15.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

7 nguyên lý Hermetic vĩ đại – Giáo huấn của Thoth

Hermetic

(Trích) Có thể tìm thấy giáo huấn Hermetic ở mọi xứ sở và trong mọi tôn giáo, chúng có sức lôi cuốn trên toàn thế giới. Trong thời kỳ sơ khai có một tập soạn thảo các câu châm ngôn, tiên đề và giới luật Hermetic cơ bản, được truyền dạy từ thầy sang trò, còn gọi là “Kỳ thư Kybalion”.

• • •

Kỳ thư Kybalion – Giáo huấn Hermetic

Hermes Trismegistus còn được gọi là Thoth, sống ở Atlantis và Ai Cập trong hơn 2000 năm. Vào thời đó, ông được biết đến trên toàn thế giới với tư cách là bậc Thầy của những vị Thầy.

Người Ai Cập đã hết sức kinh ngạc trước sự thông thái của người đàn ông này và những lời dạy của ông, họ đã tôn sùng ông dưới danh xưng là Thoth và ông trở thành một trong những vị Thần của họ. Vào thời gian sau, nền văn minh Hy Lạp cũng tôn ông thành một trong những vị Thần của họ, họ gọi ông là Hermes, vị Thần của Trí tuệ. Ông được ví như là Sứ giả của Thần linh.

Có thể tìm thấy giáo huấn Hermetic ở mọi xứ sở và trong mọi tôn giáo, chúng có sức lôi cuốn trên toàn thế giới. Trong thời kỳ sơ khai có một tập soạn thảo các câu châm ngôn, tiên đề và giới luật Hermetic cơ bản, được truyền dạy từ thầy sang trò, còn gọi là “Kỳ thư Kybalion”.

Xem thêm: 🔥 [THĐP Review] Kỳ thư Kybalion, Three Initiates – Soi rọi đêm tối vô minh của loài người 

“Nếu ngươi không làm cho bản thân ngang bằng Thượng Đế, ngươi không thể nắm bắt được Thượng Đế; bởi hai cái giống nhau thì mới biết nhau. Bay qua tất cả những gì vật chất, và phát triển bản thân trở nên vĩ đại vượt mọi thước đo; vượt mọi thời gian và trở nên vĩnh cửu; thì lúc đó ngươi sẽ nắm bắt được Thượng Đế. Hãy nghĩ rằng không có gì là không thể đối với ngươi; nghĩ rằng chính bản thân ngươi cũng bất tử, và ngươi có thể thấu suốt mọi thứ, biết hết mọi môn khoa học; tìm thấy nhà mình trong nhà của mọi sinh linh; bay cao hơn mọi độ cao và chìm sâu hơn mọi độ sâu; mang vào trong mình mọi sự đối lập, nóng và lạnh, khô và ướt; nghĩ rằng ngươi đang ở khắp mọi nơi cùng một lúc, trên cạn, dưới biển, trên thiên đàng; nghĩ rằng ngươi chưa được sinh ra, rằng ngươi đang ở trong bụng mẹ, rằng ngươi còn trẻ, rằng ngươi đã già, rằng ngươi đã chết, rằng ngươi đang sống trong cõi giới bên kia ngôi mộ; hiểu rõ tất cả những thứ này cũng một lúc, mọi lúc mọi nơi, mọi liệu chất và phẩm chất và mức độ; thì lúc đó ngươi có thể nắm bắt được Thượng Đế. Nhưng nếu ngươi khép lại linh hồn trong cơ thể mình, rồi tự hạ thấp chính mình và nói ‘Tôi không biết gì, tôi không thể làm gì; tôi sợ đất sợ biển, tôi không thể lên được thiên đàng; tôi không biết tôi đã là gì, hay tôi sẽ là gì,’ vậy thì ngươi có dính dáng gì với Thượng Đế?” — Hermes Trismegistus, Hermetica (Nguyễn Hoàng Huy dịch)

Bảy Nguyên Lý Hermetic Vĩ Đại

“Có 7 nguyên lý của sự thật; Người biết và thấu hiểu những nguyên lý này sẽ sở hữu chiếc chìa khóa pháp thuật mà trước khi chạm tới thì mọi cánh cửa của ngôi đền liền mở ra.” – Kỳ thư Kybalion

1. Nguyên lý Tinh Thần (Mentalism)

“Cái Toàn Thể là Tinh Thần; Vũ trụ là Tâm Thức.” – Kỳ thư Kybalion

Nguyên lý này thể hiện chân lý rằng “Tất cả là Tâm Thức.” Nó giải thích rằng Toàn Thể (Thực thể nằm bên dưới tất cả các biểu hiện và hình tướng bên ngoài mà chúng ta biết dưới những thuật ngữ như là “Vũ trụ Hữu hình”; ”Hiện tượng Đời sống”; ”Vật chất”; ”Năng lượng” hay nói một cách ngắn gọn, tất cả những gì mà các giác quan vật chất của chúng ta nhận diện được) là Thần Khí (Spirit), vốn tự thân nó đã bất khả tri và bất khả xác định, nhưng có thể được suy xét và tư duy như là MỘT TÂM THỨC SỐNG, VÔ HẠN, PHỔ QUÁT. Nó cũng giải thích rằng tất cả thế giới hiện tượng hay vũ trụ chỉ đơn giản là một sự Sáng tạo Tinh thần của cái Toàn Thể, tuân theo những Định luật của Tạo vật; và rằng toàn bộ vũ trụ, cùng những thành phần và đơn vị của nó, đều hiện diện trong Tâm Thức của cái Toàn Thể. Trong Tâm Thức đó, chúng ta “sống, vận động và có thực thể của riêng mình.” Bằng cách thiết lập Bản chất Tinh Thần của Vũ trụ, Nguyên lý này dễ dàng giải thích tất cả hiện tượng tinh thần và tâm linh đa dạng vốn chiếm một phần lớn sự chú ý của công chúng, nếu không có sự giải thích đấy thì cũng sẽ không có sự thấu hiểu và nó sẽ thách đố các nghiên cứu khoa học. Sự thấu hiểu Nguyên lý Hermetic vĩ đại về Tinh Thần cho phép các cá nhân dễ dàng nắm bắt các quy luật của Vũ trụ Tinh Thần, và để áp dụng cho sự an lạc và tiến bộ của mình. Các Môn sinh Hermetic có khả năng áp dụng các Quy Luật Tinh Thần vĩ đại một cách thông tuệ, thay vì dùng chúng theo cách ngẫu nhiên. Với chiếc Chìa Khóa Vạn Năng trong tay, môn sinh có thể mở khóa nhiều cánh cửa của ngôi đền tâm linh tri thức, và bước vào đó một cách tự do và thông tuệ. Nguyên lý này giải thích bản chất thực sự của “Năng lượng”, ”Sức mạnh” và “Vật chất”, và giải thích tại sao và làm cách nào mà những điều này đều phụ thuộc vào việc Làm Chủ Tâm Trí. Cách đây rất lâu, một trong những bậc Đại sư Hermetic đã viết:

“Người nào nắm được sự thật về Bản chất Tinh Thần của Vũ trụ thì sẽ vượt trội trên Con Đường Làm Chủ.”

Và những lời này vẫn còn đúng cho tới ngày nay như lần đầu được viết ra. Không có chiếc Chìa khóa Vạn Năng này, việc làm chủ tâm trí là không thể, và môn sinh sẽ gõ cửa vô ích trước mọi cánh cửa của Ngôi Đền.

2. Nguyên lý Tương Ứng (Correspondence)

“Trên sao, dưới vậy; dưới sao, trên vậy.” – Kỳ thư Kybalion

Nguyên lý này thể hiện chân lý rằng luôn luôn có sự Tương Ứng giữa các quy luật và hiện tượng của các tầng khác nhau của Hữu thể và Sự sống. Tiên đề Hermetic cổ xưa có những lời sau: “Trên sao, dưới vậy; dưới sao, trên vậy.” Và việc nắm bắt Nguyên lý này mang đến cho ta các phương tiện để giải quyết nhiều nghịch lý mơ hồ và bí mật ẩn giấu của Tự nhiên. Có những tầng tri thức nằm ngoài hiểu biết của ta, nhưng khi ta áp dụng Nguyên lý Tương Ứng, ta có thể hiểu được nhiều điều mà ta sẽ không thể biết được nếu không có nó. Nguyên lý này có tính ứng dụng và biểu hiện phổ quát trên nhiều tầng của vật chất, tinh thần và thế giới tâm linh. Nó là một Quy Luật Phổ Quát. Những nhà Hermetic cổ đại xem Nguyên lý này là công cụ tinh thần quan trọng nhất, qua đó con người có thể gỡ bỏ những chướng ngại che giấu Cái Chưa Biết. Việc sử dụng nó có thể vén mở Tấm Mạng của (Nữ Thần) Isis (hình ảnh biểu tượng cho sự bất khả xâm phạm của những bí ấn Tự nhiên) đến mức ta thoáng thấy được khuôn mặt của người. Giống như kiến thức về các Nguyên lý Hình học cho phép con người đo lường cự li các mặt trời và chuyển động của chúng, trong khi ngồi trong đài thiên văn của mình, vì thế kiến thức về Nguyên lý Tương Đồng cho phép Con người suy luận một cách thông minh từ cái Đã Biết đến cái Chưa Biết. Học về Cái Một (Monad), con người hiểu ra thiên thần.

3. Nguyên lý Rung Động (Vibration)

“Không có gì dừng nghỉ; mọi thứ đều di chuyển; mọi thứ đều rung động.” – Kỳ thư Kybalion

Nguyên lý này thể hiện chân lý rằng “tất cả đều đang chuyển động”; “mọi thứ đều rung động”; “không có thứ gì dừng nghỉ”; đây là những sự thật mà Khoa học Hiện đại tán thành, và mỗi phát hiện mới của khoa học đều có xu hướng xác minh. Tuy nhiên, Nguyên lý Hermetic này đã được phát biểu bởi các bậc Thầy Ai Cập Cổ đại hàng ngàn năm trước. Nguyên lý này giải thích những sự khác biệt giữa các biểu hiện khác nhau của Vật chất, Năng lượng, Tâm trí và thậm chí Thần Khí, chủ yếu do tần số Rung động khác nhau. Từ cái TOÀN THỂ, vốn là Thần Khí Thuần Khiết, cho đến dạng thô sơ nhất của Vật chất, tất cả đều rung động – rung động càng cao thì vị trí càng cao trong thang đo. Sự rung động của Thần Khí ở một tần số vô hạn về cường độ và tốc độ đến mức nó như tĩnh lặng – giống như một bánh xe đang chuyển động nhanh đến mức trông như bất động. Và ở cực kia của thang đo, những dạng vật chất thô có độ rung động thấp đến mức gần như dừng nghỉ. Giữa hai thái cực này, có hàng triệu triệu mức độ rung động khác nhau. Từ hạt và điện tử (electron), nguyên tử và phân tử, đến những hành tinh và những vũ trụ, mọi thứ đều đang rung động. Điều này cũng đúng với các tầng năng lượng và cường lực (không gì ngoài mức độ rung động khác nhau); và cả trên những tầng tinh thần (trạng thái tinh thần phụ thuộc vào rung động); và thậm chí trên cả những tầng tâm linh. Sự thấu hiểu về Nguyên lý này, với các phương thức phù hợp, cho phép các môn sinh Hermetic kiểm soát các rung động tâm thức của họ cũng như của người khác. Các bậc Thầy cũng áp dụng Nguyên lý này để chinh phục các hiện tượng Tự nhiên bằng nhiều cách khác nhau. Một nhà văn xưa từng nói:

“Người nào thấu hiểu Nguyên lý Rung động, người đó đã nắm lấy được cây trượng quyền năng.”

>>> [THĐP Translation™] David Hawkins – Các mức độ tâm thức 

• • •

(4 nguyên lý Hermetic còn lại đã được xuất bản trong tạp chí Aloha volume 22.)

Biên sọan: Prana
Biên dịch: Văng Trúc Lâm
Hiệu đính: Hoài Thanh

spot_img
Prana
Prana
"Cái hang bạn sợ bước vào cất giữ kho báu bạn tìm kiếm." — Joseph Campell

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI