi rằng “cuộc đời đang muốn gì từ tôi”, thì lúc đó tôi nhận được một câu trả lời đến từ trực giác rằng “sự dịu dàng.” Ngay khoảnh khắc đó, tôi lấy lại được nhịp thở ổn định và sự bình an thư thái lan tỏa trong tôi. Tôi biết cuộc đời đang muốn thấy sự từ tốn, điềm đạm trong tôi nên mới trao cho tôi một đề bài như vậy. Trong khi trước kia, tôi cố gắng đè nén những bất ổn và trở nên mệt nhoài mỗi khi thời tiết dịch chuyển.

Rồi khi cuộc sống có những sự kiện thay đổi xung quanh, tôi thường bị choáng váng và rơi vào trạng thái não bị treo, tôi mất hết kết nối với mọi người và mọi việc, co rút vào ốc đảo của riêng mình để né tránh sự biến động. Nhưng khi tôi hỏi rằng “cuộc đời đang muốn gì từ tôi” trong tình huống này thì tôi nhận được lời đáp rằng “sự thích nghi và dũng cảm.” Thế là, tôi không còn cảm thấy run rẩy nữa mà hòa nhập tự nhiên vào các sự kiện mới tới.

Cứ như vậy, tôi đang tập lật lại ván cờ tưởng chừng bế tắc của chính mình bằng một thái độ mới như vậy, sự cầu thị. Tôi chợt nhận ra rằng mình đang trực tiếp được cuộc đời huấn luyện và thanh lọc. Chuyện này thật kỳ diệu và tuyệt vời biết bao.

Theo tôi, nếu bạn còn đang chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mà bỏ qua giá trị của bản thân thì bạn sẽ không thể tiến hóa và hạnh phúc được. Cuộc đời đang giăng bày ra vô vàn các thí nghiệm để tách chiết những tinh túy của mỗi con người. Hãy tham gia vào các cuộc thí nghiệm ấy, vì điều cuộc đời muốn thấy nhất từ bạn cũng chính là điều bạn muốn được thấy nhất từ chính mình.

Tác giả: Vũ Thanh Hòa

Ảnh minh họa: Ray Hennessy/Unsplash

💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Vũ Thanh Hòa
Vũ Thanh Hòa
"Thiên Nhiên không vội mà việc gì cũng thành." — Lão Tử

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI