18.3 C
Da Lat
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Vật lý học về năng suất: Các định luật Newton về năng suất lao động

Vào năm 1687, Isaac Newton đã xuất bản một cuốn sách đột phá mang tên The Principia: Mathematical Principles of Natural Philosophy (tạm dịch: Những nguyên lý cơ bản: Các nguyên lý toán học của triết học tự nhiên) mô tả ba định luật về chuyển động của ông. Trong quá trình đó, Newton đã đặt nền móng cho cơ học cổ điển và định nghĩa lại cách nhìn nhận của thế giới đối với vật lý và khoa học.

Tuy nhiên, điều mà hầu hết mọi người không biết đó là ba định luật về chuyển động của Newton có thể được sử dụng như một sự so sánh tương quan thú vị cho việc gia tăng năng suất, đơn giản hóa công việc và cải thiện cuộc sống của bạn.

Cho phép tôi trình bày sự tương quan này dưới tên gọi: Các Định luật Newton về Năng suất Lao động.

ĐỊNH LUẬT 1 CỦA NEWTON VỀ NĂNG SUẤT

Định luật 1 về Chuyển động: Một vật sẽ duy trì trạng thái đứng yên hoặc tiếp tục chuyển động với vận tốc không đổi, trừ khi bị tác động bởi một ngoại lực. (Nghĩa là các vật thể đang chuyển động có xu hướng duy trì trạng thái chuyển động. Các vật thể đang đứng yên có xu hướng duy trì ở trạng thái đứng yên.)

Xét trên nhiều phương diện, sự trì hoãn là một quy luật cơ bản của vũ trụ. Đó chính là định luật Newton đầu tiên áp dụng cho năng suất. Các vật thể đang đứng yên có xu hướng duy trì ở trạng thái đứng yên.

Tin vui ư? Nó cũng có tác dụng trên một phương diện khác. Các vật thể đang chuyển động có xu hướng duy trì trạng thái chuyển động. Khi nói đến hiệu suất lao động, điều này có nghĩa: Việc quan trọng nhất là tìm ra cách để bắt đầu. Một khi bạn đã bắt đầu, việc tiếp tục “chuyển động” sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. [Tham khảo 1: “hiệu ứng Ziegarnik”, Stephen Guise]

Vậy cách tốt nhất để bắt đầu khi bạn đang mắc kẹt trong trạng thái trì hoãn là gì?

Theo kinh nghiệm của tôi, quy tắc tốt nhất để bắt đầu là Quy tắc 2 phút. Đây là Quy tắc 2 phút được hiệu chỉnh lại cho hiệu suất lao động: Để vượt qua sự chần chừ, hãy tìm cách bắt đầu công việc của bạn trong vòng dưới hai phút. [Tham khảo 2: David Allen’s best-selling book, Getting Things Done.]

Lưu ý rằng bạn không phải hoàn tất công việc của mình. Trên thực tế, thậm chí bạn không cần phải làm phần việc chính. Tuy nhiên, nhờ vào định luật Newton đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy rằng một khi bạn bắt đầu nhiệm vụ 2 phút ít ỏi này, việc duy trì nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Dưới đây là một số ví dụ:

• Ngay lúc này, có thể bạn cảm thấy không muốn chạy bộ. Nhưng nếu bạn mang giày vào và đổ đầy chai nước thì có thể khởi đầu nhỏ đó cũng là đủ để đưa bạn ra khỏi cửa.

• Ngay lúc này, có thể bạn đang nhìn chằm chằm vào một màn hình trống trơn và vật lộn để viết báo cáo của bạn. Nhưng nếu bạn viết vài câu ngẫu nhiên chỉ trong vòng hai phút, thì bạn có thể thấy rằng các câu hữu dụng bắt đầu tuôn trào từ đó.

• Ngay lúc này, có thể sự sáng tạo của bạn đang bế tắc và bạn đang vật lộn để vẽ một thứ gì đó. Nhưng nếu bạn vẽ một đường ngẫu nhiên trên trang giấy và biến nó thành một chú chó, thì bạn có thể khiến dòng sáng tạo của mình tuôn chảy.

Động lực thường đến sau sự khởi đầu. Hãy tìm cách cho những khởi đầu nhỏ. Các vật thể đang chuyển động có xu hướng duy trì trạng thái chuyển động.

🔥 [THĐP Translation™] Làm thế nào để chấm dứt thói trì hoãn với “Quy tắc 2 phút” (Bài chi tiết)

ĐỊNH LUẬT 2 CỦA NEWTON VỀ NĂNG SUẤT

Định luật 2 về Chuyển động: F = ma. Tổng vectơ của các lực trên một vật bằng khối lượng của vật đó nhân với vectơ gia tốc của vật. (Nghĩa là Lực bằng gia tốc nhân với khối lượng.)

Hãy cùng làm rõ phương trình này (F = ma) và cách ứng dụng vào hiệu suất lao động.

Có một điều quan trọng cần lưu ý trong phương trình này. Lực F là một vectơ. Vectơ liên quan đến cả cường độ (bao nhiêu công sức bạn đặt vào) và hướng (nơi công việc đó được tập trung). Nói cách khác, nếu bạn muốn có một vật tăng tốc theo một hướng cụ thể, thì độ lớn của lực mà bạn tác động và hướng của lực đó sẽ đều tạo ra sự khác biệt.

Hãy thử đoán xem. Đây chính là câu chuyện về vấn đề hoàn thành công việc trong cuộc sống của bạn.

Nếu bạn muốn làm việc hiệu quả, không đơn thuần chỉ là chuyện bạn làm việc chăm chỉ như thế nào (cường độ), mà còn là vấn đề nơi công việc được tập trung (hướng). Điều này đúng với những quyết định lớn trong cuộc sống và cả những quyết định nhỏ thường ngày.

Ví dụ, bạn có thể áp dụng cùng một nhóm các kỹ năng theo nhiều hướng khác nhau và nhận được những kết quả rất khác nhau.

Nói một cách đơn giản, bạn chỉ có một lượng sức lực nhất định để cung ứng cho công việc của bạn và nơi bạn đặt sức lực đó cũng quan trọng như việc bạn chăm chỉ như thế nào.

ĐỊNH LUẬT 3 CỦA NEWTON VỀ NĂNG SUẤT

Định luật 3 về chuyển động: Khi một vật tác dụng lực lên vật thể thứ hai, vật thứ hai đồng thời tác dụng một lực cùng độ lớn và ngược chiều so với vật thứ nhất. (nghĩa là các lực bằng nhau và đối ngược.)

Tất cả chúng ta đều có xu hướng thực hiện một tốc độ trung bình trong cuộc sống. Mức hiệu suất và năng lực nhất định của bạn thường là sự cân bằng giữa các lực năng suất và phi năng suất trong cuộc sống của bạn – giống với các lực tương đương và đối ngược của Newton.

Có những lực năng suất trong cuộc sống của chúng ta như sự tập trung, tính tích cực và động lực. Ngoài ra còn có các lực phi năng suất như căng thẳng, mất ngủ và cố gắng ôm đồm quá nhiều nhiệm vụ cùng một lúc.

Nếu chúng ta muốn làm việc hiệu quả và năng suất hơn thì chúng ta có hai lựa chọn.

Lựa chọn đầu tiên là gia tăng lực năng suất. Đây là lựa chọn “xuyên thủng nó”. Chúng ta kiên quyết, uống thêm một tách cà phê và làm việc chăm chỉ hơn. Đây là lý do có những người dùng thuốc nhằm giúp họ tập trung hoặc xem các video tạo động lực để tự đẩy mình lên. Tất cả là một nỗ lực để tăng lực năng suất của bạn và chế ngự các lực phi năng suất mà chúng ta phải đối diện.

Rõ ràng, bạn chỉ có thể làm điều này trong một khoảng thời gian nhất định trước khi trở nên kiệt sức, nhưng trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, chiến lược “xuyên thủng nó” có thể vận hành tốt.

Lựa chọn thứ hai là loại bỏ các lực đối kháng: Đơn giản hóa cuộc sống của bạn, học cách nói không, thay đổi môi trường, giảm số lượng trách nhiệm mà bạn đảm nhận và loại bỏ các lực đang kìm hãm bạn.

Nếu bạn cắt giảm các lực phi năng suất trong cuộc sống của mình, hiệu suất của bạn sẽ tiến lên phía trước một cách tự nhiên. Giống như việc loại bỏ bàn tay đang kéo giữ bạn theo một cách kỳ diệu. (Như tôi vẫn hay nói, nếu bạn loại bỏ tất cả những điều khiến bạn bị phân tán khỏi việc trở nên năng suất, bạn sẽ không cần lời khuyên để làm việc hiệu quả hơn.) [Tham khảo 3: Force Field Analysis, Kurt Lewin]

Hầu hết mọi người đều cố gắng vượt qua và phá bỏ các rào cản (chiến lược “xuyên thủng nó”. Vấn đề của chiến lược này là bạn vẫn phải đương đầu với các phản lực khác. Tôi nhận ra rằng sẽ bớt căng thẳng hơn nhiều khi loại bỏ các lực đối kháng và để năng suất của bạn tuôn chảy một cách tự nhiên.

TÓM TẮT CÁC ĐỊNH LUẬT NEWTON VỀ NĂNG SUẤT

Các định luật về chuyển động của Newton hé lộ cho bạn hầu hết những hiểu biết cần có về cách làm việc hiệu quả.

1. Các vật thể đang chuyển động có xu hướng duy trì trạng thái chuyển động. Hãy tìm cách bắt đầu công việc của bạn trong vòng dưới 2 phút.

2. Không chỉ là chuyện làm việc chăm chỉ, mà còn là vấn đề làm việc đúng chỗ. Bạn có một lượng sức lực hạn chế và nơi bạn sử dụng chúng rất quan trọng.

3. Năng suất của bạn là sự cân bằng của các lực đối lập. Nếu bạn muốn có năng suất cao hơn, bạn có thể tăng sức mạnh vượt qua các rào cản hoặc loại bỏ các lực đối kháng. Lựa chọn thứ hai có vẻ như sẽ ít căng thẳng hơn.

Tác giả: James Clear
Biên dịch: Mithrandir
Hiệu đính: Prana


💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI