16.8 C
Da Lat
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

[THĐP Translation™] Vì sao Tiền mã hóa (Crypto) sẽ là Hệ điều hành kế tiếp cho Chủ nghĩa tư bản

Tiền không tồn tại mãi mãi – Điều này là chắc chắn

Tiền không tồn tại khi sự trao đổi phát triển trở thành một đặc điểm của hệ thống kinh tế sơ khai của loài người, và cũng sẽ không tồn tại khi việc sử dụng nó không có lợi thế gì. Thời điểm đó đang đến nhanh hơn nhiều so với những người truyền thống muốn thừa nhận.

Thực tế là bước phát triển của chúng ta đến một xã hội không tiền mặt gần như đã hoàn tất. Tôi hiếm khi có tiền mặt trong người, có thể đếm trên đầu ngón tay số lần tôi có tiền mặt trong ví suốt 3 năm qua. Tiền giấy và tiền kim loại đã thuộc về thời tiền sử.

Đó là điều mà những người thiếu cẩn trọng nghĩ rằng thị trường Crypto là một bong bóng không thể hiểu được. Tiền không quan tâm bạn nghĩ gì. Nó chỉ đơn giản là một phương tiện trao đổi. Khi tiện ích của nó được thay thế bởi thứ gì hiệu quả hơn, nó sẽ bị tuyệt chủng. Hiện nay tiền là loại phương tiện được bảo vệ bởi một vài người theo chủ nghĩa thuần túy đang cố gắng hồi sinh nó. Thật không may, những kẻ săn trộm đang kéo đổ từng chân cột nền tảng cho hệ thống đó. Sớm thôi nó sẽ sụp đổ.

Với giá trị Tiền pháp định (Fiat) không còn được ràng buộc vào hàng hóa – giá của nó hoàn toàn độc lập và việc định giá dựa trên niềm tin chúng ta đặt vào nó – Hãy đưa ra một lý lẽ thành thật và nghiêm túc có thể thuyết phục tôi rằng Tiền pháp định cũng không phải là một bong bóng. Hãy cho tôi một lý do xác đáng tại sao nếu hôm nay chúng ta không còn tin vào giá trị của tiền giấy thì nó vẫn có giá trị cho ngày mai? Nếu bỏ qua các lập luận tiền lệ mang tính lịch sử, tầm vóc và quy mô của ngân hàng trung ương hoặc những hứa hẹn mà các tổ chức này đưa ra để duy trì các mức giá nhất định, vậy thì bạn có lý lẽ nào để phản đối nó?

Về cơ bản, đây vẫn là câu hỏi về trách nhiệm và niềm tin. Điều này khiến bạn phải cân nhắc liệu có thể có một giải pháp công nghệ có khả năng nâng cao độ tín nhiệm và tin cậy đến mức phi thường trong hệ thống nhân sự lãnh đạo.

Có thể bạn vẫn lý luận rằng Tiền mã hóa là một bong bóng nhưng tôi muốn nhắc bạn một quan điểm rằng tất cả tiền đều như vậy. Nó là một sản phẩm của niềm tin gắn liền với hi vọng của chúng ta rằng giá trị của nó sẽ giữ nguyên. Cũng giống như cổ phiếu, cổ phần và trái phiếu.

Trong suốt 30 năm qua, tiền là một cơ cấu trí tuệ mà trọng tâm của nó nằm ở niềm tin xã hội dành cho Chính thể, nhưng niềm tin vào những cơ chế này đang ở mức thấp trong lịch sử. Chúng ta không tin vào những lý do họ đưa ra cho những quyết định họ thực hiện, cũng không tin vào động cơ hành động vì lợi ích của chúng ta, hay khả năng của họ để mang đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Tiền mã hóa không phải chỉ là tương lai bởi vì đó là những gì mà một nhóm người mơ mộng nhiệt huyết muốn bạn tin tưởng. Nó là tương lai bởi vì nó là một hệ điều hành mới cho một thế giới phân trung (decentralised). Nó là tương lai bởi vì nó còn giành lại quyền kiểm soát đối với những thứ quan trọng nhất chúng ta dựa vào để tồn tại. Nó là tương lai bởi vì nó đã có mặt ở đây và đang tạo ra một sự khác biệt trong cách ta hành động. Bitcoin làm cho cả thế hệ người Venezuela có được một giải pháp khác thay cho sự lạm phát què quặt không thể kiểm soát vì tham nhũng.

• Chúng ta không còn phải tin tưởng vào một chính phủ thống trị xã hội và thiếu cẩn trọng ban hành các chính sách tài chính nguy hiểm mà chúng ta phải chấp nhận.
• Chúng ta không còn phải chấp nhận những tình thế khắt khe được áp đặt lên xã hội do sự can thiệp của chính phủ vào một sự sụp đổ tài chính nhưng lại không có hình phạt nào cho bất kỳ cá nhân nào gây ra nó.
• Tương lai của chúng ta không còn dựa vào những suy tính nhất thời của các chính phủ.

Bạn có đưa ra bất kì lý lẽ nào bạn thích chẳng hạn như về giá của Crypto đang quá cao, về việc nó bị thao túng, về chuyện nó không phải là phương tiện khả thi để được sử dụng đại trà.

Vẫn ổn thôi nhưng mức giá nào bạn sẽ trả cho sự kiểm soát?

Mức giá nào bạn sẽ trả cho niềm tin đã được lập trình vào một sổ cái (ledger) bất khả chỉnh sửa trong đó những người tham gia nắm giữ chìa khóa quyết định cách hệ thống phát triển. Quyết định tùy tiện đơn phương được thay thế bởi sự đồng thuận.

Nếu bạn không hiểu được những ngụ ý của chuyện đó bạn chưa thật sự chú tâm.

Nếu bạn không hiểu cách thức Tiền pháp định vận hành thì bạn không đủ khả năng đánh giá liệu tiền mã hóa sẽ thành công hay không, chấm hết. Tương tự, nếu bạn không hiểu cơ chế khai thác (mining), công nghệ nền tảng hỗ trợ Tiền mã hóa hay khái niệm về sự khan hiếm thì bạn không đủ khả năng để nói với bất kỳ ai tại sao nó lại là một cuộc cách mạng.

Thế nên hãy tự giáo dục bản thân và hiểu được tại sao mọi thứ đang thay đổi, hãy biết cảm kích thứ công nghệ đang làm nền tảng cho cuộc cách mạng. Những điều đó có thể tác động tích cực đến tiến trình hệ thống này có thể thực hiện. Bằng không bạn chỉ là một con vịt thiếu hiểu biết thích đỏ đen muốn kiếm tiền cho nhanh đang mang tới nhiều thiệt hại hơn sự tốt đẹp.

Với tất cả những điều đó đúng, nếu bạn tin vào Tiền mã hóa thì hãy để thị trường tìm đến bạn. Hãy hiểu rằng thành công của hệ thống này tùy thuộc vào một niềm tin vững chắc xuyên suốt lịch sử rằng sự đổi mới luôn phá quấy những gì đang hiện diện.

Nếu một hệ thống là tốt hơn, theo cấp lũy thừa, thì không gì có thể cản trở bước tiến của nó. Cùng một lý do này, Google đã tiêu diệt Yahoo, Facebook đã đánh bại MySpace, Bitcoin và Ethereum sẽ triệt tiêu tiền giấy. Cùng một cách thức Amazon đã “hành hung” các cửa hàng bán lẻ, Crypto sẽ xóa sổ các ngân hàng. Nếu bạn không nhìn thấy điều này đang đến gần, bạn đang chưa chú tâm.

Hãy để những người không tin có chút thời gian, nhưng ở thời điểm khi các ngân hàng trung ương đã nhấn vào nút in tiền, họ đã kí tên vào bản cáo chung cho hệ điều hành tư bản chủ nghĩa vẫn luôn bá chủ thế giới. Tiền mã hóa đơn giản chỉ là con tàu hiệu quả hơn cho phép vận mệnh hiển nhiên của nó trở thành sự thật.

Sự phát triển là liên lỉ. Tiền mã hóa đơn giản là một sự nâng cấp.

Tác giả: Chris Herd
Ngày 13 tháng 2, 2018
Biên dịch: Văng Trúc Lâm
Hiệu đính: Võ Quốc Việt, Prana


💪 (New) [THĐP EBOOK] Cẩm Nang Nofap – Cách trở thành người đàn ông ĐÍCH THỰC ➡️ https://bit.ly/camnangnofap
💥 Gia nhập THĐP DEEP CLUB ➡️ https://bit.ly/DK_DEEPCLUB
🗂 Danh sách tất cả bài viết Deep Club ➡️ https://bit.ly/DEEPCLUB_INDEX

🎯 Đặt mua tạp chí Aloha ➡️ http://bit.ly/THDPmembership
🎯 Mục lục TẤT CẢ nội dung volume 1-27 (Google Sheet) ➡️ http://bit.ly/mucluc_ALOHA
🎯 Mục lục ảnh bìa all volumes ➡️ http://bit.ly/THDP_ALOHA
🎯 Aloha Volume 1-2-3 FREE ➡️ http://bit.ly/33u4hkX
🎯 Donate ủng hộ các hoạt động của THĐP ➡️ http://bit.ly/donateTHDP

spot_img
Triết Học Đường Phố
Triết Học Đường Phố
"Thà chết cho một ý tưởng bất diệt, còn hơn sống cho một ý tưởng phù du." — Steven Biko

BÀI LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

FOLLOW US

62,550Thành viênThích
3,699Người theo dõiTheo dõi
3,540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img

BÌNH LUẬN MỚI

XEM NHIỀU

BÀI MỚI